Liệu Jonathan Anderson đủ sức dẫn dắt thương hiệu Dior?

  • by Thai Khang Pham
  • June 2, 2025

Delphine Arnault, Chủ tịch của Dior, vừa xác nhận Jonathan Anderson sẽ đảm nhận vị trí Giám đốc Sáng tạo duy nhất của thương hiệu này, phụ trách tất cả dòng sản phẩm nam, nữ và Haute couture. Quyết định này được đưa ra sau khi Maria Grazia Chiuri và Kim Jones rời khỏi thương hiệu. 

Jonathan Anderson, người đã làm việc tại LOEWE từ năm 2013 và người sáng lập thương hiệu J.W Anderson, được biết đến với khả năng tái sinh thương hiệu thông qua thiết kế sáng tạo và chiến lược thương mại sắc bén. Dưới sự lãnh đạo của anh, LOEWE đã trở thành một trong những thương hiệu thành công nhất năm 2024. Mới đây, thương hiệu Dior thông báo Jonathan Anderson sẽ trở thành Giám đốc sáng tạo của hãng ở tất cả dòng sản phẩm. Nhà thiết kế sẽ bắt đầu nhiệm kỳ với buổi trình diễn thời trang nam đầu tiên vào tháng 6, tiếp theo là show diễn thời trang của nữ vào tháng 9 và bộ sưu tập Haute Couture vào tháng 1/2026. 

Chủ tịch của Dior – ông Delphine Arnault tỏ ra đầy lạc quan khi giải thích lý do đằng sau một trong những quyết định bổ nhiệm nhà thiết kế có tính chiến lược cao nhất của LVMH trong nhiều năm qua: Cựu giám đốc sáng tạo của Loewe, Jonathan Anderson, sẽ kế nhiệm Maria Grazia Chiuri tại Christian Dior. Đây là lần đầu tiên kể từ thời Monsieur Dior, cả hai mảng thời trang nam và nữ của thương hiệu thời trang lớn thứ hai trong tập đoàn được đặt dưới sự dẫn dắt của một giám đốc sáng tạo duy nhất.

Delphine Arnault, con gái cả của Chủ tịch LVMH Bernard Arnault và hiện là Giám đốc điều hành của Dior, đã được “rèn luyện” trong ngành hàng xa xỉ suốt hơn 20 năm. Ngay từ những ngày đầu làm việc tại Dior, nơi bà gắn bó suốt 12 năm trước khi chuyển sang Louis Vuitton, một thương hiệu khác trong tập đoàn LVMH, với vai trò Phó Chủ tịch Điều hành phụ trách các hoạt động liên quan đến sản phẩm trong một thập kỷ. Cô đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng mối quan hệ với các tài năng sáng tạo trong ngành.

Khi lần đầu gặp Jonathan Anderson tại một căn hộ nhỏ gần ga Gare du Nord ở Paris, Pháp khoảng mười ba năm trước, Delphine Arnault đã bị ấn tượng mạnh bởi sự sáng tạo và tầm nhìn rõ ràng của anh. Không lâu sau đó, vào năm 2013, tập đoàn LVMH đã đầu tư một phần cổ phần vào thương hiệu J.W Anderson của anh, đồng thời bổ nhiệm Jonathan Anderson làm Giám đốc sáng tạo cho LOEWE, thương hiệu Tây Ban Nha thành lập từ năm 1846.

Dù LOEWE sở hữu di sản thủ công lâu đời, thương hiệu này đã không đạt được thành công thương mại đáng kể dưới quyền sở hữu của LVMH kể từ khi được mua lại vào năm 1996. Anderson đã biến LOEWE từ một thương hiệu di sản trầm lắng, thiếu định hướng thời trang rõ ràng, thành một trong những cái tên được khao khát nhất và có tầm ảnh hưởng văn hóa sâu rộng trong ngành hàng xa xỉ. Dựa trên niềm đam mê mãnh liệt với thủ công mỹ nghệ, yếu tố trở thành lý tưởng cốt lõi của thương hiệu, anh xây dựng thương hiệu có tính nhất quán. Với sự hợp tác lâu dài cùng nhóm thiết kế M/M Paris, Anderson tạo nên một hệ sinh thái sáng tạo có khả năng nâng tầm và làm nổi bật bất cứ điều gì anh đặt vào trong mỗi bộ sưu tập.

Chiếc túi Puzzle, ra mắt năm 2015, nhanh chóng trở thành biểu tượng của thương hiệu, khai thác tối đa thế mạnh lâu đời của LOEWE trong lĩnh vực sản xuất đồ da. Năm 2016, Anderson thành lập LOEWE Foundation Craft Prize nhằm tôn vinh và hỗ trợ các nghệ nhân thủ công đương đại. Các buổi trình diễn thời trang của LOEWE dưới thời Anderson đã trở thành điểm nhấn nổi bật tại Tuần lễ Thời trang Paris, không chỉ thể hiện sức sáng tạo của anh mà còn cho thấy khả năng xuất sắc trong việc kết nối và tuyển chọn người nổi tiếng và các nhân vật văn hóa. Trong suốt 11 năm Anderson lãnh đạo, doanh thu hàng năm của LOEWE ước tính đã tăng từ khoảng 200 triệu euro lên hơn 1,5 tỷ euro.

Nhưng, để tập đoàn LVMH giữ chân một nhà thiết kế đầy tài năng như Jonathan Anderson, Delphine Arnault hiểu rằng cô cần trao cho anh một thử thách mới. Vào tháng 4, trong một động thái bất ngờ tại cuộc họp cổ đông thường niên của LVMH, ông Bernard Arnault đã xác nhận Anderson sẽ đảm nhận vai trò Giám đốc sáng tạo cho dòng thời trang nam của Dior.

Vào thời điểm đó, Anderson đã bắt đầu tập hợp đội ngũ và chuẩn bị cho buổi ra mắt Dior Men, dự kiến diễn ra vào ngày 27/6 trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang nam tại Paris. Dior sẽ không tham gia Tuần lễ Haute Couture vào tháng 7, đồng nghĩa với việc công chúng sẽ chưa được thấy tầm nhìn của Anderson cho dòng thời trang nữ của Dior cho đến ngày 1/10 với hàng loạt buổi ra mắt của các nhà thiết kế mới tại CHANEL, GUCCI, cũng như tại Balenciaga, LOEWE, Bottega Veneta, Versace và Jil Sander, khi nhiều thương hiệu hàng đầu đang tái cấu trúc lãnh đạo sáng tạo để vực dậy doanh số trong một thị trường hàng xa xỉ đầy khó khăn.

“Sau hơn một thập kỷ làm việc trong tập đoàn LVMH, tôi vô cùng biết ơn sự tin tưởng, hỗ trợ mà Bernard Arnault và Delphine Arnault đã dành cho tôi trong suốt những năm qua, cho phép tôi phát triển tiếng nói của mình không chỉ với tư cách là một nhà thiết kế mà còn là một nhà lãnh đạo. Việc họ bổ nhiệm tôi làm Giám đốc sáng tạo của Dior là biểu hiện cao nhất của sự tin tưởng đó và tôi vinh dự cũng như xúc động trước cơ hội này”, Jonathan Anderson chia sẻ.

Ông Bernard Arnault nói thêm: “Jonathan Anderson là một trong những tài năng sáng tạo xuất sắc nhất của thế hệ mới. Dấu ấn nghệ thuật độc nhất vô nhị của anh sẽ là tài sản quý giá trong việc viết nên chương tiếp theo cho lịch sử của nhà mốt Dior”.

Thiết kế của Jonathan Anderson tại thương hiệu LOEWE

Xét về doanh thu, Dior có quy mô lớn gấp khoảng bốn lần LOEWE, vì vậy vị trí mới của Jonathan Anderson đồng nghĩa với mức độ trách nhiệm và quy mô công việc tăng vọt. Tại thương hiệu Tây Ban Nha, Anderson thiết kế 9 bộ sưu tập mỗi năm, nhưng tại Dior, con số này sẽ tăng lên 10 bộ sưu tập bao gồm hai bộ sưu tập haute couture – đánh dấu lần đầu tiên anh đảm nhiệm mảng thời trang cao cấp.

Ngoài khối lượng công việc lớn tại Dior, Anderson vẫn sẽ tiếp tục phụ trách thiết kế cho J.W Anderson, với 6 bộ sưu tập mỗi năm, theo xác nhận từ Giám đốc điều hành của thương hiệu này, Jenny Galimberti. Dù J.W Anderson sẽ không tổ chức show diễn nào trong năm 2025, thương hiệu vẫn có kế hoạch tổ chức một loạt sự kiện và trình diễn, đồng thời công bố chiến lược kinh doanh mới vào tháng 7, tập trung vào thủ công địa phương và sản xuất tại chỗ.

Ngoài ra, dự án hợp tác với Uniqlo của J.W Anderson vẫn tiếp tục, với 2 bộ sưu tập mỗi năm. Tổng cộng, Anderson sẽ thực hiện 18 bộ sưu tập mỗi năm, khiến anh trở thành nhà thiết kế “đa nhiệm” nhất trong ngành kể từ thời Karl Lagerfeld.

Anderson gia nhập Dior vào một thời điểm đầy thách thức. Doanh số của nhóm thời trang và đồ da thuộc LVMH, trong đó có Louis Vuitton và Dior đã giảm 5% trong quý đầu tiên năm 2025, không đạt kỳ vọng của các nhà phân tích. Dù LVMH không công bố riêng lẻ kết quả theo từng thương hiệu, nhưng trong buổi họp báo cáo tài chính gần nhất, Giám đốc tài chính Cécile Cabanis thừa nhận Dior có kết quả “thấp hơn một chút” so với mức trung bình. Theo ước tính của chuyên gia phân tích Luca Solca (Bernstein), doanh số Dior trong quý 1/2025 giảm từ 10% đến 15%, cho thấy một sự chững lại rõ rệt sau nhiều năm tăng trưởng mạnh mẽ chưa từng có.

Cũng giống như đối thủ lớn CHANEL, Dior đang đối mặt với vấn đề “xứng đáng với số tiền bỏ ra” sau khi thực hiện một loạt các đợt tăng giá. Từ 2020 đến 2023, giá của CHANEL đã tăng trung bình 59%, còn Dior tăng khoảng 51%, theo phân tích của Bernstein. Một bộ phận khách hàng dường như đã quay lưng với việc tăng giá, cảm thấy mệt mỏi với sự “phổ biến đại trà” của thời trang xa xỉ, và đang chuyển hướng chi tiêu sang du lịch, khách sạn cao cấp và trang sức tinh xảo.

Liệu Anderson có thể làm cho Dior điều mà anh đã làm được với LOEWE? Nhưng, Delphine Arnault tin tưởng rằng chính sự kết hợp hiếm có giữa sáng tạo và nhạy bén văn hóa, khả năng thiết kế sản phẩm xa xỉ mang tính thương mại, cùng kinh nghiệm lãnh đạo và truyền cảm hứng cho đội ngũ sáng tạo đã khiến Anderson trở thành ứng viên không thể phù hợp hơn để viết nên chương tiếp theo cho Dior.

Thời gian sẽ là câu trả lời đúng nhất cho sự phù hợp của Jonathan Anderson và thương hiệu Dior

Ảnh: Tổng hợp

library