Jaguar Type 00: Cỗ xe táo bạo

  • by Nguyen Hon
  • December 17, 2024

Mẫu xe Jaguar Type 00 vừa được trình làng tại Miami Art Week 2024 đánh dấu một hướng đi táo bạo mới cho nhà sản xuất ô tô cao cấp từ nước Anh.

Sau chiến dịch tái định vị gây tranh cãi với triết lý “Copy Nothing”, sự kiện ra mắt này cho thấy cam kết của Jaguar trong việc định hình lại bản sắc của mình thành một thương hiệu thiết kế xa xỉ, tập trung vào điện khí hóa và tính thẩm mỹ tiên phong.

Copy Nothing sẽ là knguyên điện khí hóa mới của Jaguar

Triết lý mới của thương hiệu xe Jaguar, “Copy Nothing”, tượng trưng cho sự phá bỏ truyền thống. Ông Gerry McGovern – Giám đốc Sáng tạo của Jaguar – mô tả mẫu xe Jaguar Type 00 là: Một biểu hiện thuần túy của triết lý sáng tạo mới của Jaguar. Đây là hiện thân vật lý đầu tiên cũng như đóng vai trò là nền tảng phát triển các dòng xe Jaguar mới, với diện mạo chưa từng thấy trước đây”.

Lấy cảm hứng từ việc khám phá ánh sáng của James Turrell (nghệ sĩ người Mỹ nổi tiếng với các tác phẩm đột phá về ánh sáng và không gian để tạo nên những sắp đặt mang tính trải nghiệm, khám phá nhận thức và bản chất của việc nhìn), mẫu xe Jaguar Type 00 kết hợp nghệ thuật và kỹ thuật để tạo ra một trải nghiệm cảm xúc.

Việc ra mắt tại Miami Art Week đã định vị chiếc xe không chỉ là một phương tiện mà còn là một tác phẩm nghệ thuật. Thể hiện phong cách “Hiện Đại Hào Nhoáng” (Exuberant Modernism) như Jaguar chia sẻ, chiếc xe hướng tới tương lai của phương tiện thuần điện cao cấp, định nghĩa lại các tiêu chuẩn về thiết kế và chức năng.

Type 00 được xây dựng trên nền tảng Jaguar Electric Architecture (JEA) mới, một nền tảng EV (xe điện) khác biệt so với I-PACE trước đây. Chiếc xe được thiết kế với phạm vi hoạt động khoảng 770 km (theo chuẩn WLTP), cùng khả năng sạc nhanh để đạt đến quãng đường di chuyển 322 km chỉ trong 15 phút. Quan hệ đối tác của Jaguar với Elysia –  phần mềm quản lý pin hàng đầu thế giới của Fortescue, được thiết kế cho các công ty lưu trữ năng lượng cố định và ô tô, nổi tiếng với các giải pháp sạc công nghiệp – đã nhấn mạnh sự đầu tư nghiêm túc của công ty vào công nghệ EV.

Mẫu xe mang thiết kế phá cách khỏi những quy ước truyền thống

Trong khi vẫn giữ được thiết kế đặc trưng của dòng E-Type huyền thoại là mẫu GT, ngoại thất của Jaguar Type 00 tái định nghĩa các chuẩn mực thiết kế xe điện khi khám phá những khía cạnh mới tạo bạo hơn với nắp ca-pô dài, mái dốc fastback cuốn hút và tỷ lệ đuôi thuyền.

Tại sự kiện Miami Art Week, chiếc xe xuất hiện với hai màu sắc nổi bật: “Miami Pink” biểu tượng cho sự sôi động của thành phố Miami và “London Blue” như một lời tri ân đến nguồn gốc Anh Quốc.

Các thỏi đồng khắc biểu tượng “leaper” huyền thoại của Jaguar giấu đi các camera hướng phía sau, trong khi cửa đuôi “pantograph” và cửa kiểu cánh bướm thể hiện sự xa hoa hiện đại. Bên trong cabin hướng đến trải nghiệm ấn tượng thị giác và khấy động cảm xúc khi sử dụng đá travertine, vải Kvadrat và các chi tiết đồng thau. Nội thất được tạo điểm nhấn bởi một thanh đồng dài 3,2m ngăn cách bảng điều khiển và ghế ngồi, hòa quyện giữa sự xa xỉ và sáng tạo.

Jaguar còn tích hợp một tính năng độc đáo với ba vật trang trí làm từ đồng thau, travertine và đá cẩm thạch có thể được lắp vào bảng điều khiển trung tâm để kích hoạt ánh sáng, âm thanh và hương thơm tùy chỉnh. Theo chia sẻ của thương hiệu Jaguar, thì những yếu tố này “biến chiếc xe thành một hành trình cảm xúc cá nhân hóa.”

Hướng đến giới thượng lưu

Type 00 đánh dấu sự chuyển mình của thương hiệu xe Jaguar vào phân khúc siêu sang trọng. Theo Giám đốc Sáng tạo McGovern, thiết kế này nhắm đến “các cá nhân có giá trị tài sản ròng cao” và thậm chí là “cực kỳ cao,” khiến nó sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh với những dòng xe cùng phân khúc thuần điện siêu sang như Rolls Royce Spectre.

Sự thay đổi của Jaguar không chỉ dừng lại ở khía cạnh ô tô. Công ty đang ra mắt các cửa hàng thương hiệu cao cấp, với cửa hàng đầu tiên được đặt của Paris, phản ánh sự gắn kết giữa thiết kế ô tô, nghệ thuật và thời trang. Những cửa hàng này sẽ bổ sung cho mạng lưới nhà bán lẻ cao cấp, tái định nghĩa cách khách hàng trải nghiệm thương hiệu Jaguar.

Type 00 dự kiến có giá vượt quá 375.000 USD, phản ánh vị trí siêu cao cấp của nó. Theo nhiều dự đoán, mẫu xe Jaguar này sẽ bắt đầu sản xuất vào cuối năm 2025 và giao đến tay các khách hàng đầu tiên vào đầu năm 2026. Tham vọng của Jaguar phục vụ những khách hàng giàu có nhất thế giới phù hợp với chiến lược trở thành thương hiệu xa xỉ ngách vào năm 2025.

Như tên gọi Type 00, chiếc xe không chỉ là một ý tưởng mà sẽ là là một tuyên ngôn về tương lai hoàn toàn mới của thương hiệu. Bằng việc từ bỏ hình ảnh truyền thống thường gắn với các dòng xe sedan của thập niên trước, Jaguar đang khẳng định vị trí của mình như một nhà sáng tạo xa xỉ toàn cầu.

Bài: Trí Đức

Nguồn ảnh: Jaguar

library