iDO Management: “Người mẫu thời này cạnh tranh với cả KOLs”
InterviewStyle

iDO Management: “Người mẫu thời này cạnh tranh với cả KOLs”

Với thị trường thời trang “đang phát triển” của Việt Nam hiện nay, sự xuất hiện của các công ty quản lý người mẫu đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Và một trong những cái tên nổi bật hàng đầu hiện tại là iDO Management do chị Nhã Trúc sáng lập.

Xin chào chị Nhã Trúc và iDO Management! Lời đầu tiên xin được cảm ơn iDO đã nhận lời phỏng vấn của Men’s Folio Vietnam. iDO có thể chia sẻ về hành trình ra đời của mình cho độc giả được không?

iDO khởi nghiệp là một studio và production house, thời đầu chuyên làm hình ảnh cho các bạn người mẫu top đầu của cuộc thi Vietnam’s Next Top Model (VNTM), bản thân Nhã Trúc khi đó vẫn đang hoạt động người mẫu. Thời gian đó công việc người mẫu còn giúp Trúc mua được căn nhà đầu tiên (trả góp) và có một cuộc sống thoải mái. Trong lúc đó, Trúc có hỗ trợ quản lý người mẫu cho các anh chị đi trước, lúc đó chỉ làm cho vui. Sau một lần bị “chơi xấu” Trúc quyết định thành lập iDO Management để cho mọi người thấy hình ảnh một model agency chuyên nghiệp.

Với một công ty quản lý người mẫu, điều mà nhiều người muốn lắng nghe nhất đó chính là nhận định của iDO về thị trường và chất lượng người mẫu Việt Nam? Nhu cầu về người mẫu của thị trường đã thay đổi thế nào trong thời gian qua?

Chất lượng người mẫu hiện nay sẽ giống tình hình dân số Nhật, tức là đang bị già đi. Các show diễn hiện tại vẫn đang có dàn người mẫu tốt và ổn định nhưng 3 năm trở lại đây, dàn người mẫu trẻ “kế thừa” chỉ đến trên đầu ngón tay. Người mẫu dần chuyển sang hướng hoa hậu.

Ngày xưa, dàn mẫu xuất thân từ VNTM, The Face hay Siêu Mẫu Việt Nam sẽ là “nữ hoàng”, “ông hoàng” lookbook, ngày nay những gương mặt trẻ, không cần chiều cao, với một trang instagram đẹp mới là chủ nhân của mảnh đất màu mỡ này, với thu nhập hàng tháng lên đến cà trăm triệu. Sàn catwalk thời đó mà 1m73 như Trúc là thấp nhất, nhưng hiện nay, chiều cao không còn quá khắt khe như trước. Nhu cầu đa dạng cũng dẫn đến tình trạng thu nhập của mẫu chuyên runway sẽ không nhiều như xưa. Show nhiều nhưng sự cạnh tranh nhiều gấp 5 lần. Một thực tế phải chấp nhận, ngày xưa nếu thương hiệu thời trang có sự kiện, họ sẽ tổ chức mini show, nay họ sẽ mời KOLs đến và mặc trang phục của nhà mốt. Người mẫu không chỉ cạnh tranh với nhau, họ còn phải cạnh tranh với những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Với một thị trường thời trang “mới lớn” như Việt Nam, rất nhiều người mẫu đang hoạt động tự do. iDO có thể chia sẻ tầm quan trọng của việc một người mẫu nên có công ty quản lý không?

Thật ra, công ty mình có hai nhánh: Một là iDO Management, quản lý model ngắn hạn, theo dự án và không ký độc quyền và nhánh chủ lực khác là Portfolios Casting Agency, chuyên về casting: lookbook, campaign, quảng cáo…

Từ những công ty ký độc quyền người mẫu đi trước, mình nhận thấy nhiều bất cập và mâu thuẫn phát sinh từ công ty chủ quản và người mẫu. Đó là lý do bên iDO chưa từng ký độc quyền cùng model nào. Ngay cả bản thân iDO và các agency khác, hiện tại cũng sẽ hạn chế một người mẫu trực thuộc công ty đối thủ. Nhưng mình hiểu rằng, muốn nền thời trang nói chung và nghề người mẫu nói riêng phát triển thì việc người mẫu có công ty quản lý là chuyện nên làm. Và năm 2023, iDO sẽ bắt đầu đầy mạnh con đường này!

Đâu là những điều iDO ghi dấu ấn nổi bật trong lĩnh vực quản lý người mẫu, để mình trở nên nổi bật so với các đơn vị khác?

So với những đơn vị khác, xin hơi tự hào một chút là iDO có nhiều show và show đa dạng. Bên mình làm việc với nhiều thương hiệu lớn như Gucci, Cartier, YSL Beauty, Lancome, Sunsilk, Dove, Samsung, Panasonic hay những show diễn lớn quy tụ hàng tram người mẫu như ELLE WEDDING ART GALLERY, ELLE FASHION JOURNEY và show diễn của các NTK lớn như CHUNG THANH PHONG, LY QUÍ KHÁNH, LÂM GIA KHANG… Ngay cả bản thân Trúc là người quản lý và catwalk director, ngoài làm show trong nước cũng có cơ hội chinh chiến ở nước ngoài.

Để trở thành người mẫu của iDO thì tiêu chí có gắt gao không? Và đâu là yếu tố tiên quyết để iDO lựa chọn người mẫu cho mình?

Bên mình sẽ theo hướng rộng đầu vào và hẹp đầu ra. Rất khó để chỉ nhìn một người mà biết được họ sẽ đi xa tới đâu, iDO luôn hoan nghênh các bạn trẻ và sau một vài dự án mới quyết định đồng hành cùng ai. Yếu tố đầu tiên iDO lựa chọn người mẫu vẫn là cao, trẻ và có gương mặt thu hút. Bên cạnh đó, tác phong và ý chí cầu tiến cũng là một điểm cộng.

Ảnh: NVCC
 

Related Article