7 năm thành lập và phát triển tại Việt Nam, House of Barbaard chứng tỏ đẳng cấp khác biệt của mình trong lĩnh vực barber, thông qua mô hình dịch vụ đa dạng, chỉn chu và những giá trị lâu dài dành cho từng vị khách.
Tháng 12/2021, Men’s Folio Vietnam đã có dịp trò chuyện quý giá cùng anh Công, Operation Manager (tạm dịch: quản lý điều hành) của chuỗi cửa hàng barber cao cấp này, cho ấn phẩm The Icon Issue. Ở đó, tôi được đi sâu hơn vào quan niệm, giá trị và định hướng mà House of Barbaard – qua lời anh Công – đang nỗ lực hết mình để có thể đáp ứng và chia sẻ cho cộng đồng grooming Việt Nam. Một câu chuyện nhiều cảm hứng với những chia sẻ thú vị. Nhân dịp House of Barbaard vừa có hai ngày khai trương chi nhánh khách sạn Sofitel Saigon Plaza sôi động, hãy cùng tìm hiểu thương hiệu barber danh giá này qua cuộc trò chuyện của chúng tôi.
Được biết, House of Barbaard được thành lập từ hai người bạn người Hà Lan?
Đúng rồi, tụi mình có 2 nhà sáng lập, là Tom và Guido, đôi bạn thân từ cấp hai ở Hà Lan và cùng nhau gầy dựng sự nghiệp tại Việt Nam. Cả hai đều thích chăm chút vẻ ngoài, về ăn mặc và tóc tai, và họ nhận ra cơ hội phát triển grooming khi du lịch đến Việt Nam. Đến năm 2015, Tom và Guido mới bắt đầu kinh doanh dưới hình thức đại lý phân phối các sản phẩm chăm sóc nam giới từ nước ngoài. Từ đó, mọi người ở đây mới biết nhiều hơn đến các dòng pomade, ngoài những lọ sáp đại trà trước kia. Cũng dần dần, mọi người được biết đến văn hóa barber. Bây giờ rất nhiều người lựa chọn và tin tưởng các barber shop để cắt tóc, hơn là các salon bình thường.
Để trở thành một barber tại House of Barbaard, một người phải trải qua những thử thách nào?
Trước khi bước vào quá trình đào tạo tại House of Barbaard, mỗi bạn thợ đều phải trải qua ít nhất 4 cuộc phỏng vấn. Sở dĩ như vậy, tụi mình muốn được đồng hành cùng những bạn thực sự có nhiệt huyết, tay nghề ở lĩnh vực cắt tóc, và sở hữu tố chất phù hợp trong công việc. Thường sau một đợt tuyển dụng, House of Barbaard chỉ chọn ra 4-5 bạn. Từ đó, các bạn mới bước vào quá trình đào tạo 6 tháng cùng chuyên gia từ Hà Lan, trước khi cắt những mái tóc đầu tiên cho thương hiệu.
Điều gì khiến House of Barbaard tách biệt so với các barber shop khác?
Tư tưởng của bọn mình đối với nghề, không chỉ là xây dựng một nơi để đàn ông đến cắt tóc rồi về, mà họ còn có thể trải nghiệm những khía cạnh đặc thù khác của người đàn ông. Nếu phụ nữ có những tiệm spa rất riêng để thư giãn mỗi cuối tuần, thì House of Barbaard chính là như vậy đối với đàn ông Việt. Nó giống như một “thánh địa” dành cho phái nam. Từ khách hàng cho đến nhân viên đều chỉ là nam. Những khách nữ đi cùng bạn hoặc chồng sẽ phải đợi ở dưới sảnh. Trong khi đó, vị khách nam sẽ sử dụng đa dạng các dịch vụ từ cắt tóc, đánh giày, uống rượu, giải trí… ở các tầng trên.
Ngoài ra, bọn mình không chỉ đào tạo các bạn nhân viên về tay nghề cắt tóc, mà còn ở cả kỹ năng dịch vụ. Mỗi bạn thợ đều sẽ góp phần mang lại hình ảnh chỉn chu, tỉ mỉ của House of Barbaard. Nó giống như sự khác biệt của một khách sạn 5 sao và 1 sao – vị khách không chỉ đến, trả tiền rồi đi về, mà họ còn nhận được nhiều giá trị tinh thần của thương hiệu. Ở đây, các bạn nhân viên còn là một stylist với kiến thức nhất định về thời trang quý ông và các sản phẩm chăm sóc dành cho nam. Ngoài gợi ý về kiểu tóc, các bạn hoàn toàn có thể đưa ra lời khuyên về thời trang tổng thể cho vị khách của mình.
Đặc biệt, House of Barbaard rất tự tin với khả năng giao tiếp tiếng Anh của nhân viên. Ở đây, bọn mình có đồng sáng lập và nhân viên là người nước ngoài, cũng như gần 50% lượng khách là khách khách quốc tế, đến từ nhiều vùng đất và văn hoá trên thế giới, nên điều kiện trau dồi tiếng Anh cho các bạn là rất tốt. Và khi trau dồi được khả năng giao tiếp, chính các bạn cũng mở lòng và tự tin hơn, thậm chí là trò chuyện bạn bè với những vị khách nước ngoài này.
Theo kinh nghiệm của House of Barbaard, chất tóc người Việt có gì khác biệt so với người phương Tây?
Là một thương hiệu barber có định hướng phát triển quốc tế, bọn mình đã từng cắt qua nhiều chất tóc từ các nước Châu Á, Châu Âu cho đến Châu Phi. Sự va chạm của nhân viên House of Barbaard với đa dạng kiểu tóc là rất lớn. Thông thường, tóc người Việt sẽ có sợi to, dày và có độ cứng, chĩa nhất định. Trong khi đó, tóc người Châu Âu lại tơ, mảnh và ôm theo phom đầu.
Khi cắt tóc người Việt sẽ dễ tạo hiệu ứng rất đẹp, nhưng với một số bạn có phom tóc cứng và chĩa, sẽ rất khó để tự tạo kiểu tại nhà và bị giới hạn kiểu tóc. Còn với tóc người Châu Âu, do tóc mảnh, thường sẽ không quá khó để cắt và tạo kiểu nếu được tiếp xúc đủ nhiều.
Mỗi bạn thợ đều sẽ góp phần mang lại hình ảnh chỉn chu, tỉ mỉ của House of Barbaard. Nó giống như sự khác biệt của một khách sạn 5 sao và 1 sao – vị khách không chỉ đến, trả tiền rồi đi về, mà họ còn nhận được nhiều giá trị tinh thần của thương hiệu.
Khách hàng ở Sài Gòn và Hà Nội có đặc điểm/thói quen gì khác nhau?
Ở Hà Nội, người ta sẽ mất nhiều thời gian để làm quen với một thứ mới, nhưng họ sẽ gắn bó và trung thành một khi đã yêu thích thương hiệu. House of Barbaard có rất nhiều vị khách ủng hộ thương hiệu từ những ngày đầu tiên cho đến bây giờ. Đối với Sài Gòn, khách có xu hướng thích trải nghiệm những thứ hay ho, nên khi House of Barbaard khai trương tại đây, có rất nhiều người đến sử dụng dịch vụ, chụp ảnh và bình luận. Nhưng nếu có một cửa hàng mới khác, họ cũng sẽ đến và trải nghiệm tương tự.
Một bạn khách lần đầu tiếp xúc với văn hoá barber, với House of Barbaard. Những kiểu tóc nào sẽ phù hợp cho “người mới”?
Thật ra, bọn mình sẽ không đề xuất cho khách theo kiểu tóc, mà theo tất cả những thông tin mình nắm được từ bạn đó. Trước khi khách vào, tất cả barber bên mình sẽ ngồi nói chuyện với khách hàng, tìm hiểu những thông tin về khách hàng bởi vì có rất nhiều yếu tố để có một kiểu tóc đẹp. Nó sẽ từ môi trường làm việc, môi trường học hay về đặc điểm công việc như ngồi phòng điều hoà, thường xuyên đi lại phải đội nón bảo hiểm hay không. Ngoài ra, chất tóc, đặc điểm của tóc cũng là các yếu tố quan trọng. Từ đấy, các barber sẽ đưa ra những đáp án, kiểu tóc phù hợp nhất.
Bên mình sẽ không tư vấn khách theo kiểu “tóc anh đang ngắn nên mình sẽ cắt gọn”. Nếu trong trường hợp tóc khách ngắn, mà môi trường, điều kiện làm việc và chăm sóc tóc của khách có thể đáp ứng những kiểu tóc dài phù hợp với phom đầu và mặt hơn, House of Barbaard hoàn toàn sẵn sàng đồng hành cùng khách trong giai đoạn nuôi tóc sao cho phù hợp.
Ngoài Sài Gòn và Hà Nội, House of Barbaard có dự định phát triển ở những tỉnh thành khác?
Với thời điểm hiện tại là thời điểm dịch, nền kinh tế đất nước mình hiện tại không thật sự khả quan. Ngành dịch vụ, bán lẻ bị ảnh hưởng và gặp nhiều khó khăn. House of Barbaard có định hướng phát triển thương hiệu theo hướng quốc tế, không chỉ phát triển ở thị trường Việt Nam mà thương hiệu mong muốn mang những nét tinh hoa, tay nghề tốt của người Việt đến người nước ngoài cảm nhận và trải nghiệm.
Bọn mình khá may mắn khi chuyển sang địa điểm mới trong Sài Gòn, Sofitel Saigon Plaza từ tập đoàn Accor. House of Barbaard rất hào hứng và phấn khởi vì có thể nhiều cơ hội để mở rộng thương hiệu Barbaard và được nhiều người biết đến hơn ở quốc tế.
Tất cả barber ở Việt Nam ngày càng phát triển về cả tay nghề, kiến thức, khả năng giao tiếp và mình không nghĩ Việt Nam sẽ thua kém bất kỳ nền văn hoá barbershop nào trên thế giới.
Nói đến việc mang thương hiệu ra quốc tế, trong những giai đoạn trước đây, House of Barbaard có những hoạt động nào để tiếp xúc với các thương hiệu barber hoặc khách hàng ở nước ngoài không?
Bọn mình thường mời những barber từ những nước có nền công nghiệp cắt tóc nam phát triển như Hà Lan. Thương hiệu cũng tổ chức nhiều khóa đào tạo ngắn cho nội bộ đội ngũ. Những barber nước ngoài này có thể mang đến một luồng gió mới, nguồn kiến thức mới cho lĩnh vực barber tại Việt Nam.
Trước đây, House of Barbaard có nhiều dự án sang các nước bạn để trao đổi. Bọn mình cũng có rất nhiều dự án còn dang dở như workshop, talkshow dành cho những người đam mê về tóc, các thợ trong nghề và mời những barber nổi tiếng từ nước ngoài đến để chia sẻ, nhưng hầu hết đều phải tạm hoãn vì Covid. Hy vọng khi Việt Nam mở cửa, bên mình sẽ thực hiện được ý định đó.
Theo anh Công, văn hoá barber trẻ tuổi của Việt Nam có điểm gì đặc biệt hơn so với những nền văn hóa lâu đời, truyền thống hơn như ở châu Âu, châu Mỹ?
Thật ra câu hỏi này rất thú vị nhưng cũng rất khó để diễn tả. Mình tự tin rằng người Việt Nam mình có hoa tay, làm những việc tỉ mỉ, chỉn chu hay về làm đẹp rất tốt. Tất cả barber ở Việt Nam ngày càng phát triển về cả tay nghề, kiến thức, khả năng giao tiếp và mình không nghĩ Việt Nam sẽ thua kém bất kỳ nền văn hoá barbershop nào trên thế giới. Mọi người dần nhận ra được nghề barber không chỉ là việc cắt tóc hay làm đẹp mà còn là một ngành dịch vụ, và ngoài việc chỉ tập trung phát triển tay nghề thì mình mong muốn mọi người sẽ quan tâm nhiều hơn về các dịch vụ cho khách hàng ví dụ như đặt lịch hay những cộng đồng kết nối khách hàng với nhau. Mình tin rằng nếu làm được điều đó, các barbershop hay nền văn hoá barber ở Việt Nam sẽ phát triển hơn rất nhiều.
Ngoài cắt tóc và các dịch vụ đi kèm, House of Barbaard có phát triển những dòng sản phẩm của riêng thương hiệu không?
Thật ra là có. Nhưng trong thời điểm hiện tại, ước mơ và mục đích mà House of Barbaard hướng tới là tạo ra một sân chơi, một hệ sinh thái grooming dành cho nam giới. Bọn mình muốn bất kỳ người đàn ông nào ở Việt Nam đến và trải nghiệm House of Barbaard, thì khi bước ra khỏi House of Barbaard sẽ là một con người mới với phong cách, thần thái và kiến thức mới.
Đến với House of Barbaard, khách hàng có thể đặt lịch để trải nghiệm dịch vụ. Bọn mình tự tin là một trong những barbershop đầu tiên có hệ thống đặt lịch, đồng thời có cả email xác nhận lẫn lễ tân liên hệ xác nhận. Khách hàng sẽ không cần ngồi chờ như các barbershop khác và được các nhân viên chăm sóc, Đồ uống cũng thuộc một phần dịch vụ tại House of Barbaard, với nhiều lựa chọn như bia, trà, cà phê, nước lọc hay whisky. Ngoài ra, thương hiệu còn có những món cocktail trong menu với giá phải chăng dành cho khách hàng muốn nâng cấp trải nghiệm. Các dịch vụ đánh giày, xì gà, bạn cũng có thể tìm thấy tại House of Barbaard.
Bên cạnh đó, bọn mình có thương hiệu Barbaard đang tập trung vào thời trang với những sản phẩm như dây nịt, áo sơ mi phong cách kiểu Barbaard hay theo kiểu hoàng đế ngày xưa với chi tiết cổ cao. Trong tương lai, thương hiệu mong muốn phát triển thêm các dòng sản phẩm khác khi làm việc với các thương hiệu về grooming.
Hiện nay, đàn ông cũng sẵn sàng chi trả chi phí lớn để đi cắt tóc hoặc mua quần áo, giày dép, phụ kiện, những thứ giúp giao diện bản thân được nâng cấp. Có thể thấy, suy nghĩ đàn ông chỉ ăn mặc bình thường, chỉ mặc đẹp vào những dịp đặc biệt đang dần được gỡ bỏ.
Về sản phẩm grooming, bên mình có phát triển những dòng sản phẩm riêng hay chỉ phân phối những thương hiệu có sẵn?
House of Barbaard hiện tại chỉ phân phối những sản phẩm có sẵn, có phân khúc cao và chất lượng tốt. Bọn mình muốn mang đến những giá trị tốt nhất dành cho nam giới ở Việt Nam, đi kèm là kiến thức về việc tạo kiểu tóc, chăm sóc tóc tại nhà. Thời gian tới, House of Barbaard cũng ấp ủ những dự định phát triển các dòng sản phẩm grooming riêng, thậm chí là nước hoa, dành cho khách hàng. Bọn mình cũng đã chạm đến những bước cuối cùng để có thể ra mắt dòng nước hoa của riêng House of Barbaard. Tất cả những gì người đàn ông cần có hay mong muốn, đều sẽ là định hướng của bọn mình.
Văn hoá barber hay grooming ở Việt Nam đã có sự phát triển khá lớn trong 5 năm gần đây, nhưng hiện tại chỉ dừng lại ở xây dựng ý thức về phong cách của từng cá nhân, nếu quy mô hơn sẽ là các thương hiệu sẽ dẫn dắt xây dựng những hình tượng đó. Ngoài barber, những thương hiệu xoay quanh grooming ở Việt Nam còn khá mới và chưa có nhiều người tiếp cận, anh có cảm thấy như vậy không?
Công hoàn toàn đồng ý với quan điểm của Men’s Folio về vấn đề đó. Từ trước đến nay,người Việt Nam luôn tâm niệm là nam giới thường xuề xòa. Một ngày, nếu nhìn thấy ai đó mặc vest ra đường, đầu tóc bóng bẩy, chắc chắn họ sẽ hỏi “Hôm nay đi ăn cưới à?”. Vì nó đã nằm sâu trong tiềm thức của người Việt Nam cả về nam giới hay nữ giới, việc người đàn ông Việt Nam chải chuốt, ăn mặc bóng bẩy, bảnh bao thì chưa thật sự quá quen.
Nhưng dần dần, thị trường làm đẹp dành cho nam giới đang ngày càng phát triển. Cả về thời trang, kiến thức, sản phẩm grooming, dành cho râu và tóc. Ngày xưa, nam giới chỉ xịt khử mùi thôi, nhưng dần đàn họ bắt đầu mua từ 2-3 chai nước hoa để sử dụng phù hợp với mùa hay thời tiết. Hiện nay, đàn ông cũng sẵn sàng chi trả chi phí lớn để đi cắt tóc hoặc mua quần áo, giày dép, phụ kiện, những thứ giúp giao diện bản thân được nâng cấp. Có thể thấy, suy nghĩ đàn ông chỉ ăn mặc bình thường, chỉ mặc đẹp vào những dịp đặc biệt đang dần được gỡ bỏ.
Giờ đây, có rất nhiều nhóm ở trên Facebook về lối sống sartorial, nước hoa niche, những sân chơi cho nam giới mà họ có thể tìm hiểu những thứ họ thích, thỏa đam mê và gặp được nhiều cá nhân có cùng sở thích. Công hy vọng bức tranh về hình tượng đàn ông Việt sẽ ngày càng đẹp hơn trong mắt chị em phụ nữ. Các chị em sẽ nghĩ “anh ăn mặc đẹp là điều em rất vui, thay vì khiến em bất ngờ”!
Dù nhu cầu về grooming đang phát triển ở Việt Nam hiện tại, thị trường phát triển sản phẩm để phục vụ mục đích grooming thì chưa thật sự phát triển?
Đối với cá nhân mình, hiện tại có rất nhiều thương hiệu Việt với chủ là người Việt đang hoạt động tốt và đang tạo lòng tin trong phân khúc khách hàng. Và điều đó có thể sẽ mất nhiều thời gian vì phải dần dần giáo dục khách hàng, tạo sự tin tưởng và biết về sản phẩm đấy nhiều hơn.
So với trước đây, văn hóa barber đang phát triển rất nhanh, với nhiều thương hiệu barber đa dạng ở mọi phong cách và phân khúc khách hàng. House of Barbaard có cảm thấy đây là một thử thách?
Thật ra, bọn mình rất mừng vì văn hóa barber được du nhập rộng rãi, cũng như những người trong nghề này được trân trọng hơn. Còn nếu nói đây có phải là thử thách không, thì câu trả lời là có. Khi càng nhiều người tham gia vào lĩnh vực, sẽ càng có nhiều sự cạnh tranh, tạo ra nhiều phân khúc khác nhau. Tuy nhiên, bọn mình luôn tin tưởng vào triết lý khác biệt mà House of Barbaard theo đuổi. Ở những thương hiệu khác, họ có thể chú trọng riêng về tay nghề, giá thành để thu hút nhiều khách, thì riêng House of Barbaard sẽ mang đến cho người khách những giá trị tinh thần lâu dài, bằng chứng là bọn mình vẫn có một lượng khách ổn định gắn bó cùng thương hiệu.
Ngoài hoạt động kinh doanh, House of Barbaard có những hoạt động gì cho cộng đồng quý ông?
Bọn mình rất trân trọng những khách hàng của House of Barbaard. Tuy nhiên, đa phần các vị khách đều khá kín tiếng, nên khi tổ chức sự kiện, thương hiệu chỉ làm các bữa tiệc VIP riêng tư. Bù lại, bọn mình có xây dựng group Gentlemen with Attitude với khoảng 10 nghìn người tham gia. Bọn mình thường chia sẻ về phong cách thời trang, kiến thức về đàn ông, làm thế nào để trở nên lịch lãm… Đó chính là giá trị mà House of Barbaard dành cho những người theo dõi thương hiệu.
3 lời khuyên mà anh muốn gửi đến các bạn nam cho việc làm đẹp hay chăm chút cho bản thân mình.
Một câu hỏi rất thú vị!
Xét riêng về tóc, lời khuyên đầu tiên của mình là tất cả các nam giới nên tìm hiểu và có những kiến thức về tóc để biết về chất tóc, kiểu tóc, mật độ tóc của bản thân. Có rồi, các bạn hoàn toàn có thể tạo kiểu làm đẹp tóc của mình hằng ngày. Một khi nắm được cốt lõi, mình sẽ dễ dàng lựa chọn sản phẩm chăm sóc và tạo kiểu phù hợp nhất.
Lời khuyên thứ hai là một mẹo dành cho nam giới. Có một quan điểm là, chỉ có nữ giới mới nên dùng dầu xả, đấy là điều không hoàn toàn đúng. Tóc nam hay nữ thì đều có cấu trúc như nhau, nên không nên có sự phân biệt. Ngoài ra, không hề thiếu những dòng dầu xả tốt, hỗ trợ tóc nam rất nhiều trong việc giúp chắc khỏe và tạo được kiểu tóc đẹp. Vì nam giới có thói quen sử dụng nhiều sản phẩm vuốt tóc, việc gội nước hay chỉ sử dụng dầu gội đơn thuần sẽ không đủ để cung cấp lại độ ẩm, dưỡng chất.
Nhiều nam giới có thói quen sử dụng máy sấy ở mức độ nóng nhất và gần với sợi tóc để chải được độ bồng bềnh. Những quan niệm đấy là rất sai lầm, vì chúng gây hại cho tóc về lâu về dài. Nhiệt độ máy sấy không hề tốt cho tóc, làm cho biểu bì của tóc mở ra, dẫn đến việc gãy và rụng. Vì thế, lạm dụng máy sấy hay sử dụng không đúng cách sẽ gây hại nhiều hơn lợi ích.
Nếu House of Barbaard là một người đàn ông?
Mình nghĩ đến một người đàn ông sống có phong cách. Vì đấy cũng là khẩu hiệu của thương hiệu – Gentlemen with Attitude. Sống có phong cách ở đây không phải lúc nào cũng tóc bóng bẩy, đóng bộ, nhưng sự tự tin chính là thứ làm nên phong thái của một quý ông.
Xin cảm ơn House of Barbaard với những chia sẻ giá trị dành cho phái mạnh!