Ở thời đại mà hình ảnh, ngoại hình của một người được cho là một hình thức giao tiếp giúp ghi dấu ấn cá nhân trong mắt người đối diện. Sự tái định nghĩa về nhu cầu làm đẹp của thời đại phi chuẩn mực hay “cái đẹp không thuộc về một giới tính nào cả mà là quyền tự do cá nhân, quyền được làm chính mình” chính là một trong những điều quan trọng giúp xã hội ngày càng phát triển.
Với sự phát triển của nghành công nghiệp mỹ phẩm, phẫu thuật thẩm mỹ dành cho nam giới ngày càng phổ biến khiến khái niệm về “grooming” và “beauty” được biết đến rộng rãi hơn, xóa bỏ lằn ranh về giới tính. Tuy hai khái niệm đều liên quan đến chăm sóc ngoại hình nhưng lại có những giá trị cốt lõi về cách thức thể hiện hình ảnh bản thân khác nhau.
Grooming là toàn bộ hành động chăm sóc ngoại hình cá nhân của một người, giúp bản thân sạch sẽ, gọn gàng bằng các quy trình chăm sóc từ tóc (tạo kiểu, tỉa râu và tóc), da (da khỏe, sạch và thơm), răng miệng cho đến toàn bộ cơ thể giúp họ có một sự tự tin hơn trong cuộc sống hằng ngày. Định nghĩa về sự chỉn chu của xã hội dành nam giới phải cân bằng giữa sự chuyên nghiệp và sự tự nhiên, “đẹp nhưng không quá điệu”.
Beauty là nhu cầu về việc làm đẹp một cách chuyên sâu hơn hay nói lên tính thẩm mỹ của một người, thể hiện cá tính ở đa dạng giới. Hiểu nôm na, Beauty là cách bạn thể hiện bản sắc cá nhân theo cách bạn muốn bằng việc trang điểm, chăm sóc da chuyên sâu (peel da, serum chống lão hóa, trị liệu spa), nhuộm tóc nghệ thuật, làm móng nghệ thuật, phẫu thuật thẩm mỹ (tiêm filler, làm trắng da).
Không còn là sân chơi riêng dành cho nữ giới, nam giới ngày nay dần tiếp cận các phương pháp làm đẹp để cải thiện ngoại hình và nâng cấp hình ảnh cá nhân tốt hơn đặc biệt là nam giới làm việc trong lĩnh vực thời trang, nghệ thuật, làm đẹp.
Việc hiểu rõ hai khái niệm trên giải quyết vấn đề gây hiểu lầm về “Grooming” và “Beauty” cho nam giới, điển hình Grooming được cho là vùng an toàn cho sự chỉn chu, một sự chăm sóc toàn diện dành cho nam giới, vốn được xã hội công nhận và dễ chấp nhận hơn so với cụm từ “Beauty” dành cho nam. Từ đó, Grooming được nhiều người hiểu là một sự đặc quyền dành cho nam giới, và Beauty chỉ những gì liên quan đến việc làm đẹp dành cho phái nữ. Tựu trung lại, Grooming hay Beauty chỉ đơn giản là một cách nói về câu chuyện làm đẹp cho bất cứ ai, bất kể giới tính nào.
Nhiều nghệ sĩ nam Hàn Quốc cũng đại diện cho các thương hiệu trang điểm quốc tế
Nam giới hiện đại đang dần tái định nghĩa về Grooming, đặc biệt là Beauty. Thế hệ trẻ gen Z đang dần phá bỏ ranh giới giới tính trong ngành làm đẹp, cụ thể là ngày càng có nhiều nam beauty influencers nổi tiếng trong lĩnh vực này như James Charles, Bretman Rock, hay ở Việt Nam có Beauty Blogger Call me Duy hay Huang Long. Từ sự phát triển trong tư duy của mọi người về câu chuyện làm đẹp không còn phân biệt giới tính, các thương hiệu mỹ phẩm dành cho nam ra đời như War Paint, Shakeup, Lumin, Soko Glam Men, Hanz De Fuko giúp mỗi người ngày càng tự tin hơn với cuộc sống hàng ngày.
Ai cũng có quyền được làm đẹp và tỏa sáng theo cách riêng của mình. Làm đẹp không phải là câu chuyện “cái gì nên” cho từng giới tính, nó còn là cách chúng ta yêu bản thân bằng việc nuôi dưỡng chăm sóc những giá trị cốt lõi của con người, thể hiện tình yêu dành cho bản thân mình. Bạn có quyền lựa chọn một thói quen grooming hoặc dành hàng giờ để sáng tạo diện mạo cá nhân – Cả hai việc đó đều là hành động yêu thương bản thân. Bạn nên nhớ “Grooming” là việc bạn trông gọn gàng như thế nào? Còn “Beauty” là việc bạn trông như thế nào?”.
Ngoài ra, để có một diện mạo chuẩn chỉnh, tươi tắn không chỉ ở việc chăm sóc da kỹ càng, bạn cần lựa chọn phong cách trang điểm phù hợp với khuôn mặt và phong cách cá nhân của bản thân, điều này sẽ tôn vinh triệt để đường nét trên khuôn mặt giúp bạn thu hút hơn.
Nhiều thương hiệu cũng tạo ra những dòng sản phẩm trang điểm dành riêng cho nam giới
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn