Khái niệm Grooming ở nam giới vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam, hơn hết những ai quan tâm và làm việc liên quan đến lĩnh vực sáng tạo, nghệ thuật thời trang thì mới hiểu được đằng sau câu chuyện đó là gì, và thật sự việc nam giới chăm sóc bản thân có thật sự mất đi vẻ nam tính của họ. Một lời chia sẻ từ Diệp Fung – Makeup Artist & Beauty Content Creator chia sẻ trên Men’s Folio Việt Nam về sự nhầm lẫn định nghĩa grooming cho nam giới: “Có một số vấn đề xã hội sử dụng từ Grooming chỉ tới mối quan hệ giữa nam giới và trẻ em hoặc đối tượng nhỏ tuổi hơn. Hiện tại, truyền thông xã hội đang rất là quan tâm đến vấn đề tình cảm, giới tính cho nên từ “Grooming” được hiểu theo nghĩa đại trà tôi vừa đề cập hơn định nghĩa Grooming trong skincare dành cho nam giới”.
Tuy nhiên, Men’s Folio Việt Nam nhận thấy rằng thông qua cuộc trò chuyện với phái đẹp đều ngầm nhận thức về khái niệm grooming dùng mô tả quá trình chăm sóc ngoại hình của nam giới. Mỗi góc nhìn của các nhân vật tham gia phỏng vấn cùng Men’s Folio Việt Nam đều ẩn chứa những thông điệp sâu sắc về chuẩn mực xã hội, định kiến giới dưới nhãn dán mang tên grooming của nam giới.
Trước tiên, tác động tích cực của một ngoại hình chỉn chu và ưa nhìn của nam giới trong mắt phái đẹp luôn để một ấn tượng đặc biệt nhất. Ngoại hình tốt không đến từ việc sỡ hữu ngũ quan sắc nét mà đến từ cách nam giới luôn muốn hoàn thiện và cải thiện ngoại hình bản thân tốt hơn mỗi ngày. Một người đàn ông biết chăm sóc bản thân làn da, mái tóc và trang phục gọn gàng không cần cầu kỳ hay phá cách thời trang là bộc lộ rõ nhất về phong cách sống và gu thẩm mỹ của anh ta.
“Nam giới thường xuyên chăm chút kiểu tóc thời trang hoặc cắt tỉa gọn gàng, điều đó rất là thú vị. Có thể là họ vẫn trên con đường tìm kiếm phong cách nào phù hợp nhất cho bản thân, cũng như cách làm họ thấy tự tin nhất”, Mỹ An – Founder Yêu Đờii nhận định. Trách nhiệm với ngoại hình còn phản ánh đến khả năng quản lý cuộc sống của nam giới, khi người đàn ông biết được giá trị của sự chỉn chu giúp ích rất nhiều trong sự nghiệp và đời sống cá nhân của họ. Một làn da khỏe mạnh, mùi hương thơm nước hoa, một kiểu tóc phù hợp với khuôn mặt đều cho thấy sự đầu tư lẫn việc quyết định kỹ lưỡng của mỗi người trong lựa chọn sản phẩm thích hợp với bản thân. Đây là minh chứng về một người biết tôn trọng bản thân lẫn tôn trọng người khác.
Zee Phạm – Fashion Marketing Executive tại Australia chia sẻ với Men’s Folio Việt Nam rằng: “Một người chỉn chu luôn toát ra một năng lượng rất khác so với người xuề xòa. Bên cạnh đó, mùi hương rất là quan trọng, nếu phần nhìn đã vừa mắt còn thêm mùi hương sẽ rất thu hút. Tùy vào cá tính của từng người sẽ lựa chọn sử dụng sản phẩm có mùi hương đặc trưng. Không nhất thiết phải có mùi hương riêng biệt và độc bản nhưng, nếu có thì sẽ ghi điểm rất nhiều. Mùi hương nước hoa giúp gợi nhớ những kỷ niệm, kí ức về họ”.
Bên cạnh đó, người đàn ông biết grooming chăm sóc bản thân được phái đẹp đánh giá rất cao trong một mối quan hệ tình cảm. Một điều chắc hẳn dễ gây hiểu lầm về “nam giới có nhiều tính nữ” hay “tính nam mềm mại” và “tính nam truyền thống”, khái niệm đó không liên quan đến giới tính hay phong cách sống của quý ông hiện đại.
Make up Artist -Diệp Fung
Phái đẹp cảm thấy tôn trọng, tự hào về hành trình kiên trì chăm sóc bản thân của nam giới, đó cũng là minh chứng cho khả năng chăm sóc và yêu thương dành cho nửa kia. “Tôi rất ấn tượng với những bạn nam có nhiều tính nữ, mọi người sẽ thường hay nhầm lẫn giữa tính nữ và nữ tính nhưng hoàn toàn không phải. Một người đàn ông có nhiều tính nữ hay còn gọi là tính nam mềm mại thì họ càng tâm lý và tinh tế hơn, khả năng nuôi dưỡng và chăm sóc bản thân về tâm hồn và thể chất tốt hơn, cân bằng lại được tính nam của họ. Chính điều này là một điểm cộng rất lớn, không chỉ tôi mà tôi tin những chị em phụ nữ điều ưu ái điều này”, Diệp Fung chia sẻ.
Đồng quan điểm với Diệp Fung, cô nàng Zee Phạm nhìn nhận quá trình chăm sóc bản thân của nam giới rằng: “Tôi thấy điều đó tốt cho bản thân họ, nếu họ như vậy để cho tôi ngắm thì càng tốt. Nếu xuất hiện hình ảnh đó trước mặt người khác thì tôi thấy tốt. Không sao hết! Tôi không nghĩ chải chuốt là đào hoa, tôi thấy tự hào về điều đó. Tôi nghĩ đó là thói quen tốt và nên làm, vì tôi khá thích nếu một người đàn ông nào làm như thế”.
Nhận thấy sự tích cực của grooming là thế, tuy nhiên ở khái niệm này chưa thật sự phổ biến ở Việt Nam. Có nhiều lý do khách quan đến từ môi trường sống và định kiến giới, khoảng cách thế hệ dẫn đến sự khó khăn trong việc phổ cập về câu chuyện chăm sóc bản thân của nam giới. Ở thời đại xã hội đã cởi mở và phát triển, nơi mà ngoại hình luôn được đánh giá rất cao từ ánh nhìn đầu tiên trong mắt mọi người, đặc biệt trong mắt người khác giới. Đâu đó vẫn còn một số ý kiến không hay và đánh giá sai về vai trò của grooming dành cho nam giới, điều này khiến nam giới chưa thật sự quan tâm đúng mực về cách thức chăm sóc bản
thân hoặc ngại thể hiện nhu cầu làm đẹp thỏa đáng.
Chăm sóc làn da và cơ thể không làm mất đi vẻ nam tính của đàn ông
“Tiêu chuẩn nam quyền ảnh hưởng rất nhiều đến tư duy cá nhân của con trai độ tuổi dậy thì và đàn ông đã trưởng thành trong việc grooming. Bên cạnh đó, môi trường và xã hội cũng ảnh hưởng rất lớn, ở một số nơi dù đã được tiếp thu sự tiên tiến của xã hội, được internet hóa, học tập và giao du quốc tế nhưng những người trẻ dưới 30 hoặc trên 30 tuổi vẫn ảnh hưởng bởi định kiến giới và tiêu chuẩn nam quyền. Đó là quan điểm hình thành từ rất lâu, từ nhiều đời nên dù
nam giới có nhận thức về grooming thì họ vẫn bị ngại và không dám thể hiện nhu cầu làm đẹp, chăm sóc bản thân. Đây là một quá trình dài để xóa bỏ định kiến lẫn xóa bỏ tâm lý e dè dành cho nam giới”, Diệp Fung chia sẻ thêm.
Ngoài ra, cô nàng Zee Phạm cũng cho rằng định kiến giới tôi nghĩ sẽ xuất phát từ khoảng cách thế hệ, vì trước đó grooming chưa phổ biến. Ở thời điểm hiện tại không xuất hiện điều nhiều. Nếu có con trai, cô sẽ thoải mái giáo dục con kỹ càng về grooming, bởi điều này không liên quan hoặc gắn với giới tính của con, đó là chuyện tốt và tích cực.
Zee Phạm – Fashion Marketing đang làm việc tại Australia
Mỹ An nhấn mạnh thêm không chỉ nam giới bị ảnh hưởng bởi môi trường sống và định kiến giới, chính cô cũng từng có cái nhìn chưa đúng về quá trình grooming của nam thông qua lăng kính về giới và môi trường sống: “Tôi đã từng sinh sống ở miền quê, tôi cảm thấy một người đàn ông khi ra đường quá chải chuốt và chú trọng vào bản thân thì có thể bị đánh giá về giới tính, là người không chuẩn nam tính. Tôi từng chịu ảnh hưởng từ môi trường sống xung quanh, từ gia đình, từ bạn bè nhưng ở giai đoạn hiện tại, nếu tôi có một người bạn trai quá chải chuốt và quan tâm kỹ càng đến ngoại hình,trong quy trình grooming thì tôi ủng hộ chuyện đó. Họ đang trên con đường phát triển bản thân, họ biết họ thiếu gì và cần gì cho nên họ thực hiện những bước đó để hoàn thiện mình hơn, nâng cao giá trị bản thân mình hơn”.
Để grooming được hiểu đúng và hiểu sâu, phái đẹp cũng tin rằng cần có những chiến dịch và chương trình đề cập đến cách thức sử dụng các sản phẩm chăm sóc da cho nam giới và truyền bá đúng đắn về lợi ích của quy trình giữ gìn cơ thể nam giới trong giai đoạn dậy thì và thời điểm trưởng thành. Dưới góc nhìn của một người làm trong lĩnh vực thời trang và làm đẹp, Diệp Fung đã đưa ra những quan điểm cá nhân về các quy trình mà nam giới nên thực hiện, kem chống nắng rất quan trọng có thể không có bước dưỡng ẩm, tuy nhiên hiện nay có loại kem chống nắng có thành phần dưỡng ẩm tiện lợi cho việc sử dụng thay vì phải thoa nhiều lớp. Hơn hết, một người làm truyền thông sáng tạo về lĩnh vực thời trang, Zee Phạm bày tỏ rằng việc gọn gàng là cơ bản, chúng ta cần truyền bá nhiều hơn chính là cách tạo ấn tượng thông qua mùi hương, một mái tóc đẹp và khuyến khích nam giới nên “điệu” nhiều hơn không phải là “điệu giống nữ giới”.
Tựu chung lại, nam giới biết chăm sóc bản thân luôn tạo ấn tượng sâu sắc với phái nữ và hơn hết phụ nữ quan tâm không phải là một quý ông lịch thiệp như Phương Tây hoặc quý ông lãng tử theo kiểu Hàn Quốc, mà điều đọng lại trong tâm trí củahọ là cách thức chăm sóc phù hợp để tôn vinh nét đẹp riêng, một phong cách sống hiện đại và gu thẩm mỹ tốt của người đàn ông hiện đại, tự tin đầy bản lĩnh.
Mỹ An – Founder Yêu Đờii
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn