The New Playmakers – CEO Nguyễn Trọng Lâm: “Tham vọng của tôi là xây dựng thương hiệu thời trang Việt có tầm ảnh hưởng toàn cầu”

  • by Thai Khang Pham
  • May 14, 2025

Vốn được biết đến là thương hiệu Việt được Jennie (BLACKPINK) ưu ái khi nhiều lần xuất hiện trong nhiều thiết kế riêng tại các sự kiện, LSOUL nhanh chóng trở thành thương hiệu nổi tiếng trong cộng đồng thời trang Việt và những người hâm mộ văn hóa KPop. Gần đây nhất, làng mốt còn bất ngờ khi biển hiệu của LSEOUL bỗng nhiên bị gỡ bỏ và đổi tên thành LSOUL. Để khẳng định hơn về sự thay đổi này là một hướng đi mới, nhà sáng lập quyết định tổ chức một chiến dịch truyền thông chính là tạo nên một show truyền hình thực tế, đặc biệt “đem chuông đánh xứ người” với buổi khai trương cửa hàng tại Thái Lan và mới đây nhất chính là show diễn thời trang đầu tiên của LSOUL tại Tuần lễ thời trang Thượng Hải Thu Đông 2025.

Trong vài năm trở lại đây, thị trường thời trang nội địa trở nên rất sôi động, là một phần trong dòng chảy đó, cảm xúc của bạn thế nào?

Xin chào Men’s Folio Vietnam. Với tư cách là nhà sáng lập thương hiệu thời trang, đương nhiên tôi rất vinh hạnh khi trở thành một phần trong dòng chảy thời trang đã, đang và sắp tới đây sẽ rất phát triển. Việc thị trường local brand trở nên sôi động chứng tỏ sự phát triển của ngành thời trang và sự sáng tạo của ngành này đang được đẩy lên ở mức cao nhất. Ngoài ra, điều này còn chứng tỏ sự quan tâm, kỳ vọng của người Việt dành cho các thương hiệu nội địa ngày càng nhiều hơn.

Thời trang là phần quan trọng trong cuộc sống của tôi. Không chỉ xem nó là một mô hình kinh doanh đơn thuần, mà tôi còn ăn, ngủ, sống với nó, vì thế mà tôi luôn tìm cách bám trụ và không bao giờ ngừng cố gắng với lĩnh vực này. Cũng nhờ đó, tôi chứng kiến được sự thăng trầm của thời trang nước nhà, đặc biệt là local brand, và tuyệt vời hơn khi cả thời trang và các thương hiệu Việt đang vươn mình lên những tầm cao mới, thể hiện được sự độc bản và tinh thần sáng tạo.

Khởi nghiệp kinh doanh từ năm 20 tuổi đến nay đã gần chạm ngưỡng 30, Lâm nhận định thế nào về cách kinh doanh một thương hiệu thời trang, đã có những sự khác biệt nào cần lưu tâm trong cách vận hành cũng như tiếp thị trong 10 năm trở lại đây, để một thương hiệu thời trang có thể phát triển bền vững và khẳng định được bản sắc?

Trong 10 năm qua, thị trường thời trang có nhiều biến đổi đáng kể. Có thể nói đến sự lên ngôi của thương mại điện tử, sức ảnh hưởng từ các KOL, influencer, content creator… cũng quyết định hành vi mua sắm của khách hàng; hay những yếu tố trước đây chúng ta chưa được chăm chút như packaging (bao bì, đóng gói) chẳng hạn, nay trở nên vô cùng quan trọng.

Điều tôi học được trong những năm qua là sự kiên nhẫn, không ngừng học hỏi và cầu tiến. Tôi không muốn an toàn và càng không bao giờ ở yên một chỗ. Thấy điều gì trúc trắc, chưa hợp lý hay chưa hoàn hảo ở thương hiệu của mình là tôi luôn cố gắng thay đổi bất kể phải đối mặt với khó khăn, thử thách thế nào. Một điều rất may mắn với tôi và LSOUL chính là việc chúng tôi nắm bắt được cơ hội, thích nghi với sự thay đổi của thời trang nước nhà lẫn thế giới, nên mới có được một LSOUL độc lập, mới mẻ như hiện nay. Những quyết định thay đổi, chuyển hướng không bao giờ dễ dàng, nhưng tôi vẫn suy nghĩ một cách thận trọng, nghiên cứu để đưa ra quyết định đúng đắn cho thương hiệu. “Trộm vía” thì đến bây giờ, tôi tự tin mình đã không hối hận vì bất kỳ điều gì, có tiếc nuối thì chỉ tiếc là sao mình không làm sớm hơn hoặc làm nhiều hơn.

Thêm một điều nữa khi nói đến một thương hiệu thời trang có thể phát triển bền vững và khẳng định được bản sắc thì câu chuyện của thương hiệu, trải nghiệm khách hàng đã trở nên lớn lao hơn bao giờ hết. Giờ đây, người ta không chỉ mua sản phẩm chỉ vì nó đẹp, ngoài kia có biết bao nhiêu lựa chọn, tại sao người ta lại chọn mình. Còn nếu đã chọn mình thì ắt hẳn phải có lý do, giá trị của sản phẩm, câu chuyện đằng sau, được nhiều người có sức ảnh hưởng tin dùng hay sự chỉn chu của thương hiệu…

Dù là lý do gì, tôi đã thành công rồi đấy, thành công khiến khách hàng chú ý đến thương hiệu mình. Ngoài ra, các thương hiệu cũng phải chịu khó cập nhật xu hướng để đáp ứng được nhu cầu thay đổi của thị trường từ Coquettecore, Balletcore, Y2K,… hay cổ điển. Nhưng cái khó ở đây là mình phải đổi mới liên tục nhưng vẫn phải duy trì bản sắc, cá tính riêng của thương hiệu. DNA của một thương hiệu luôn là thứ quan trọng nhất, nên dung hòa được hai chuyện đó thì chắc chắn thương hiệu này sẽ thành công.

10 năm dài chinh phục giấc mơ kinh doanh thời trang với một số vốn khởi đầu 200 triệu, vậy nên tôi muốn biết nhiều hơn về việc anh đã lên kế hoạch tài chính như thế nào, trước là để tối ưu nhất có thể cho những bước đi đầu tiên của mình, và sau là không phải rơi vào tình trạng đứt gánh giữa chừng?

Từ lúc mở thương hiệu thời trang cho nam đến đồ nữ như LSOUL, tôi may mắn có sự hỗ trợ từ người thân, đồng nghiệp, bạn bè trong việc cân đối và lên kế hoạch tài chính. Đặc biệt, hiện nay team kế toán của LSOUL là một trong những nhân vật “máu mặt”, khó tính nhất tại văn phòng, đến cả tôi còn phải “rén” trước các bạn. Lý do là vì team kế toán luôn “tỉnh táo” với những ý tưởng bay bổng của tôi và các bạn làm sáng tạo. Các bạn luôn kéo mình về thực tại và cân đối tài chính cho mình một cách tỉ mỉ nhất. Lúc trước, tôi cũng phải tự mình làm cho mình “tỉnh táo” rất nhiều, bắt đầu từ việc lập kế hoạch ngân sách thật cụ thể chi tiết như chi phí sản xuất, mặt bằng, xưởng gia công, chi phí marketing và hàng trăm chi phí phát sinh khác.

Sau này, tôi còn học thêm phân tích dòng tiền, điểm hoà vốn để dự đoán tiền ra tiền vào, đảm bảo mình luôn có đủ ngân sách để chi trả các khoản, không để thương hiệu rơi vào tình trạng thiếu hụt tài chính. Tôi dần biết được cách kiểm soát chi tiêu, tạo kế hoạch dự phòng A, B và theo dõi sát sao mặc dù vẫn phải làm công việc thiết kế, sáng tạo hằng ngày. Dạo đó, Trọng Lâm như được chia thành hai thái cực.

Việc LSOUL quyết định lấn sân sang thị trường Trung Quốc bằng show diễn tại Shanghai chính là hướng đi mới của thương hiệu khi hiện tại ở thị trường Việt Nam hiện nay xuất hiện khá nhiều thương hiệu local brand và sự bão hòa ngày càng nhiều?

Không hẳn là do sự bão hòa ở thị trường Việt Nam, đây chỉ là một phần trong chiến lược phát triển dài hạn mà LSOUL từ khi tái định vị thương hiệu vào năm 2022. Thị trường Việt Nam vẫn là nền tảng cốt lõi, tiềm năng để chúng tôi phát triển. Tuy nhiên, ngoài trong nước, một thương hiệu Việt Nam có thể và nên vươn ra thế giới, mang theo giá trị và bản sắc dân tộc.

Xuất hiện tại Shanghai Fashion Week là bước đi chiến lược quan trọng trong hành trình vươn ra quốc tế hóa của LSOUL, tiếp nối thành công từ thị trường Thái Lan – với flagship store tại Bangkok, trở thành thương hiệu Việt hot nhất. Trung Quốc không chỉ là thị trường lớn, mà còn gần gũi với Việt Nam về mặt địa lý và văn hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thâm nhập. Sau Thượng Hải, chúng tôi còn tiếp tục thực hiện kế hoạch mở rộng đến Dubai và Paris, đồng thời phát triển thị trường Mỹ với cửa hàng ở New York.

Tổ chức 1 show diễn ở thị trường Trung Quốc có khác nhiều so với thị trường Việt Nam?

Mỗi thị trường đều có những đặc thù riêng về văn hóa, phong cách làm việc… Sự chỉn chu và chuyên nghiệp luôn là yếu tố quyết định thành công của một show diễn, dù ở Việt Nam, Trung Quốc hay bất cứ đâu.

Shanghai Fashion Week có quy trình làm việc theo tiêu chuẩn quốc tế, nên chúng tôi phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về thời gian, không gian, kỹ thuật sân khấu… May mắn là chúng tôi được giúp đỡ bởi ê-kíp chương trình, kinh nghiệm thực hiện show diễn INCOMPARABLE tại Việt Nam với quy mô đầu tư hơn 10 tỷ đồng cũng giúp chúng tôi thích ứng tốt với môi trường làm việc tại Thượng Hải.

Rõ ràng insight của tệp khách hàng Trung Quốc khác rất nhiều so với Việt Nam, bởi nhu cầu và mong muốn của họ cho một sản phẩm thời trang sẽ khác nhau, anh có gặp khó khăn khi tiếp cận một tệp khách hàng mới?

Người tiêu dùng Việt Nam và Trung Quốc có nhiều điểm tương đồng về thẩm mỹ. Từ nghiên cứu thị trường, chúng tôi nhận thấy điểm chung của tệp khách hàng trẻ là chú trọng đến câu chuyện thương hiệu, trải nghiệm mua sắm, số còn lại quan tâm nhiều hơn đến giá trị sử dụng, ứng dụng thực tế. Điểm chung của khách hàng là đều đánh giá cao thiết kế độc đáo, chất lượng sản phẩm và LSOUL luôn cố gắng trung hòa những yếu tố này.

LSOUL bắt đầu nghiên cứu thị trường Trung Quốc từ khá sớm, khoảng 2 năm trước khi trình diễn tại Shanghai Fashion Week. Bên cạnh việc phân tích dữ liệu và xu hướng, chúng tôi còn quan tâm đến văn hóa và thị hiếu. Tôi bắt đầu xây dựng LSOUL bằng việc nhập đồ từ chính thị trường này, chính lối ăn mặc của người dân mọi lứa tại đây cũng là yếu tố truyền cảm hứng cho tôi.

Việc tiếp cận tệp khách hàng mới, đơn cử là Trung Quốc, chắc chắn có những thách thức riêng. Thách thức lớn nhất là rào cản ngôn ngữ, hệ sinh thái truyền thông hoàn toàn khác biệt. Chúng tôi phải xây dựng độ nhận diện thương hiệu tại Weibo, Xiaohongshu, WeChat… – nơi LSOUL chưa có lượng người theo dõi lớn như tại Việt Nam và Thái Lan.

LSOUL cũng phải cạnh tranh không chỉ với các thương hiệu địa phương, mà còn với hàng loạt thương hiệu quốc tế đã có chỗ đứng vững chắc. Để nổi bật trong “biển” thương hiệu thời trang, chúng tôi định vị LSOUL như một thương hiệu thuần Việt Nam với DNA khác biệt, mang bản sắc Việt, thay vì cố gắng “hòa lẫn” vào thị trường. May mắn là tại show diễn ở Thượng Hải, chúng tôi nhận thấy phản ứng tích cực từ giới mộ điệu Trung Quốc. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy quá trình thử nghiệm và ra mắt tại đất nước tỷ dân đã thành công bước đầu.

Show thời trang của LSOUL tại Thượng Hải

Tham vọng của LSOUL trong tương lai là gì? Có phải là sự “tấn công” sang thị trường châu Âu hay mở rộng thương hiệu trên toàn cầu?

Tham vọng của LSOUL là xây dựng một thương hiệu thời trang Việt Nam có tầm ảnh hưởng toàn cầu, mang bản sắc nước nhà. Mỗi thị trường mà LSOUL lựa chọn đều có ý nghĩa chiến lược riêng. Thái Lan là cửa ngõ vào Đông Nam Á, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ thời trang lớn nhất châu Á, New York là trung tâm thời trang thương mại toàn cầu. Trong tương lai, Dubai mở ra cơ hội tại Trung Đông, còn Paris vốn là một trong các kinh đô thời trang lớn nhất thế giới.

Kế hoạch 5 năm tới của chúng tôi vẫn là củng cố vị thế tại các thị trường châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, Thái Lan và tất nhiên – Việt Nam. Song song đó, chúng tôi sẽ từng bước phát triển tại Mỹ và châu Âu. LSOUL đã nhận được lời mời từ London và New York Fashion Week – những cơ hội mà chúng tôi đang cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo sự chuẩn bị tốt nhất.

“Kim chỉ nam” của LSOUL là không chỉ đưa sản phẩm ra thế giới, mà mang câu chuyện về thời trang Việt Nam, niềm tự hào dân tộc, như cách chúng tôi đã làm ở Thượng Hải tối qua.

Anh nhận định thế nào về tiềm năng của thương hiệu local brand Việt ở thị trường quốc tế nói chung và châu Á nói riêng?

Tôi tin rằng các thương hiệu Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng để khẳng định vị thế trên trường quốc tế, đặc biệt là tại châu Á. Câu chuyện văn hóa, bản sắc hiện trở thành yếu tố thu hút người tiêu dùng, tạo nhiều cơ hội đáng kể cho quốc gia có tinh thần dân tộc lớn như Việt Nam ta.

Hành trình của LSOUL từ một cửa hàng nhỏ đến sàn diễn Shanghai Fashion Week là minh chứng cho tiềm năng vô hạn của thời trang Việt. LSOUL không chỉ xuất hiện tại Shanghai Fashion Week mà còn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ giới truyền thông, giới tinh hoa thời trang Trung Quốc. Sau khi gặp gỡ với các đối tác ở buổi after party tối qua, tôi nhận thấy họ thực sự trân trọng, tò mò về ngành thời trang nước ta.

Những thành công bước đầu này không chỉ là của riêng LSOUL mà mở ra cơ hội cho nhiều thương hiệu Việt Nam khác. Một thương hiệu Việt Nam được công nhận trên sàn diễn quốc tế tạo tiền đề để thế giới công nhận tiềm năng của đất nước, thay vì chỉ được biết đến là quốc gia gia công với giá thành rẻ.

Đằng sau mỗi thiết kế của LSOUL tại Shanghai Fashion Week là tâm huyết của đội ngũ người Việt – từ nhà thiết kế, thợ may đến những công nhân tại xưởng sản xuất. Khi nhìn thấy logo LSOUL tỏa sáng trên sàn diễn quốc tế, tôi biết tất cả những khó khăn, những đêm thức trắng và những lúc tưởng chừng muốn từ bỏ đều đáng giá. Đây không chỉ là thành công của LSOUL mà là của tất cả những người đã tin tưởng vào thời trang Việt Nam.

Tôi tin rằng với sự đầu tư đúng đắn vào thiết kế, chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu, các local brand Việt sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công trên trường quốc tế, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm thời trang mới của châu Á.

Ảnh: LSOUL

library