Emerging Fashion Talent: Nam Phùng – young and dangerous
MF Talent Hub

Emerging Fashion Talent: Nam Phùng – young and dangerous

“In order to be irreplaceable one must always be different” – Coco Chanel. Thử hỏi ai có thể vừa “dị”, lại vừa tinh tế như Nam Phùng.

Nam Phùng

Nam Phùng (Phùng Bá Tuấn Nam) theo đuổi thời trang cũng từ một nguồn động lực quen thuộc: sự đam mê, anh thích tất cả những việc liên quan đến quần áo. Chỉ trong 5 năm, anh đã nổi danh với vai trò stylist và nhà thiết kế thời trang của thương hiệu Yonndon. “Được làm đẹp cho người khác, làm đẹp cho đời!” – đó là cách mà Nam nói về công việc của mình.

Nam Phùng

Xin chào anh Nam Phùng. Đâu là những kí ức đầu tiên của anh với thời trang?

Hồi nhỏ, mình cực nghiện Michael Jackson, nhìn trang phục biểu diễn của ông mà ao ước.
Mình nhớ đã đòi bố mẹ mua cho chiếc mũ Fedora giống của MJ bằng được. Còn công việc chính thức đầu tiên trong ngành thời trang chắc là làm stylist cho MV “That’s da way you love me” của người anh Mr.A khoảng 5 năm trước.

Đâu là một thành tựu đã tiếp cho anh thêm dũng khí để theo đuổi công việc này?

Thành tựu thì mình không dám nhận. Từ khi mới làm stylist đơn giản thì mình đều nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ mọi người xung quanh. Cơ mà cái động lực thúc đẩy nhất là hồi đi du học, vào kỳ thi tốt nghiệp, mình được giải thiết kế của toàn khối năm đó (trong khi các bạn cùng khối thiết kế rất đỉnh và tài năng), thiết nghĩ mình phải theo nghiệp này thôi.

Thời điểm nào mà anh hoài nghi về chính mình nhiều nhất? Những khoảnh khắc đó đã ảnh hưởng thế nào đến sự sáng tạo của anh?

Mình đã hoài nghi về chính mình nhiều nhất trong khoảng từ giữa 2019 đến giữa 2020. Trong một năm đó mình vẫn hoạt động thời trang rất nhiều nhưng đều không đạt được kỳ vọng mà bản thân đề ra. Lý do thì chắc là một tổ hợp những thứ như chuyện gia đình, đại dịch… Thời điểm đó làm cái gì cũng thấy không ưng, cũng thấy kém cỏi, nhiều khi làm đại cho xong, hiệu quả công việc khi đó chỉ khoảng 70% so với chỉ tiêu.

Nam Phùng

Thương hiệu thời trang của anh có tên Yonndon. Đâu là ý nghĩa đằng sau cái tên này và phong cách mà Yonndon theo đuổi?

“Yonndon” ban đầu đáng lẽ ra sẽ là “Yonndan” là viết tắt của “young and dangerous”.
Cơ mà Yonndon nghe vần hơn, từ Yonndon bỏ đi chữ “n” ở giữa (yondon) cũng là từ có nghĩa trong từ điển đường phố tiếng anh, ám chỉ các ngôi sao hạng A, những tay chơi… và tại thời điểm đó mình rất thích thiết kế đồ diễn cho các ca sĩ suy ra chọn cái tên đó là hợp lí!

Phong cách thiết kế mà Yonndon hướng tới đơn giản là mỗi sản phẩm khi được mặc lên, người khác nhìn thấy được sự cá tính, khác biệt, từ nhẹ nhàng cho tới mạnh mẽ. Mình muốn tạo nên thế giới phong cách riêng của thương hiệu, muốn nó trỏ thành một tính từ, kiểu như: “ Ôi trông cái này Yonndon nhỉ”!

Anh đã ấp ủ dự định thành lập Yonndon từ khi nào?

Ấp ủ thì có lẽ là từ 2017, Yonndon đáng lẽ được đồng sáng lập cùng một người bạn của Nam, ý nghĩa “ young and dangerous” của nó cũng được hai anh em nghĩ ra một cách vô cùng tự nhiên, nhưng thật tiếc là vì vài lí do nên mình đã tạo nên thương hiệu này 1 mình.

Hỏi vui một chút nhé, giả sử anh có thể du hành ngược thời gian về một kỷ nguyên thời trang, anh sẽ chọn thời điểm nào? Anh thích gì về giai đoạn đó?

Mình muốn về chính xác cái ngày mà con người phát minh ra vải, chắc khoảng 100,000 năm về trước, đến bây giờ các nhà khoa học cũng không xác định được chính xác cơ. Nghe hơi ngã cây nhưng mà mình thực sự muốn xem bộ quần áo bằng vải đầu tiên mà con người làm ra trông như thế nào.

Nam Phùng

Lời khuyên thời trang tuyệt vời nhất mà anh từng nhận được?

Mình ít khi được khuyên về thời trang lắm, mà có câu này mình rất thich: “In order to be irreplaceable one must always be different” – Coco Chanel

Xin cảm ơn anh rất nhiều. Trước khi tạm biệt, xin anh hãy chia sẻ về một số mục tiêu tương lai của bản thân.

Cảm ơn Men’s Folio, mục tiêu tương lai trước mắt của Nam là sau khi đại dịch khép lại, Nam sẽ cho ra mắt thêm sản phẩm thiết kế, ngoài ra với cương vị stylist có rất nhiều dự án kết hợp với các nghệ sĩ đang được ấp ủ, mong các bạn sẽ ủng hộ những sản phẩm của Nam sắp tới, peace!

Bài viết thuộc ấn phẩm MF#6 – The Moving Forward Issue. Tham khảo và đặt ấn phẩm tại ĐÂY.

Tham gia MEN’s FOLIO Fashion Clubhouse tại Facebook để cập nhật tất cả thông tin, hình ảnh mới nhất về thời trang thế giới và nội địa!

Tham gia MEN’s FOLIO Fashion Clubhouse tại Facebook để cập nhật tất cả thông tin, hình ảnh mới nhất về thời trang thế giới và nội địa!

 

Related Article