Đó là một điều kỳ diệu xảy đến với bộ phim, tôi làm với tâm thế có thể hiện thực hoá chuyện này nhưng khi bộ phim được xác nhận có thể chính thức ra rạp đã làm tôi cảm thấy vui mừng, như thể một chuyện khó tin như thế đã thực sự xảy ra.
Phải thú thực, “phép màu” trong “Đàn cá gỗ” không nói đến một tương lai tươi sáng đầy hy vọng. Đó là câu chuyện của quá khứ, là giữa bộn bề cuộc sống mưu sinh, nhân vật chính nhìn lại những điều tuyệt vời trong tuổi trẻ của mình với một thái độ trân quý. Tôi nghĩ sự màu nhiệm không phải một thứ sẽ đến trong sự chờ đợi có phần thụ động, mà là cách chúng ta nhìn lại và trân trọng những điều đẹp đẽ từng có.
Tôi không thường mơ mộng nên cũng không có khoảnh khắc nào như trong mơ. Nhưng thành công của MV “Phép màu” thực sự là một phép màu đối với chúng tôi, nó thay đổi rất nhiều định hướng và kế hoạch của những người làm ra sản phẩm đó.
Cảm ơn câu hỏi rất ý nghĩa này. Tôi yêu điện ảnh, tôi muốn làm phim, tôi luôn muốn dốc hết tâm huyết cho những “đứa con tinh thần” của mình. Chúng có thể chưa hoàn hảo nhưng phải là những tác phẩm tốt nhất tôi có thể làm trong thời điểm đó.
Tôi sinh ra và lớn lên ở Mộc Châu, trong một gia đình có truyền thống làm nghề y. Từ nhỏ, tôi đã dành nhiều thời gian học tập để nối nghiệp gia đình, như một lẽ tự nhiên. Vì vậy, khi tôi quyết định theo đuổi điện ảnh, cả nhà đều rất lo lắng. Họ không hiểu nhiều về lĩnh vực này, cũng không có bất kỳ mối quan hệ nào có thể hỗ trợ tôi trên con đường mới – một con đường đầy thử thách và xa lạ với tất cả chúng tôi. Nói đúng hơn, không chỉ tôi, mà cả gia đình tôi đều bước vào thế giới điện ảnh một cách rất… hồn nhiên (cười).
Tôi đến với điện ảnh chỉ vì xem phim thấy hay quá rồi muốn tự mình làm phim. Còn bố mẹ tôi, dù ban đầu lo lắng nhưng thấy con trai đã quyết tâm thì cũng cố gắng đồng hành và ủng hộ. Vậy nên, mỗi khi có dịp đưa bố mẹ tham dự các Liên hoan phim, lễ trao giải hay sự kiện điện ảnh ở nước ngoài, tôi đều cảm thấy đó là một điều vô cùng ý nghĩa.
Cột mốc quan trọng đầu tiên là năm 2022, khi bộ phim “Khu rừng của Páo” được Netflix tài trợ 10.000 đô-la và giành Giải Nhất trong cuộc thi làm phim do nền tảng này tổ chức. Nhờ đó, tôi có cơ hội làm quen với nhiều anh chị, bạn bè trong giới làm phim – những người sau này trở thành cộng sự thân thiết của tôi. “Khu rừng của Páo” sau đó cũng giành giải “Best Short Film” tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội và được chọn vào “Top 20 CILECT” tại Pháp.
Năm 2024, tôi tốt nghiệp thủ khoa Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội với “Đàn cá gỗ”, bộ phim sau đó giành giải “Cánh Diều Vàng” như bạn đã biết.
Gần đây nhất, tôi thực hiện phim ngắn “Tàn sữa”, tác phẩm được chọn vào Top 5 dự án xuất sắc nhất tại cuộc thi phim ngắn CJ và nhận tài trợ 300 triệu đồng để sản xuất. Đây chính là tiền đề cho “Flying Cows” – dự án phim dài đầu tay của tôi, cũng vừa đoạt giải “Best Genre Project” tại Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng 2025.
Tôi nghĩ khoảnh khắc bỏ ngành Y để theo học điện ảnh, nghe hơi sến nhưng điều giữ tôi tiếp tục con đường này tới giờ là tình yêu thuần khiết dành cho điện ảnh và khao khát làm ra những bộ phim hay.
Chọn một con đường hay đưa ra một quyết định không đồng nghĩa với việc ta đã trưởng thành. Nhưng khó khăn từ chính những lựa chọn đó là chất liệu giúp ta lớn lên. Với tôi, sự trưởng thành theo cách đó là một hành trình không có điểm dừng, bởi con đường mình muốn đi thường sẽ ngày càng xa hơn, gian nan hơn. Và trong chính mỗi thử thách lại mở ra cơ hội để tôi đối thoại với bản thân, để không ngừng hoàn thiện và tiến xa hơn nữa.
Làm phim không phải là hành trình có thể sớm gặt hái thành quả. “Đàn cá gỗ” là bộ phim tôi làm ra như một lời tri ân cho những năm tháng nỗ lực cùng nghệ thuật. Đồng thời, đó cũng là món quà tôi dành tặng cho bạn gái, người đã luôn âm thầm ủng hộ tôi trên con đường nhiều chông gai này.
Tôi nghĩ, bộ phim là cách để tôi tự đối thoại với chính mình, về những mâu thuẫn đó, về vị trí của một cá nhân giữa đam mê và trách nhiệm gia đình. Đam mê, hoài bão cá nhân và trách nhiệm với gia đình, đó là hai vẻ đẹp tôi muốn đặt cạnh nhau. Không phải để chọn một, mà để chúng cùng tồn tại, cùng va chạm, đối thoại và soi chiếu lẫn nhau. Còn ý nghĩa cuối cùng, tôi muốn để nó nằm lại ở người xem, tùy vào cảm nhận và quan điểm của mỗi người.
Với tôi, có vài dạng nỗi buồn không phải là bi kịch và không cần thiết thể hiện qua bi kịch trong phim. Tôi muốn làm một bộ phim điện ảnh náo nhiệt, mọi thứ được đẩy xa đến mức không ngờ tới rồi thả nhẹ một nhịp. Chính trong khoảng lặng đó, mọi suy tư và mâu thuẫn của nhân vật đều được hiển lộ một cách tự nhiên, không tạo cảm giác gượng ép. Lý do cho việc này rất đơn giản, vì nó tương tự với cách tôi tiếp cận với nỗi buồn trong cuộc sống thường nhật, nên tôi không thể làm nó khác đi trên phim.
Tôi không thường so sánh những điều mình làm với xã hội như vậy, hay phải đặt sản phẩm của mình trong sự kỳ vọng của xã hội. Tôi và Mounter muốn làm ra những bộ phim mà chúng tôi muốn xem, những vấn đề trong phim xuất phát từ những tâm tư tình cảm rất riêng tư, rồi triển khai chúng ra một cách thú vị với toàn bộ sự sáng tạo chúng tôi có.
Tình yêu và gia đình luôn là đề tài tôi quan tâm. Trong thời gian tới, tôi muốn đặt chúng trong những bối cảnh xã hội, thời điểm lịch sử thú vị để xem cách chúng va chạm với nhau và va chạm với những mối quan hệ khác.
Cảm ơn những chia sẻ Đạt.
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn