Quảng cáo son môi của Tom Ford
Trong văn hóa Á Đông, việc làm đẹp luôn gắn với phụ nữ. Nam giới bắt buộc phải giữ vẻ “rắn rỏi”, mộc mạc như một cách thể hiện bản lĩnh. Sử dụng một thỏi son hay trang điểm từng bị xem là hành vi lệch chuẩn, phản ánh sự “mất chất” của một người đàn ông.
Tuy nhiên, hình ảnh nam nghệ sĩ Hàn Quốc với lớp trang điểm chỉn chu hay các người mẫu phi giới tính (androgynous) trên sàn diễn thời trang quốc tế đã và đang góp phần định hình lại chuẩn mực xã hội. Từ thành viên của nhóm nhạc BTS, nam nghệ sĩ Harry Styles, các beauty blogger nam cho đến người nổi tiếng đều đang chứng minh rằng việc làm đẹp không mang giới tính, mà mang cá tính.
Son môi, với nhiều người là biểu tượng của nữ tính, nhưng ở một bộ phận nam giới hiện nay, son môi là cách để họ thể hiện phong cách và bản ngã. Một làn môi hồng nhẹ nhàng hay màu nude trung tính đều mang một thông điệp khác nhau. Điều này có thể là tuyên ngôn thời trang, lời khẳng định “Tôi khác biệt”, hoặc đơn giản là một cách để chăm sóc bản thân.
Việc phủ nhận quyền dùng son môi của nam giới, xét cho cùng bắt nguồn từ những định kiến giới trong tiềm thức của chúng ta. Trong khi đó, các nghiên cứu xã hội học hiện đại chỉ ra rằng giới tính không còn bị giới hạn trong nhị nguyên “nam và nữ”. Trong một thế giới phát triển, việc phân biệt hành vi “của nam” hay “của nữ” đang trở nên lỗi thời.
Không thể phủ nhận, thế hệ Gen Z đang đóng vai trò tiên phong trong việc phá bỏ những khuôn mẫu giới tính. Họ lớn lên trong thời đại của mạng xã hội phát triển, nơi cá tính được tôn trọng và sự đa dạng được cổ vũ. Việc một chàng trai sử dụng son môi, sơn móng tay hay mặc váy không còn là điều “dị biệt” trong mắt nhiều người trẻ, mà là biểu hiện của một xã hội tiến bộ, đa sắc.
Truyền thông và các thương hiệu lớn cũng không đứng ngoài cuộc chơi. Từ CHANEL, Tom Ford đến Fenty Beauty đều đã tung ra các dòng mỹ phẩm dành riêng cho nam giới. Việc các gương mặt đại diện là nam giới xuất hiện trong quảng cáo son môi giờ đây không còn gây tranh cãi, mà trở thành biểu tượng thời thượng. Mới đây nhất phải nói đến chiến dịch “Juicy Tubes Kissing Web” của Lancôme với nam diễn viên Ed Westwick đã đạt hơn 1 triệu lượt xem và gần 400.000 lượt tương tác, cũng như giúp tăng trưởng doanh số cho dòng son dòng son Juicy Tubes.
Tất nhiên, sự thay đổi nào cũng cần thời gian. Tại nhiều nơi, việc đàn ông dùng son môi vẫn có thể vấp phải ánh mắt dị nghị hoặc lời dèm pha. Nhiều người đàn ông, dù muốn thể hiện bản thân, vẫn phải giấu đi sở thích cá nhân vì áp lực xã hội. Nhưng, đó là lý do vì sao chúng ta cần lên tiếng, không phải để cổ vũ tất cả đàn ông đều dùng son, mà để khẳng định rằng, họ có quyền lựa chọn và không cần lo sợ phán xét. Làm đẹp, chăm chút vẻ ngoài hay thể hiện bản thân thông qua thời trang và mỹ phẩm là quyền cá nhân, không phải một điều gì đáng xấu hổ.
Một thỏi son trên môi đàn ông không làm họ kém “đàn ông” đi, không làm mất đi bản lĩnh, trách nhiệm, hay phẩm chất mà xã hội vốn trân trọng ở nam giới. Trái lại, đó là biểu hiện của sự tự tin, của quyền được là chính mình. Xã hội hiện đại không cần những khuôn mẫu khắt khe, mà cần những không gian cởi mở để mọi người được tự do phát triển. Nếu một thỏi son có thể góp phần thay đổi cách nhìn về giới thì Tại sao chúng ta lại từ chối?
Nhiều nghệ sĩ nam Hàn Quốc cũng quảng cáo cho các hãng son nổi tiếng
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn