Home Modern Collectible “Cuộc đua” mới giữa ngành trang sức và thời trang

Tập đoàn Richemont vừa báo cáo doanh thu trang sức tăng 17% trong quý gần nhất, con số cao hơn cả dự đoán của nhiều chuyên gia. Những mẫu bán chạy như Alhambra của Van Cleef & Arpels hay dây đeo cá tính từ Tiffany & Co. vẫn tiếp tục thu hút khách hàng. Dù vậy, vị trí dẫn đầu không còn đảm bảo như trước.
Một trong những lý do giúp trang sức được ưa chuộng là giá túi xách đã tăng quá nhanh trong những năm gần đây. Khi mức giá cao hơn trước nhiều lần, người mua có xu hướng chọn sản phẩm có thể giữ giá trị lâu dài hơn và trang sức đáp ứng điều đó nhờ kim loại quý và đá quý.
Một chiếc túi có thể tăng gấp đôi giá bán chỉ trong vài năm, trong khi trang sức với vàng, kim cương và đá quý lại mang yếu tố tài sản rõ rệt hơn. Đây là lý do khiến trang sức được xem như một khoản “đầu tư hữu hình”, vừa thẩm mỹ vừa mang giá trị tài chính.

Khách hàng Trung Quốc xếp hàng tại cửa hàng Cartier
Không chỉ phụ nữ, đàn ông cũng tham gia mạnh mẽ hơn. Khi giới nghệ sĩ và vận động viên quốc tế xuất hiện với dây chuyền, nhẫn đá quý, vòng tay vàng, trang sức trở thành biểu tượng của phong cách cá nhân. Việc đàn ông tự tin đeo trang sức mở ra thị trường mới vốn tiềm năng nhưng lâu nay bị bỏ quên.
Tại Mỹ, doanh thu trang sức của một nhà bán lẻ lớn đã tăng 20% trong nửa đầu năm cho thấy nhu cầu thực sự đang tăng cao.
Thế hệ khách hàng xa xỉ trẻ không mua để chứng minh địa vị, họ mua để thể hiện bản sắc. Họ quan tâm tới câu chuyện của thiết kế, giá trị văn hóa, tay nghề chế tác và khả năng truyền tải cảm xúc cá nhân. Trang sức phù hợp với điều này: Mỗi món đồ mang tính cá nhân rất mạnh thông qua chất liệu, kiểu dáng hay việc thể hiện món trang sức đó như thế nào khi kết hợp cùng trang phục.

Nhiều thương hiệu trang sức cũng lựa chọn nghệ sĩ nam trở thành Đại sứ thương hiệu trong vài năm gần đây
Tuy nhiên, thời trang cũng đang chuyển mình theo hướng đó. Hơn mười thương hiệu lớn từ CHANEL, Dior, LOEWE, CELINE đến GUCCI, Balenciaga đã thay đổi Giám đốc sáng tạo. Khi những bộ sưu tập mới xuất hiện vào năm sau, thị trường có thể chứng kiến làn sóng thiết kế mới mẻ, táo bạo và giàu cảm xúc hơn. Sự mới lạ của thời trang có khả năng kéo lại sự chú ý mà trang sức đã tận dụng rất tốt trong giai đoạn vừa qua.
Câu hỏi đặt ra: “Giá trị nào quan trọng hơn. Tính bền vững của trang sức hay tính sáng tạo liên tục của thời trang?”.

Tân Giám đốc sáng tạo Matthiew Blazy trong show CHANEL
Giá vàng tăng mạnh, tỷ giá biến động và thuế nhập khẩu tại Mỹ đang tạo sức ép lên biên lợi nhuận của các thương hiệu trang sức. Chúng ta đã thấy các mức điều chỉnh giá như Cartier và Tiffany tăng giá, trong khi Bulgari tăng 6%. Nếu mức tăng tiếp diễn, trang sức có thể mất đi lợi thế về giá trị so với túi xách.
Ở Trung Quốc – Thị trường xa xỉ quan trọng nhất châu Á đã xuất hiện các thương hiệu nội địa như Laopu Gold cho thấy người tiêu dùng không còn phụ thuộc tuyệt đối vào thương hiệu quốc tế. Khi trang sức bản địa có bản sắc văn hóa rõ rệt, thế hệ trẻ không còn ngại thử nghiệm. Thị phần vì thế có thể bị chia nhỏ.

Cửa hàng trang sức của thương hiệu Bvlgari tại Italy
Trong những năm vừa qua, trang sức phát triển nhanh hơn nhiều nhóm sản phẩm thời trang khác. Nhưng, với sự trở lại của các nhà thiết kế mới, thời trang có thể tăng tốc và bám đuổi sát sao.
Để không bị chậm lại, các thương hiệu trang sức buộc phải đổi mới. Thay vì chỉ tăng giá, họ cần làm mới những sản phẩm đã trở thành biểu tượng. Cartier ra mắt phiên bản linh hoạt hơn của vòng Love, nhanh chóng bán hết tại London. Van Cleef & Arpels giới thiệu thiết kế có thể đeo theo nhiều cách, vừa đẹp, vừa thực dụng, lại tạo sự thích thú cho người mua.
Ngay tại New York, Tiffany đã biến mặt tiền cửa hàng thành một không gian đậm chất nghệ thuật để kết hợp quảng bá sản phẩm mới với văn hóa đại chúng. Đây là minh chứng rằng sáng tạo và giá trị cảm xúc vẫn là yếu tố quan trọng giúp trang sức giữ sức hút.
Trang sức có thể tiếp tục tỏa sáng, nhưng thời trang đang quay lại mạnh mẽ. Ai nắm được cảm xúc người mua tốt hơn, người đó sẽ dẫn đầu.

Bộ sưu tập trang sức của Van Cleef & Arpels
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn