Chiến lược giữ chân khách hàng từ bàn ăn của các thương hiệu 5 sao

  • by Huyền My Trương
  • June 21, 2025

Trong thời đại trải nghiệm lên ngôi, khách sạn không chỉ là chốn nghỉ ngơi, mà trở thành nơi khơi nguồn cảm xúc. Với những “ông lớn” như IHG Hotels & Resorts, Accor hay Marriott, quyết giữ chân khách hàng là đi qua… dạ dày 

Trên bình diện toàn cầu, theo phân tích xu hướng ẩm thực 2025 của Kimpton, thế giới đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành F&B, cả về kỹ thuật, nguyên liệu lẫn cảm xúc. Đặc biệt, xu hướng tạo nên trải nghiệm ẩm thực đa giác quan, nơi món ăn không chỉ được nếm, mà còn được nghe – ngửi – nhìn – cảm đang trở thành trung tâm, trong thiết kế trải nghiệm tại các khách sạn cao cấp tại Việt Nam.

Khám phá mỹ vị từ Á sang Âu với loạt ưu đãi mùa hè

Giữa bức tranh du lịch cao cấp đang bừng nở, những nhà hàng trứ danh như Tingara (InterContinental Danang Sun Peninsula Resort), Pink Pearl by Olivier E. (JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa), Oku (Regent Phu Quoc), Ember & Sip (Moire Hoi An, Vignette Collection) hay Stellar Steakhouse (InterContinental Hanoi Landmark72) đang định nghĩa lại khái niệm trải nghiệm ẩm thực.

Từ phong cách Omakase Nhật Bản tinh tế tại Tingara, nơi đầu bếp Junichi Yoshida truyền cảm hứng với ngôi sao Michelin đầu tiên trên thế giới cho nghệ thuật Teppanyaki trên đỉnh Sơn Trà, đến sắc màu Pháp – Địa Trung Hải lãng mạn tại “ngọc trai hồng” Pink Pearl,  do cố vấn Olivier Elzer (sở hữu 29 sao Michelin) dẫn dắt, mỗi món ăn là một hành trình vị giác kỳ diệu. Nhất là khi, lại diễn ra trong không gian tuyệt đẹp của huyền thoại Bill Bensley.

Trong khi đó, trong khi Oku lại mê hoặc với sự giao thoa giữa tinh hoa Nhật – Pháp, kết hợp giữa nguyên liệu xa hoa và hương vị dân dã, trong nghệ thuật kể chuyện bằng ẩm thực của hai đầu bếp tài năng: Giuseppe Rossetti, bếp trưởng sao Michelin từ Milan và Andy Huynh, chef de cuisine mang dòng máu Nhật, từng làm việc tại Nobu. Mùa hè này, nhà hàng cũng mang đến chương trình Sizzling Summer Perks với ưu đãi giảm 20% cho thực đơn Omakase, gọi món lẫn thức uống không cồn (cho hoá đơn từ 2.500.000 VNĐ).

Nếu bước chân đến Hội An, thực khách sành điệu lại được Ember & Sip chào đón bằng hương vị bùng nổ của văn hoá nướng BBQ trẻ trung, sáng tạo giữa không gian văn hoá phố cổ và âm nhạc  ngẫu hứng, cùng cơ hội nhân đôi điểm thưởng IHG One Rewards nhân dịp hè.

Còn tại Hà Nội, Stellar Steakhouse vươn lên như biểu tượng steakhouse sang trọng nhất thủ đô, nơi thịt bò dry-aged tại chỗ, hầm rượu và lounge cao cấp tạo nên trải nghiệm đậm chất châu Âu đương đại. Địa chỉ liên tục được vinh danh bởi Wine Spectator và Asia’s Luxury Steakhouse cũng dành ưu đãi “mua 1 tặng 1” cho món TomaHawk Steak, với hoá đơn từ 400 USD.

Có thể nói, những nhà hàng này không chỉ là điểm đến của những bữa ăn tuyệt hảo, mà còn là nơi du khách đánh thức mọi giác quan và tận hưởng từng khoảnh khắc xa hoa. Giờ đây, hành trình khám phá ẩm thực đỉnh cao ấy còn được các thương hiệu toàn cầu khắc hoạ trọn vẹn hơn, bằng những chương trình thẻ tích điểm, thành viên đi cùng những ưu đãi riêng biệt được thiết kế cẩn trọng, như một phần thưởng xứng đáng cho gu thưởng thức tinh tế.

Cuộc chơi lòng trung thành thế hệ mới

Theo báo cáo từ CBRE, năm 2024, hội viên loyalty chiếm đến 52,8 % tổng số đêm khách đặt phòng tại khách sạn ở Mỹ, tăng 2 % so với năm trước. Theo Comarch, 70 % người tiêu dùng Mỹ mong muốn nhận ưu đãi cá nhân hóa; 74 % nói điều này khiến họ chi tiêu nhiều hơn. Các thương hiệu tiên phong như Starbucks thậm chí còn đưa blockchain, AR, NFT vào ứng dụng loyalty để tạo “đặc quyền VIP”. Theo đó, ẩm thực giờ đây không phải là phần bổ sung trong dịch vụ khách sạn, mà mở khoá chiến lược để xây dựng lòng trung thành.

Đơn cử như Marriott mở rộng dịch vụ “Moments” dùng điểm đổi các trải nghiệm địa phương; còn Four Seasons không có chương trình tích điểm, thay vào đó, họ tập trung vào v ghi nhớ cá nhân hóa, để tạo gắn kết sâu sắc. Còn thông qua lễ hội ẩm thực “Sizzling Summer Fest” tại các nhà hàng Việt Nam và khu vực, IHG Hotels & Resorts đã thực sự nâng một chương trình khách hàng thân thiết cho hội viên IHG One Rewards lên một tầm cao mới.

Từ nay đến hết tháng 8/2025, các thành viên IHG One Rewards khi dùng bữa tại các nhà hàng thuộc hệ thống IHG tại Việt Nam và khu vực sẽ được ưu đãi đồ uống miễn phí, “mua 1 tặng 1”, đến bữa ăn miễn phí cho trẻ em dưới 12 tuổi. Điều khác biệt mà IHG làm là đặt trọng tâm vào khoảnh khắc: làm thế nào để mỗi bữa ăn không chỉ ngon miệng, mà còn đọng lại trong tâm trí như một hành trình đa giác quan đáng nhớ?

Theo đó, Kimpton Maa-Lai Bangkok sẽ tổ chức chương trình “Sizzling Summer Brunch” vào ngày 20/7/2025. Sự góp mặt của đầu bếp Javier Vincente từ Regent Bali Canggu, màn ra mắt của nhà hàng Marina Kitchen thuộc InterContinental Halong Bay Resort, Việt Nam và Makase từ Hotel Indigo Bali Seminyak Beach sẽ mang đến thực đơn brunch tinh tế, hòa quyện hương vị toàn cầu.

Một ví dụ nổi bật khác là sự kiện “A Taste of Vietnam” tại Allora Ristorante & Bar (khách sạn Crowne Plaza Changi Airport), Singapore, với thực đơn 4 món do đầu bếp Đỗ Văn Quý (InterContinental Hanoi Landmark72) thực hiện ngày 13/7/2025 với 6 quầy món Việt đặc trưng như bún chả, bánh xèo.

Một bữa ăn có thể không đủ để giữ chân ai đó. Nhưng một trải nghiệm ẩm thực được cá nhân hóa, bao bọc bởi ưu đãi tinh tế, và ghi dấu cảm xúc lại có thể tạo nên sự gắn bó dài lâu. Theo nhiều chuyên gia, chiến lược này phù hợp với xu hướng phát triển toàn cầu của loyalty. Việc biến chiếc thẻ tích điểm thông thường thành một trải nghiệm đa kênh (omnichannel) sống động, chinh phục khách hàng chính là “át chủ bài” sống còn của các thương hiệu lớn, trong thời đại mới.

Ảnh: Tổng hợp

library