Ngày 27/2, Kanye West đăng tải bài viết bản thân bị adidas kiện sau hai năm thương hiệu chấm dứt hợp tác. Anh bày tỏ: “Để tôi giải thích rõ ràng chuyện gì đang xảy ra với adidas. Không chỉ đưa ra những cách phối màu giả trên dòng giày Yeezy chưa từng được phê duyệt, họ còn kiện tôi với mức giá 250 triệu USD“.
Thậm chí, gần đây nhất vào đầu tháng 3, anh cũng liên tiếp đẩy mối quan hệ giữa anh và adidas đến bờ vực sụp đổ khi người hâm mộ đến xin chữ ký. Anh lại ghi những dòng chữ tiêu cực dành cho thương hiệu thể thao, cũng như việc nam nghệ sĩ từng nhấn mạnh trên trang cá nhân rằng hãng giày của Đức không trả tiền những đôi giày mà họ sản xuất dưới danh nghĩa của anh.
Ngoài ra, adidas còn sử dụng các điều khoản hợp đồng và 50 năm kinh nghiệm kinh doanh để áp bức một nghệ sĩ. Kanye West còn đăng tải hình ảnh một đôi giày Yeezy bị cho là giả và nói rằng những người hâm mộ sẽ không bao giờ mua mẫu giày với phối màu này.
Quay về câu chuyện quá khứ, thương hiệu đầu tiên hợp tác chính thức với Kanye không phải adidas hay Nike. Đó là A Bathing Ape. Năm 2007, anh bắt tay với Bape thiết kế đôi Kanye West x Bape Bapesta College Dropout. Mẫu sneakers này không thể hiện được phong cách của Kanye West. Nó minh họa cho tình trạng của ngành công nghiệp sneakers vào thời điểm đó.
Ra mắt từ lâu, thiết kế này vẫn giữ được sức hút khó cưỡng đối với nhiều người. Trên các trang thương mại điện tử, sáng tạo của nam nghệ sĩ được bán với giá cao nhất là 10.000 USD. Đặc biệt, trong thời buổi Yeezy chiếm lĩnh thị trường, sự khan hiếm và mong muốn sở hữu thiết kế Kanye West x Bape Bapesta càng tăng cao.
Năm 2013 là một trong những thời điểm đáng nhớ nhất sự nghiệp của Kanye West. Anh kết hôn với Kim Kardashian vào tháng 10, sau khi hai người tuyên bố có con. Đến tháng 12, quyền lực của Kanye càng được khẳng định khi anh bắt đầu lấn sân sang mảng thời trang.
Kanye chính thức chuyển sang hợp tác cùng adidas để tiếp tục dự án giày sneaker Yeezy thành công trước đó cùng Nike. Trong sự nghiệp thiết kế, các tác phẩm của Kanye đều có nét đặc trưng là phối màu rực rỡ và lập dị. Phong cách thời trang và gu thẩm mỹ của anh mang màu sắc khác biệt, khó bị trộn lẫn. Trước khi đến với adidas, Kanye từng bắt tay với Nike, làm ra những đôi giày Air Yeezy đến hiện tại vẫn gây được tiếng vang.
Thương hiệu Yeezy chính thức ra mắt tháng 2/2015 tại Tuần lễ thời trang New York đã ghi dấu ấn lớn. Nhãn hàng thành công đến mức Kayne trở lại với bộ sưu tập thứ 2 tại tuần lễ thời trang Thu – Đông. Loạt giày thể thao Yeezy Boost hợp tác cùng adidas cháy hàng và được bình chọn là “Thiết kế sneakers của năm”.
Tháng 4/2020, Kanye West chính thức được tạp chí Forbes đưa tên vào danh sách tỷ phú USD, với khối tài sản trị giá 1,3 tỷ USD. Phần lớn nguồn thu của anh có được nhờ vào tiền bản quyền cho dòng sản phẩm Yeezy kết hợp với adidas. Forbes ước tính con số cho khối tài sản này lên đến 140 triệu USD từ doanh thu năm ngoái.
Với thương hiệu riêng mang tên Yeezy, Kanye West chứng minh được danh tiếng và sức ảnh hưởng không chỉ trong giới giải trí mà còn lan rộng sang lĩnh vực thời trang trên phạm vi toàn cầu. Những màn kết hợp giữa Yeezy, hay đôi khi là cá nhân Kanye cùng các thương hiệu lớn như Nike, adidas, Louis Vuitton là minh chứng cho điều này.
Ngoài danh tiếng và quyền lực, bạn bè của Kanye cũng là những người có đẳng cấp, tên tuổi trong ngành thời trang. Virgil Abloh – giám đốc nghệ thuật của Louis Vuitton – là bạn thân của anh. Don C – DJ, giám đốc điều hành tại hãng GOOD Music – cũng là quản lý cho Kanye West. Sau khi trở thành nhà thiết kế thời trang và nhận được cơ hội hợp tác với Jordan, cả hai người bạn đều trở thành cố vấn, giúp những sáng tạo của anh trở nên nổi bật, tiếp cận gần với công chúng.
adidas chấm dứt quan hệ hợp tác với Kanye vào tháng 10/2022, sau khi nhà thiết kế này có loạt phát ngôn và hành vi bài trừ Do Thái. Nam nghệ sĩ thậm chí mặc chiếc áo phông in chữ “White Lives Matter” khi tham dự show thời trang. Vào tháng 5/2023, adidas đệ đơn kiện Kanye nhưng ngay sau đó lập tức hủy bỏ. Hiện tại, hai bên vẫn vướng tranh chấp, trong đó adidas cho rằng “hành vi xúc phạm” của nam nghệ sĩ đã dẫn đến sự mâu thuẫn trong quan hệ đối tác, còn phía Kanye luôn đưa ra quan điểm rằng thương hiệu thời trang phải chấm dứt việc sử dụng sản phẩm Yeezy với mục đích kinh doanh.
Vào đầu tháng 8 hàng năm kể từ năm 2019, adidas kỷ niệm ngày Yeezy. Tuy nhiên, năm 2023, nam nghệ sĩ đã liên hệ với các trang thông tin để khẳng định rằng anh không được phổ biến về ngày này. “adidas đã đưa ra ý tưởng về ngày Yeezy mà không có sự chấp thuận của tôi, công ty còn phát hành lại các kiểu dáng Yeezy cũ hơn, thêm màu sắc và thu hút tệp khách hàng mới đặc biệt cho thương hiệu mà không cần hỏi ý kiến của tôi”, Kanye chia sẻ.
Tháng 9 cùng năm, Kanye một lần nữa lên trang cá nhân để cáo buộc các giám đốc điều của adidas đánh cắp ý tưởng và khiến anh ấy phải rời khỏi các cuộc họp quan trọng liên quan đến sản phẩm và kế hoạch. “Gửi Giám đốc sáng tạo của adidas Alasdhair Willis, hãy xem adidas đã làm những gì với một người cùng sáng tạo và không nói bất cứ điều gì, thậm chí không bao giờ gặp tôi hoặc gọi cho tôi?”.
Tựu trung lại, adidas đã không công khai thừa nhận “mối thù” với Kanye West. Điều khiến Kanye vẫn chưa thể nguôi ngoai và dừng lại “cuộc chiến” này chính là phía thương hiệu vẫn chưa thật sự chấm dứt việc dùng Yeezy với mục đích kinh doanh, mặc dù đó chính là đứa con tinh thần của nam nghệ sĩ trong suốt bao nhiêu năm. Tuy nhiên, việc không sản xuất tiếp một sản phẩm “hời” như Yeezy để tăng trưởng doanh thu giữa thời điểm kinh tế khó khăn sẽ là một điều sai lầm, cũng như Kanye có thể nắm lấy phần thắng trong vụ kiện tụng 250 triệu USD nếu như anh có thể chứng minh rằng sáng tạo Yeezy không được phép sử dụng dưới bất cứ hình thức nào, thuộc quyền sở hữu của riêng anh thì câu chuyện chấm dứt mối quan hệ hợp tác sẽ đơn giản hơn rất nhiều.
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn