Giới mộ điệu thời trang như vỡ oà bởi tin đồn cú bắt tay lịch sử giữa Gucci và Balenciaga nay đã được xác thực trong show diễn #GucciAria được công bố trực tuyến toàn thế giới. Đây cũng là sự kiện kỷ niệm đặc biệt, đánh dấu 100 năm, kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1921, của nhà mốt trứ danh nước Ý.
Năm 2021 đánh dấu cho cột mốc 100 năm của Gucci, kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1921 tại Florence, Italia. Trước đây vài ngày, giới mộ điệu thời trang toàn cầu đã có một phen “đứng ngồi không yên” trước tin đồn về sự hợp tác có 1-0-2, giữa Gucci và Balenciaga. Trong show diễn #GucciAria, tin đồn này đã hoàn toàn được xác thực bởi Alessandro Michele (giám đốc sáng tạo của Gucci), khi ông đã “đánh tráo” phom dáng đặc trưng và áp dụng motif logo thương hiệu Balenciaga, biến những thiết kế mang chủ nghĩa tối đa trở thành một biểu tượng mới trong thời trang.
Gucci chính thức tuyên bố dự định tách khỏi hệ thống trình diễn thời trang theo mùa trong khoảng đầu năm 2020. Bước ngoặt đầu tiên là bộ sưu tập Gucci Epilogue của thương hiệu, đánh dấu cho hồi kết của bộ ba câu chuyện của Alessandro Michele. Và giờ đây, Gucci Aria, đại diện cho một khởi đầu mới của Gucci. Đối với bộ sưu tập này, Alessandro tập trung khai thác vào những thiết kế di sản của thương hiệu. Tiêu biểu hơn cả, chính là bộ suit nhung đỏ từng xuất hiện trên sàn diễn Gucci năm 1996, khi Tom Ford nắm giữ vị trí Giám đốc Sáng tạo thương hiệu nước Ý. Bộ suit là một trong những biểu tượng thời trang đình đám lúc bấy giờ. Trang phục đặc biệt gắn liền với hình ảnh nữ diễn viên Gwyneth Paltrow, khi cô mặc chúng tại buổi lễ trao giải MTV Video Music Awards 1996. Ngoài ra, Gucci tiếp tục gin giữ giá trị di sản từ bộ môn cưỡi ngựa với chiếc mũ bảo hiểm và bốt da đặc trưng làm điểm nhấn xuyên suốt.
Sự giao thoa giữa Gucci và Balenciaga đến từ việc trao đổi phom dáng-họa tiết cho nhau. Với sự cho phép của Demna Gvasalia – Giám đốc Sáng tạo Balenciaga, Alessandro Michele giới thiệu thiết kế váy và áo khoác sequin với phom vai sắc nhọn – thiết kế đặc trưng từ thương hiệu nước Pháp. Sự kết hợp còn được tìm thấy ở dòng phụ kiện. Dòng túi Balenciaga Hourglass được chấm phá với họa tiết monogram của Gucci. Ngược lại, dòng túi Jackie 1961 của nhà mốt nước Ý cũng sở hữu họa tiết sọc từ dòng logo của thương hiệu anh em. Ngoài ra, các thiết kế nón cũng mang điểm nhấn riêng, khi lần lượt được khắc dòng chữ số 100 hoặc Savoy Club, tên của khách sạn mà Guccio Gucci từng làm việc trước khi thành lập nên nhà mốt trứ danh này.
Alessandro Michele cũng phát biểu về quá trình sáng tạo của mình: “Tôi đã hình dung về những giá trị làm nên giai thoại của thương hiệu, và đưa chúng vào buổi trình diễn. Đó có thể thật hoặc không.” Giai thoại ấy không chỉ đến từ bản thân thương hiệu, mà còn đến từ nền văn hóa đại chúng. Nhạc nền cho buổi trình diễn lần này là những bài hát đình đám của thời đại, và đặc biệt đều đề cập đến nhà mốt nước Ý. Nào là Gucci Gang của Lil Pump năm 2017, Green Gucci Suit của Rick Ross năm 2018, rồi Gucci Coochie của Die Antwood năm 2016… Thực tế, Gucci là một trong những thương hiệu có tầm ảnh hưởng lớn đến văn hóa đại chúng của thế giới, với hàng loạt các ngôi sao âm nhạc mặc đồ của họ như Harry Styles, EXO Kai, Billie Eilish,… Ngoài ra, playlist nhạc nền còn phần nào nói lên mối quan hệ mật thiết giữa nhà mốt và cộng đồng hip-hop và da màu.
Sau buổi trình diễn, Gucci tiếp tục đẩy mạnh sự hào hứng của giới mộ điệu với bộ sưu tập khi tiết lộ những dòng tin nhắn giữa hai nhà thiết kế về niềm cảm hứng cho Aria. Trong đoạn chat bên dưới, hai nhà thiết kế đã dành sự tôn trọng nhất định đến Tom Ford, cựu Giám đốc Sáng tạo Gucci và tính chất hòa lẫn của thời trang ngày nay, giữa nhiều phong cách từ thập niên 1970, 1980 và 1990.
Những năm gần đây, thương hiệu Gucci nỗ lực không ít trong công cuộc trẻ hóa đối tượng khách hàng. Nhà mốt liên tục “lấn sân” sang âm nhạc, với đa số gương mặt đại diện đều là các nghệ sĩ đình dám của giới trẻ. Không chỉ thế, thương hiệu còn cho thấy chủ trương đánh mạnh vào tệp khách hàng là giới trẻ thuộc thế hệ Gen Z, Gen Y ở châu Á, đặc biệt ở Trung Quốc, với bộ sưu tập đầu tiên cùng EXO Kai.
Tựu trung, tác giả xin được gọi đây là cú bắt tay lịch sử và hơn cả một sự hợp tác đơn thuần. Đây là một chiến lược kinh doanh đi trước thời đại, chỉ trong vòng hơn 5 năm, hai thương hiệu Gucci và Balenciaga đã không ngừng đổi mới thẩm mỹ thương hiệu để tạo ra xu hướng thời trang mới cho giới trẻ. Gucci x Baleneciaga, tưởng chừng như không thể nhưng hoàn toàn có thể, thao tác này là sự sáp nhập dữ liệu khách hàng một cách văn minh, thể hiện sự tham vọng của tập đoàn thời trang Kering trong hành trinh chinh phục ngôi vị độc tôn trong lòng giới trẻ thời thượng toàn cầu.