Mỗi quả cà phê được cấu thành từ hai hạt và gắn bó như thể “soulmate” của nhau. Điều này cũng tương tự việc bạn tìm thấy và say mê ly cà phê đồng điệu với tâm hồn mình vậy – đó là lý do cho sự ra đời của chuỗi cà phê mang tên Every Half Coffee Roasters. Cũng từ ý tưởng này, co-founder Trần Lê Minh Trúc đã luôn cố gắng tìm kiếm và gửi gắm rất nhiều giá trị bền vững trong từng hạt cà mình làm ra, để dễ dàng kết nối với khách hàng.
Xin chào anh Minh Trúc. Làm việc với hạt cà phê cùng Every Half nhiều năm như vậy rồi, anh có còn nhớ ly cà phê đầu tiên mình uống như thế nào không?
Tôi không nhớ chính xác thời gian, chỉ nhớ ấn tượng về ly cà phê đầu tiên rất là lén lút. Dù sinh ra và lớn lên ở Buôn Mê Thuột – thủ phủ cà phê nhưng người lớn thường không cho trẻ con uống món này. Nên có lần ba mẹ đi làm, tôi đã lén uống thử một ly cà phê sữa đá. Đắng và ngọt hòa quyện mang đến một hương vị mà trước đó tôi chưa một lần thử qua nên cảm thấy nó rất thú vị.
Được biết, anh từng theo học ngành kế toán trước khi đứng ra làm chủ những tiệm cà phê hiện tại. Bước ngoặt chuyển giao đó đã diễn ra như thế nào?
Con đường đến với cà phê của tôi bắt đầu từ năm hai đại học, khi tôi làm công việc bán thời gian tại một tiệm cà phê. Khoảng thời gian đó khiến tôi nhớ về những ngày hồi xưa còn ở Đắk Lắk, gia đình cũng trồng, phơi cà phê,… Cảm giác thân thương đó khiến tôi càng làm, càng tìm tòi thì càng mê, càng thấy hay. Nên sau khi tốt nghiệp, mặc dù cũng băn khoăn về ngành kế toán mà mình đã theo học suốt nhiều năm nhưng tôi vẫn quyết định từ bỏ và chọn gắn bó với cà phê. Tính ra tôi học kế toán nhưng chưa từng một ngày làm công việc đó (cười).
Tiền thân của Every Half là Every Half Bean. Tôi tạo ra nó để đăng tải những bài viết online hoặc tổ chức những buổi workshop liên quan đến cà phê. Nhờ đó, tôi có cơ hội được gặp gỡ và kết nối với nhiều người chung đam mê, trở thành bạn đồng hành ở hiện tại. Rồi mọi người cũng gợi ý cho tôi rằng nếu muốn mang giá trị này lan rộng hơn, nhiều người biết hơn thì nên có một địa điểm để trải nghiệm, giao lưu,… Sau khi suy nghĩ kỹ, tôi quyết định mở quán cà phê.
Cửa hàng đầu tiên trên đường Võ Thị Sáu của Every Half được mở vào tháng 6/2021 – một thời điểm mà dịch bệnh vô cùng căng thẳng. Tôi có thể nói anh và Every Half rất liều lĩnh và táo bạo khi có nước đi đó chứ?
Trước đó, thật ra tôi cũng táo bạo vài lần rồi nên lần đó xem như cũng đỡ sợ hơn (cười). Với cả ý chí của tôi lúc mở cửa hàng đầu tiên thực sự rất mạnh mẽ, cứ muốn làm và phải làm liền, không làm không được, nên tôi cứ làm thôi.
Không may ngày quán dự định mở cửa cũng là ngày có thông báo giãn cách. Dịch bệnh khiến tôi phải lo lắng rất nhiều về chi phí duy trì quán và hỗ trợ các bạn nhân viên nhưng tôi hiểu ai cũng đang gặp khó khăn như nhau cả. Chúng tôi nên cảm thấy mình may mắn vì sức khỏe không gặp nhiều vấn đề. Và bởi vì chúng tôi đã ở cùng nhau để chuẩn bị hôm sau mở cửa nên khi có lệnh giãn cách, mọi người đều bị kẹt lại một chỗ. Nhờ đó, chúng tôi lại có nhiều thời gian cùng nhau làm nhiều hoạt động xua đi sự lo lắng, như: làm cà phê tặng cho bệnh viện, buổi chiều chơi thể thao, đá cầu, lâu lâu mở vài lớp học online về cà phê,…
Gần đây, Every Half cho ra mắt mẫu hạt blend mới và đặt tên là “The little coffee planet”, lấy cảm hứng từ “Hoàng tử bé”. Câu chuyện này có điều gì thú vị hay mối liên kết đặc biệt gì với mẫu hạt mới của Every Half, anh có thể chia sẻ cụ thể hơn?
“Hoàng tử bé” là câu chuyện khiến tôi suy nghĩ rất nhiều. Khi đọc nó, tôi đã nhớ về tuổi thơ vô tư, đơn giản – những điều rất khó tìm thấy khi lớn lên. Tôi nhận ra càng làm cà phê hay bất cứ việc gì nhiều thì tôi càng khó tận hưởng chúng, cảm giác dậy sớm và uống ly cà phê không thư thả nữa nên đôi khi, tôi rất thèm cái cảm giác thoải mái thưởng thức như những vị khách hàng.
Làm ra hạt cà phê “Hoàng tử bé”, tôi muốn nhắc nhở về những điều giản đơn, nhỏ nhặt trong cuộc sống này, chúng có thể khiến mình thấy hạnh phúc.
“The little coffee planet” là hạt cà phê đơn giản nhưng dễ làm hài lòng nhiều người.
Năm 2019, Every Half mang bộ phim “Aeropress Movie” công chiếu tới mọi người trong chương trình “Every Half Bean Coffee Tour”. 4 năm sau, Every Half tổ chức thành công “Vietnam Aeropress Championship” Sự kiện này có ý nghĩa thế nào đối với Every Half?
“Aeropress Movie” là một bộ phim tài liệu do European Coffee làm để chia sẻ câu chuyện về dụng cụ pha cà phê này. Chúng tôi đã mang bộ phim đến Hà Nội, Buôn Mê Thuột, Sài Gòn,… để trình chiếu, đồng thời pha cà phê mời mọi người nhằm kết nối cộng đồng.
Ngoài ra, chúng tôi cũng mua bản quyền cuộc thi “Aeropress Championship” – giải đấu cho người pha được ly cà phê ngon nhất bằng dụng cụ Aeropress – để tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam. Lý do khiến tôi muốn mang cuộc thi này về là vì tôi rất thích tinh thần của nó. Những cuộc thi luôn khiến chúng ta áp lực về việc cạnh tranh, xếp hạng, tranh giải,… nhưng ở “Aesopress Championship”, mọi người đến trong tâm thế kết nối, tương tác, uống cà phê, nghe nhạc, trò chuyện với nhau,… Tôi giữ đúng tinh thần đó của cuộc thi khi mang về Việt Nam tổ chức.
Tìm được chỗ đứng cho thương hiệu của mình trên bản đồ “Roaster” Sài Gòn là chuyện không đơn giản. Every Half đã làm điều đó như thế nào và anh muốn thị trường nhìn nhận Every Half ra sao?
Tôi nghĩ điều khác biệt hiện tại là Every Half luôn cố gắng tập trung làm và nâng cao chất lượng hạt cà phê Việt. Hầu như cà phê hiện tại bên tôi sử dụng đều là sản phẩm hợp tác với các nông hộ trong nước như Điện Biên, Gia Lai,… để sản xuất. Bởi vì Every Half muốn cùng nông hộ sản xuất cà phê bền vững nhất có thể, về cả mặt tài chính và môi trường. Còn về địa điểm, 3/4 cửa hàng, Every Half kết hợp cùng một cơ sở lưu trú khác để đưa cà phê tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
Khi kết hợp như vậy, những nông hộ sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm về kỹ thuật chế biến, chúng tôi sẽ đảm bảo được đầu ra cho họ, còn khách hàng sẽ được nghe và cảm nhận nhiều câu chuyện qua hạt cà hơn.
Trong tương lai, tôi sẽ cố gắng đem mô hình vận hành theo cách này nhân rộng nhưng không nhiều mà sẽ chậm và chắc, có concept rõ ràng hơn.
Gen Z – một trong những nhóm khách hàng quan trọng của các cửa tiệm cà phê – ngày nay khá khó tính, có gu thưởng thức, có nhiều kiến thức về cà phê nên yêu cầu khá cao. Every Half có chiến lược gì để có thể “lấy lòng” nhóm khách hàng này?
Every Half luôn cố gắng sáng tạo hương vị mới lạ cho những thức uống truyền thống. Tôi nghĩ gen Z ngày nay có xu hướng muốn tìm về những điều thân quen nhưng cũng phải mới lạ. Do đó, cà phê sữa ở Every Half không chỉ có vị ngọt và đắng thường thấy mà còn có cả một chút vị chua hoàn toàn tự nhiên từ cà phê.
Nếu dành lời khuyên cho những bạn yêu thích và muốn khởi nghiệp cà phê, anh sẽ nói gì?
Theo kinh nghiệm tôi có, điều quan trọng trước tiên mà các bạn cần học đó là cách nếm cà phê. Khi mình biết nếm, biết được thế nào là ngon thì mình sẽ dễ tìm thấy lỗi và sửa đổi hơn. Một kỹ năng cần có nữa là khả năng quản lý tài chính. Mọi người hay nói rằng theo đuổi đam mê đi rồi nợ nần theo đuổi bạn. Câu nói ấy đùa vui thôi nhưng thật ra cũng không sai, bởi vì một khi đam mê rồi thì mình hay bay, hay vẽ ra nhiều khoản để chi lắm nên cần có kế hoạch và quản lý cẩn thận. Cuối cùng, tôi nghĩ những người đồng hành cùng mình phải cùng chí hướng thì mới có thể đi xa được.
Cảm ơn những chia sẻ của anh Minh Trúc.
—–
VỀ BIZLAB VIDEO SERIES MÙA 3:
Khởi nghiệp dễ hay khó, người trẻ nên bắt đầu với mô hình kinh doanh trong mơ của họ từ đâu, việc vận dụng yếu tố văn hoá và sự kết nối giữa người với người nên được biểu đạt như thế nào… là nguồn cảm hứng lớn của chúng tôi trong việc tìm kiếm những hình mẫu doanh nghiệp giới thiệu đến bạn đọc.
Ở một thời đại mà cách vài bước chân, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các cửa hàng cà phê; và bản thân những quán cà phê đang là điểm đến làm việc phổ biến hiện nay cho thấy sự đổi mới mạnh mẽ, sự đa dạng trong concept và ngày càng gia tăng với một mật độ chóng mặt, bất chấp sự cạnh tranh khắc nghiệt… thôi thúc chúng tôi chọn các cửa hàng cà phê khởi động cho mùa 3 – People in Cafe and Business Culture.
– Xem thêm những tập đã phát sóng trên kênh Youtube của Men’s Folio.
– Cập nhật thêm thông tin về video series từ hashtag #BizLab trên các nền tảng Facebook và Instagram của Men’s Folio.
Ảnh: NVCC