Biz Lab: CEO Ricardo Guadalupe từ Hublot – Người chơi đồng hồ Việt Nam thật ấn tượng
Business

Biz Lab: CEO Ricardo Guadalupe từ Hublot – Người chơi đồng hồ Việt Nam thật ấn tượng

Tại triển lãm đồng hồ LVMH Watch Week 2023 diễn ra ở Singapore vừa qua, Men’s FOLIO Vietnam đã có dịp trò chuyện cùng ông Ricardo Guadalupe – Giám đốc điều hành của Hublot về sự kiện, và tất nhiên là về cả những mẫu đồng hồ mới nhất đến từ thương hiệu!

Trong lần thứ 3 diễn ra sự kiện LVMH Watch Week. Ông có cảm xúc thế nào khi có mặt ở đây để dự buổi ra mắt đồng hồ đầu tiên của năm 2023?

Tôi cảm thấy rất tuyệt khi trực tiếp tham gia một sự kiện ra mắt đồng hồ ở một quốc gia khác. Singapore là một thị trường rất năng động, chúng tôi thật sự rất bất ngờ với sự tăng trưởng của khu vực Đông Nam Á trong năm 2022, từ Singapore đến Malaysia, từ Thái Lan đến Việt Nam, hay Indonesia cùng nhiều nước khác.

Hublot có một đối tác thân tín ở thị trường này là The Hour Glass, họ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thành thật mà nói, được trở lại Singapore để giới thiệu sản phẩm mới, gặp gỡ báo chí và đội ngũ The Hour Glass là điều rất tuyệt vời.

Tôi cũng muốn nói lời cám ơn đến người chơi đồng hồ tại Việt Nam, các bạn là những tay chơi ấn tượng, tôi có thể thấy được danh sách người mua hàng là người Việt tại cửa hàng chúng tôi ở Việt Nam và cả châu Âu, New York – những người vừa mở cửa đã du lịch khắp nơi và tìm mua Hublot.

Những sản phẩm mới ra mắt tại LVMH Watch Week 2023 đã được lên kế hoạch từ nhiều năm trước, nhưng đồng thời cũng phản ánh rằng năm 2023 có thể là một năm thách thức cho nhiều doanh nghiệp. Song song đó, tôi vẫn thấy sự lạc quan tuyệt vời trong các mẫu đồng hồ vừa ra mắt, thậm chí ngay từ đầu tháng Giêng. Hãy cho chúng tôi biết về dự đoán của ông đối với tình hình kinh doanh của Hublot trong năm 2023?

Phải rằng chúng tôi rất thận trọng và thực tế. Và một lần nữa xin chúc mừng đội ngũ tuyệt vời của Hublot vì đã hoàn thành tốt kế hoạch của năm 2022, kết quả đạt được vượt mức mong đợi, thậm chí thành tích kinh doanh hằng năm trước đó của thương hiệu đều đạt kỷ lục về tốc độ tăng trưởng. Nhưng chúng tôi vẫn nhìn thấy những thách thức nhất định ở thị trường Mỹ cùng Trung Quốc, chưa kể đến tình hình chiến sự Nga – Ukraine. Trong năm 2023, Hublot vẫn sẽ xem xét các chỉ số kinh tế, cũng như phải thận trọng hơn nữa. Mặc dù vậy, tôi vẫn tin tưởng rằng tốc độ tăng trưởng sẽ tốt hơn nhiều so với năm 2022, bất cứ điều gì đó tốt đẹp hơn thế đều khiến tôi hài lòng.

Hãy nói về những mẫu đồng hồ Hublot vừa ra mắt. Chúng ta đang chứng kiến sự tiếp nối của xu hướng thẩm mỹ trong tông màu đen và vàng trong những năm gần đây. Điều đó đánh dấu sự hồi sinh của của các xu hướng từng xuất hiện trong nhiều thập kỷ trước, đặc biệt là từ quan điểm của giới mộ điệu. Ông có thể nói gì về điều này?

Chắc chắn là vậy. Nhìn chung, bạn có thể nhận thấy rằng xu thế đồng hồ hiện tại là đơn giản, cổ điển và tinh tế hơn. Khá thú vị khi dòng Hublot Classic Fusion ra mắt năm 1980 lại phù hợp cho xu hướng thẩm mỹ ngày nay. Đó là lý do tại sao Hublot tái trình làng mẫu đồng hồ này, kể từ khi ngừng sản xuất vào năm 2005.

Các xu hướng thiết kế trong ngành đồng hồ thường tồn tại lâu hơn đôi chút so với lĩnh vực thời trang. Vì thế, tôi cho rằng sau gần 20 năm rời xa, chúng ta phải quay về lại nguồn cội. Cách tiếp cận này phần nào khiến những sáng tạo ra mắt trong thập niên 1980 trở nên hợp thời với sự thay đổi của người tiêu dùng.

Chuyển sang một thứ mà tôi chắc chắn rằng ông rất yêu thích, các phiên bản SORAI. Ông vừa ra mắt chiếc đồng hồ thứ ba để hỗ trợ cho hoạt động rất có ý nghĩa này. Hublot sẽ tiếp tục phát triển như thế nào trong mối quan hệ đối tác này?

Ý tưởng thực sự sau thiết kế ấy chính là một trong những dự án bền vững của Hublot vì mục tiêu bảo vệ hành tinh. Chúng tôi muốn mang đến điều gì đó có ích cho trái đất, và trường hợp này là hỗ trợ bảo vệ tê giác – loài động vật đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng. Khi chọn hợp tác cùng một dự án, chúng tôi muốn hành động quyết liệt, chứ không làm bất cứ điều gì một cách nửa vời, Hublot sẽ hỗ trợ bất cứ điều gì SORAI cần. Chúng tôi đóng góp năng lực tài chính để họ có thể đào tạo thêm nhiều kiểm lâm viên hơn để có thêm nguồn lực chống lại nạn săn trộm tê giác. Mỗi 2 năm một lần, Hublot đều ra mắt một chiếc đồng hồ SORAI phiên bản đặc biệt để đóng góp nguồn kinh phí đáng kể cho các hoạt động của họ.

Mối quan hệ đối tác của Hublot trải rộng từ các dự án bền vững đến thể thao, nghệ thuật và phong cách sống. Ông có thể chia sẻ về một số cuộc gặp gỡ đáng nhớ với những đối tác thương hiệu, đại sứ và bạn bè của Hublot mà ông đã có trong nhiều năm qua?

Như bạn biết đấy, bóng đá là một trụ cột quan trọng trong quan hệ đối tác của chúng tôi. Đối với bản thân tôi – một người hâm mộ bóng đá, gặp được Pele là khoảnh khắc tuyệt nhất đời mình. Khi còn trẻ, tôi đã mơ được gặp ông ấy rồi thường hay treo những tấm áp phích của ông ấy trên tường nhà. Tôi cũng được tham dự vòng chung kết World Cup ở Qatar, Nam Phi và Brazil… Ẩm thực là một niềm đam mê khác của tôi, vì vậy tôi rất may mắn khi có dịp hợp tác cùng ba đầu bếp Michelin, họ là những cá nhân tài năng và giàu đam mê. Một bữa ăn tối với họ ở Paris là một trải nghiệm đáng giá. Do đó, trong tư cách là Giám đốc điều hành của Hublot, tôi cảm thấy thật may mắn khi có cho mình trải nghiệm thú vị ấy.

“The Art of Fusion”: Triết lý ra đời cách đây 18 năm và vẫn rất phù hợp với Hublot trong bối cảnh hiện tại. Hublot đang ở giai đoạn nào của hành trình “Art of Fusion”? Ông có thể chia sẻ thêm về điều này?

Khái niệm “The Art of Fusion” là một điều gì đó vẫn rất hiện đại, rất hợp thời, đồng nghĩa rằng chúng tôi sẽ tiếp tục tạo ra những chiếc đồng hồ tôn vinh lịch sử thương hiệu kết hợp với sự đổi mới, chẳng hạn như các loại vật liệu cấp tiến. Hublot tiên phong ứng dụng cao su trong ngành đồng hồ sang trọng vào năm 1980, đó là sự hợp nhất đầu tiên, mặc dù lúc bấy giờ khái niệm “The Art of Fusion” vẫn chưa hình thành. Và bây giờ, hầu như mọi thương hiệu đều đang sử dụng dây đeo cao su trong tạo phẩm của họ. 

Về chất liệu High-tech ceramic, chúng tôi có các loại High-tech ceramic mang tông màu đỏ, vàng, xanh dương hoặc đen v.v… Thương hiệu còn công nghiệp hóa sapphire vào năm 2016, cũng là thương hiệu duy nhất sáng chế thành công sapphire màu, đồng thời sản xuất đồng hồ hoàn toàn từ sapphire ở một mức kinh phí nhất định, mặc dù chúng khá đắt đỏ. Hublot luôn không ngừng tìm tòi để phát triển một số hợp kim khác nhau, như Magic Gold và King Gold. 

Hublot mong muốn trở thành người dẫn đầu, và để đạt được điều đó, chúng tôi đã thực hiện nhiều nghiên cứu để có thể tạo ra nhiều điều mới mẻ hơn. Yếu tố then chốt của Hublot là luôn làm người tiêu dùng ngạc nhiên với những cải tiến và thiết kế ưu việt. Đó là ba trụ cột của “The Art of Fusion”: vật liệu, bộ máy in-house cùng thiết kế.

Chúng tôi luôn dựa trên ba trụ cột chính kể trên rồi mang nó vào mọi thiết kế. Ví dụ, đồng hồ Murakami là sự kết hợp giữa phong cách nghệ thuật của Murakami cùng tài nghệ của Hublot. Tôi nhận ra rằng, nhờ yếu tố trên mà đồng hồ sẽ trở thành một tác phẩm nghệ thuật. Tôi nghĩ người tiêu dùng sẽ đón nhận những sản phẩm này, vì hiện tại một chiếc đồng hồ cơ không đơn thuần chỉ là một thiết bị chỉ báo thời gian. Mà điều quan trọng là giá trị mà tạo phẩm đang đại diện, như khí chất, đẳng cấp hoặc cả cảm xúc của chủ nhân.

Đối với bộ máy cơ, chúng tôi có một xưởng chế tác hiện đại để tạo ra các bộ phận tối tân. Hublot đã trình làng dòng đồng hồ thể thao Big Bang Unico vận hành thông qua calibre HUB 1280 Unico đi kèm chức năng bấm giờ, hay bộ máy trữ cót cao và bộ máy tourbillon khép kín. Hiện nay, Hublot liên tục nghiên cứu nhiều bộ máy mới cho tương lai, bạn biết đấy chúng cần nhiều năm để hoàn thành.

Bật mí đôi chút, những gì chúng tôi đang làm đều nằm trong kế hoạch phát triển ở cấp độ đổi mới. Đó chính là yếu tố then chốt cho sự thành công của Hublot trong tương lai.

Nói về tương lai, chúng ta đang thấy nhu cầu chưa từng có đối với đồng hồ cao cấp. Ông có nghĩ như vậy không và Hublot sẽ ứng phó như thế nào trong tình huống này?

Vâng, đó là sự thật, nhu cầu đồng hồ sang trọng hiện rất cao và tôi chưa bao giờ chứng kiến điều này trong sự nghiệp của mình. Tôi nghĩ những gì tôi đã làm trong hơn 10 năm qua tại Hublot để có thể ứng phó với thời điểm này là xây dựng một xưởng sản xuất mới, một nhà máy tích hợp để có thể tự chế tạo rất nhiều thứ, có thể không hẳn là mọi chi tiết trong đồng hồ, mà là các bộ phận thiết yếu của bộ máy phức tạp hay vật liệu hiện đại. Điều này cho phép chúng tôi linh hoạt hơn trong quá trình sản xuất… nhưng không đồng nghĩa rằng có thể tăng gấp đôi sản lượng. Tôi nghĩ rằng Hublot có thể phát triển theo kịp nhu cầu từ những khoản đầu tư đã thực hiện.

Chúng tôi đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp, đồng thời trở thành một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của họ. Điều này rất hữu ích vì bạn có thể yêu cầu nhiều hơn, họ sẽ phân bổ nguồn lực nhiều hơn cho bạn. Tất nhiên, Hublot vẫn chia sẻ tài nguyên của các nhà cung cấp với thương hiệu khác… Ngoài ra, việc đồng hành với các nhà cung cấp thân thiết trong nhiều năm cũng rất quan trọng, đặc biệt là trong giai đoạn ảnh hưởng vì đại dịch, do nhiều nhà cung cấp gặp khó khăn và buộc phải sa thải nhân viên… lúc ấy chúng tôi đã cố gắng hỗ trợ họ nhiều nhất có thể. 

Bài Quân Trần    
Chuyển ngữ Vincent Phạm
 

Related Article