Home Modern Collectible Style Balenciaga chuyển mình với tinh thần “Quiet Luxury”?
Tại show diễn mùa trước của Balenciaga, Giám đốc sáng tạo Demna Gvasalia tuyên bố rằng thời trang không còn được coi là trò giải trí ,và anh mong muốn khám phá nghệ thuật may đo quần áo cao cấp. Điều này đã thể hiện rõ tầm nhìn tương lai của thương hiệu nước Pháp, khi quay về giá trị cốt lõi mang chất thời trang cao cấp với bộ sưu tập Resort 2024 lấy bối cảnh tại cửa hàng Haute Couture đặt tại số 10 Đại lộ George V và những khung cửa sổ nhìn ra thành phố Paris.
Bộ sưu tập Resort 2024 “Capital B” đã ghi lại hình ảnh những người ra vào cửa hàng Haute Couture nổi tiếng của thương hiệu Pháp, tất cả đều mặc Balenciaga từ đầu đến chân. Từ những người dắt chó đi dạo và nhân viên chuyển phát, đến người trượt ván và người đi xe đạp, show diễn đã thể hiện tinh thần của con người sống trong thành phố dưới ánh nắng Paris và một cơn mưa bất ngờ.
Trong bộ sưu tập Resort 2024, Balenciaga ra mắt 44 thiết kế với hình ảnh những người mẫu tạo dáng trên ban công cùng hướng nhìn ra quãng trường Vendôme, Khải Hoàn Môn. Giám đốc Demna Gvasalia đã thành công khi tạo ra những hình dáng đặc trưng cho các thiết kế, dễ dàng nhận diện thương hiệu với sự gợi cảm, ấn tượng và tràn ngập năng lượng ngầm bí ẩn.
Dù theo chia sẻ của nhà mốt Pháp đây là bộ sưu tập Resort, nhưng gam màu đen cá tính vẫn là sắc thái chủ đạo trong hầu hết các thiết kế và kết cấu trang phục cũng thiên hướng về mùa Thu Đông như kiểu quần dài có đệm, áo khoác dựng phồng cổ đứng được chần bông ấm áp. Ngoài ra, những chiếc áo khoác phom dáng quá khổ đặc trưng của Balenciaga cũng xuất hiện trong bộ sưu tập với cách phối đa dạng từ áo len cao cổ, quần jeans, quần da có đệm ở gối hay cách phối denim-on-denim đính kết thân trước nửa chiếc áo khoác kaki dáng dài.
Ngoài ra, nhà thiết kế Demna Gvasalia cũng mang đến dấu ấn chủ đạo gắn kết xuyên suốt trong bộ sưu tập với cách mặc áo hoodie trùm mũ che kín phần đầu và đeo kính mắt mèo gam màu đen. Đôi Biker boots đã được biến tấu thành những đôi “giày liền quần” Pantashoe, một động thái mà Balenciaga mô tả là sự kết hợp giữa khả năng di chuyển tốt hơn với một chút vẻ đẹp của demi-couture.
Hình ảnh lookbook cũng có những điểm nhấn ấn tượng với chiếc tag quá khổ trên áo khoác đến những đôi giày có đầu nhọn cường điệu và áo khoác track được cắt ngắn. Bộ sưu tập “Capital B” có lẽ là dấu hiệu cho thấy Balenciaga đã trở lại đường đua với sự kết hợp giữa thời trang đường phố và tinh thần may đo cao cấp của nhãn hàng được cho là “tính thiết yếu cho tủ quần áo tinh tế”.
Càng gần về cuối bộ sưu tập, người xem sẽ nhận ra rõ ràng hơn về mong muốn của Balenciaga cho tương lai, khi hướng đến những thiết kế mang tinh thần “Quiet Luxury” – Sự sang trọng tĩnh lặng mà nhiều khách hàng hiện nay đang ưa chuộng để chứng tỏ giá trị bản thân. Thương hiệu Pháp tối giản kết cấu trang phục, tập trung vào các chất liệu vải và tay nghề may đo cao cấp với những chiếc váy dài xếp ly hay dáng đầm sequin lấp lánh, áo khoác bất đối xứng ở cầu vai.
Tuy nhiên, nếu xét về khía cạnh cao cấp, chúng ta chỉ nên coi đó là một biến thể của tinh thần “sang trọng tĩnh lặng”, nhưng thấm đẫm sự vênh váo và sắc sảo dị biệt. Trong khi thương hiệu Balenciaga vẫn trung thành với tôn chỉ về thời trang đường phố cùng những dòng ký tự in to trên trang phục, thì Demna lại đang mắc kẹt với tư duy của mình khi mong muốn hướng đến những đối tượng ở địa vị cao trong xã hội dùng thời trang để nói lên đẳng cấp một cách thầm lặng không phô trương.
Tất cả là sự đối lập, không thể hòa lẫn và cách làm của nhà thiết kế Demna đang thể hiện rõ sự tham vọng với tệp khách hàng mới, nhưng theo giới chuyên môn đánh giá có thể đây là hướng đi sai, một sự loay hoay của thương hiệu Pháp để thoát ra khỏi bê bối liên quan đến nạn lạm dụng tình dục trẻ em hồi năm 2022.
Xét cho cùng, sự sang trọng vốn có, những món đồ đặc trưng của người sáng lập, các thiết kế mang tính biểu tượng vẫn sẽ được Balenciaga tiếp tục phát huy trở thành một nền tảng ổn định để có thể cố gắng xây dựng lại tốt hơn trên con đường tương lai, nhưng vẫn phải tùy thuộc vào cách nhìn nhận thị trường và định hướng của người dẫn đầu.
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn