
Ngoài Arisu và Usagi, phim giới thiệu nhiều nhân vật mới toanh.
Kết thúc mùa 2, Arisu và Usagi tưởng như đã thoát khỏi Cận tử giới để trở về thực tại. Trong mùa 3, Usagi lần nữa bị kéo vào chốn quái quỷ ấy, buộc Arisu phải trở lại Borderland, nơi những trận đấu nay được nâng cấp cả về quy mô lẫn sự tàn khốc.
Nếu hai mùa trước chủ yếu khai thác bản Mùa phim mới gồm vỏn vẹn 6 tập, với số lượng trò chơi giới hạn so với hai phần trước. Bù lại, phim đưa khán giả đến một trải nghiệm đa tầng: vừa nghẹt thở trong hành động, vừa là một khảo nghiệm tâm lý và triết lý bản thể. Khi mọi quy tắc xã hội sụp đổ, con người còn lại gì ngoài bản năng nguyên thủy?
Một trong những cao trào đáng nhớ là trò “Zombie Hunt”. Không chỉ đơn thuần chạy trốn, người chơi phải đối mặt cơ chế thẻ đầy biến hóa: thẻ Zombie lây nhiễm, thẻ Vaccine để giải cứu, và thẻ Shotgun để kết liễu. Trò chơi này gợi nhiều đến “Ma sói” – nơi sự ngờ vực, đổ lỗi và phản bội trở thành vũ khí chết người. Arisu và đồng đội không chỉ chạy để sống, mà còn bị buộc phải chọn: Tin ai, cứu ai, và bỏ rơi ai.

Số lượng game giảm, song yếu tố kịch tính vẫn giữ được trọn vẹn.
Song song đó, các thử thách về độ cao và không gian hẹp cũng đẩy khán giả đến giới hạn căng thẳng. Nhân vật bị buộc leo lên tháp chọc trời, đối mặt với nỗi sợ bản năng trong tình huống khắc nghiệt. Những thiết kế trò chơi này cho thấy “Alice in Borderland” đã thoát khỏi công thức “đố mẹo” quen thuộc, để trở thành sự pha trộn giữa sinh tồn, chiến lược và bi kịch nhân tính.
Mùa 3 tiếp tục xoay quanh Arisu và Usagi. Arisu – từ một kẻ vô định – nay trở thành người đàn ông buộc phải gánh lấy lựa chọn cứu người mình yêu hay đối diện sự thật phũ phàng rằng Borderland không hề có lối thoát dễ dàng. Yamazaki Kento khắc họa sự căng thẳng mong manh ấy bằng một diễn xuất khiến Arisu vừa đáng thương, vừa đáng khâm phục.
Ở hai mùa đầu, anh phần nào còn bị đóng khung trong dáng vẻ “chàng trai lạc lối” – biểu cảm hoang mang, đôi mắt mệt mỏi và lối diễn đôi khi mang màu sắc an toàn. Nhưng sang mùa 3, Yamazaki đã tìm được nhịp thở mới: ánh nhìn quyết liệt hơn, giọng nói nhiều tầng sắc thái, và sự tiết chế trong từng cử chỉ. Nhân vật Arisu không còn chỉ là kẻ chạy trốn số phận, mà trở thành người đàn ông phải đối diện với trách nhiệm và cái giá của lựa chọn.
Đáng chú ý, Yamazaki không tô vẽ Arisu thành hình mẫu anh hùng lý tưởng. Thay vào đó, anh để nhân vật phơi bày cả sự hoảng loạn, ích kỷ và những khoảnh khắc yếu mềm. Chính sự chân thực này giúp Arisu trở nên gần gũi và nhiều chiều hơn, khiến hành trình của cậu không chỉ là cuộc chạy đua sinh tồn, mà còn là quá trình trưởng thành. Có thể nói, mùa 3 là minh chứng cho việc Yamazaki Kento đã thoát khỏi “cái bóng” của một gương mặt đẹp trai đóng phim giải trí, để vươn lên hàng diễn viên có chiều sâu nội tâm.

Yamazaki Kento nhận nhiều lời khen trong mùa 3.
Nhân vật Usagi, trong khi đó, không còn chỉ là bạn đồng hành. Khi trở thành trung tâm của cốt truyện, cô mang theo nỗi đau và hy vọng đan xen, giúp Tao Tsuchiya phô diễn toàn bộ nội lực. Dẫu vậy, đôi lúc nhân vật vẫn rơi vào vòng lặp motif hy sinh quen thuộc.
Dàn nhân vật phụ – từ Banda đầy tính toán, Ryuji ám ảnh cái chết cho đến gương mặt mới Rei – góp phần phản chiếu sự đa dạng của bản chất con người. Tuy nhiên, việc nhồi nhét nhiều tuyến truyện trong quỹ thời gian ngắn khiến một số cái chết trở nên gượng gạo, thiếu dư âm.
Cảnh cuối cùng với sự xuất hiện của những nhân vật quốc tế, cùng “Alice mới”, hé lộ tham vọng mở rộng Borderland ra khỏi Tokyo của Netflix. Nền tảng trực tuyến rõ ràng muốn tái hiện “hiệu ứng toàn cầu” tương tự “Squid Game” từng làm.
Điểm khác biệt là “Squid Game” gắn liền với mâu thuẫn giai cấp – một thông điệp xã hội dễ chạm khán giả toàn cầu. “Alice in Borderland” lại trung thành với màu sắc giả tưởng, triết lý và bản năng sinh tồn. Nếu muốn bứt phá thành hiện tượng toàn cầu, Alice cần tìm ra một “điểm chạm” phổ quát hơn, đồng thời bảo toàn bản sắc Nhật Bản đặc trưng để không bị hòa tan.

Tham vọng toàn cầu hóa sẽ đặt ra những thách thức mới cho thương hiệu.
Mùa 3 giữ được thế mạnh về visual ấn tượng, nhịp phim dồn dập cùng một vài cao trào cảm xúc. Các trò chơi mới vừa sáng tạo vừa giàu kịch tính, trong khi yếu tố Joker card mở ra một lớp triết lý mới mẻ. Tuy vậy, chính tham vọng mở rộng đã khiến phim có lúc loạng choạng: Một số tuyến phụ thiếu lực, vài trò chơi căng thẳng nhưng chưa thật sự logic, và cái kết gây tranh luận dữ dội.
Tóm lại, “Alice in Borderland” mùa 3 không chỉ là chuỗi trò chơi sinh tồn, mà còn là một phép thử triết lý: Con người là ai khi luật chơi biến mất? Dù chưa hoàn hảo, series vẫn chứng minh bản lĩnh và sự táo bạo khi chọn con đường khó nuốt – không chiều lòng tất cả, mà đẩy khán giả vào vùng khó chịu, nơi nhân tính bị xới tung. Với những “lá bài” toàn cầu đã bắt đầu được lật, hành trình của Arisu và Usagi chắc chắn chưa thể khép lại.
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn