Home Modern Collectible Ai sẽ bỏ ra 20.000 USD để mua một chiếc nhẫn hình hamburger?
Một làn sóng mới đang làm rung chuyển ngành trang sức cao cấp: Những thiết kế độc lạ, vui tươi và mang đậm dấu ấn cá nhân. Không còn bó buộc trong kiểu dáng cổ điển, kim cương và chất liệu vàng 18K, mà những mẫu trang sức mới được thiết kế với hình ảnh những loại trái cây, vòng tay hình xoắn lò xo, bông tai quả anh đào, hay nhẫn hình ruợu champagne.
Xu hướng trang sức hiện đại cho thấy gu thẩm mỹ của đại đa số người dùng đã thay đổi. Ngày nay, họ không chỉ muốn đeo kim cương mà bản thân mỗiu người muốn đeo một phần tính cách của chính mình.
Các nhà thiết kế như Lauren Harwell Godfrey, Carolina Bucci, Nadine Ghosn, Lauren Rubinski và Marie Lichtenberg đang kết hợp chất liệu đắt đỏ như vàng 18K, kim cương, ruby và ngọc lục bảo với cảm hứng từ thời trang đường phố để tạo ra những thiết kế vừa sang trọng vừa táo bạo, đôi khi mang tính hài hước.
Tuy nhiên, cái giá để sở hữu cho sự khác biệt không hề rẻ. Chiếc nhẫn hình bánh burger của Nadine Ghosn có mức giá hơn 25.000 USD, mặt dây chuyền hình quả táo từ bộ sưu tập “Fruit Salad Hè 2025” của Jessica McCormack được niêm yết ở mức 10.000 USD, vòng cổ đính ngọc lục bảo và kim cương được định giá riêng theo yêu cầu.
Trong bối cảnh chi tiêu hàng xa xỉ toàn cầu đang chững lại, thế giới trang sức lại đang có sự tăng trưởng nhờ những yếu tố “vui nhộn” ấy. Theo Bain & Company, năm ngoái ngành trang sức tăng trưởng 2% trong khi ngành thời trang giảm 2%. Trong lúc tình hình bất ổn, người tiêu dùng tìm kiếm những món đồ khiến họ mỉm cười, chẳng hạn như một chiếc nhẫn hình ếch đính kim cương.
“Trong những thời điểm khó khăn, người ta có xu hướng tìm đến cái đẹp. Họ muốn những gì khiến bản thân hạnh phúc.””, Frank Everett – Phó chủ tịch phụ trách mảng trang sức của Sotheby’s nhận định.
Những mẫu trang sức “vui nhộn” của Marie Lichtenberg
Sự chuyển mình của trang sức cao cấp cũng phản ánh xu hướng “bình thường hóa” của ngành thời trang trong suốt nhiều thập kỷ qua. Melinda Zeman, nhà sáng lập thương hiệu Boochier tại Hồng Kông, cho biết người tiêu dùng hiện nay muốn đeo kim cương với quần jeans để đến siêu thị hay thậm chí ra du lịch biển. Jessica McCormack gần đây ghi nhận nhu cầu tăng cao cho các mẫu lắc chân đính kim cương, một món trang sức từng bị xem là không thật sự tinh tế.
“Khi phong cách ăn mặc trở nên giản dị hơn, một chiếc nhẫn solitaire 7 carat có thể trở nên quá trang trọng. Mọi thứ đều quá nữ tính và truyền thống, không cái nào khiến tôi muốn đeo cả”, Zeman sáng lập Boochier chia sẻ sau khi không tìm được món trang sức nào phù hợp để kỷ niệm ngày sinh của đứa con thứ ba.
Chính nỗi trăn trở của nhà sáng lập, thương hiệu Boochier đã tạo nên các thiết kế vòng tay hình lò xo, khuyên tai lấy cảm hứng từ trò chơi Tetris và vòng cổ có thể cá nhân hóa theo phong cách máy Gameboy.
Ngay cả những nhà đấu giá lớn như Sotheby’s cũng chứng kiến sự trỗi dậy của các thiết kế giàu trí tưởng tượng từ những chiếc trâm cài hình ngôi nhà đến vòng tay ly rượu martini, các tác phẩm này đã tạo được dấu ấn sâu sắc. Nhà thiết kế Nadine Ghosn kể rằng khi cô giới thiệu chiếc nhẫn hình bánh hamburger bằng vàng và kim cương vào năm 2016, hầu như không ai tin nó sẽ bán được. Thế nhưng giờ đây, cô không chỉ bán hàng trăm thiết kế này mỗi năm, mà còn tung ra phiên bản mới hiện đại hơn.
Carolina Bucci, người nổi tiếng với vòng tay “lucky bracelet” từng được Carrie Bradshaw đeo trong “Sex and the City” – hiện gây sốt trên mạng xã hội với bộ sưu tập “Forte Beads” mô phỏng hạt nhựa trẻ em với giá từ 690 đến 1.370 USD.
Chân dung Nadine Ghosn – người tạo nên những món trang sức hình bánh hamburger
Đằng sau vẻ bề ngoài “vui nhộn” là kỹ thuật chế tác phức tạp. Để tạo ra những hạt ngọc trai từ đá mắt hổ, thạch anh tím hay mã não, các nhà thiết kế phải cắt gọt chính xác đến từng milimet. Ghosn từng hợp tác với thương hiệu kim cương Thụy Sĩ Gübelin để làm vòng tay bằng kim cương màu hình trái tim, một thử thách không nhỏ về mặt kỹ thuật. Marie Lichtenberg, người đứng sau chiếc mặt dây chuyền “Magic 8 Ball” với giá 31.240 USD ví công việc này như “ba cú xoay vòng trong trượt băng nghệ thuật”.
Tuy nhiên, tương lai của phong cách này không hoàn toàn tươi sáng, bởi giá vàng tăng đang đè nặng lên chi phí sản xuất. Lichtenberg thừa nhận biên lợi nhuận của của các mẫu trang sức này đã bị “ăn mòn” nghiêm trọng trong vài tháng gần đây. Thị trường cũng đang phản ứng trước mức giá ngày càng cao ở các lĩnh vực xa xỉ khác như túi xách.
Dẫu vậy, Ghosn tin rằng chính thời điểm hậu đại dịch đã tạo ra một làn sóng tiêu dùng dựa trên cảm xúc. “Mọi người đang chi tiêu dựa vào cảm giác, họ cần thứ gì đó khiến bản thân vui vẻ về tinh thần lẫn giá trị vật chất như vàng”, cô chia sẻ. Một món đồ trang sức có thể vừa duy trì giá trị tài chính, vừa nâng đỡ tinh thần và đó là lý do xu hướng này sẽ còn tiếp tục kéo dài trong vài năm tiếp theo.
Nam giới cũng thích những mẫu trang sức có kiểu dáng “vui nhộn”
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn