Home Modern Collectible Tuần lễ thời trang nam giới: Cơ hội kinh doanh mới
Giới chuyên môn đánh giá Tuần lễ thời trang nam giới đang là “mảnh đất” tiềm năng cho câu chuyện kinh doanh
Thời trang nam từng được cho là yếu tố phụ trong ngành công nghiệp thời trang khi ít được tổ chức trình diễn và hiếm khi nhận được sự quan tâm từ giới truyền thông so với ngành thời trang dành cho nữ. Với sự thay đổi định kiến giới, truyền thông đa phương tiện kết hợp văn hóa mạnh mẽ như Hip-hop, K-pop, ngành điện ảnh và tầm ảnh hưởng của người nổi tiếng, nên hình ảnh cá nhân của nam giới và sự khai thác, đầu tư mạnh mẽ của các Giám đốc sáng tạo đến từ các thương hiệu thời trang cao cấp như Louis Vuitton Men, Dior Men và các thương hiệu thời trang nội địa Châu Á góp phần khiến cho thị trường thời trang nam tăng trưởng về doanh số và sự lan tỏa mạnh mẽ đến văn hóa đại chúng. Theo The Bussiness of Fashion báo cáo, thị trường thời trang nam toàn cầu dự kiến đạt hơn 700 tỷ USD vào năm 2026. Đặc biệt, so với thời điểm tăng trưởng của thời trang nam sau đại dịch: Xu hướng nam giới trẻ chi tiêu vào hai phân khúc nhiều nhất là Tailoring và Grooming vượt qua con số doanh thu ở thị phần nữ giới.
Với sự lan tỏa mạnh mẽ, các Giám đốc sáng tạo phải đối mặt với một vấn đề của thời đại là sự bất ổn kinh tế và căng thẳng chính trị, điều này tác động rất lớn đến chiến lược thương mại và tính nhận diện cho thương hiệu. Đáng chú ý, vào tuần lễ thời trang London tổ chức vào tháng 6 đã bị hủy và thay bằng những buổi triển lãm. Các tuần lễ thời trang đặc biệt như mùa Xuân Hè sẽ diễn ra ngắn hạn. Bài toán thách thức này cần lời giải từ các Giám đốc sáng tạo khi phải nhìn ra những cơ hội kinh doanh thời trang dưới bối cảnh kinh tế – xã hội đầy biến động.
Không thể phủ nhận, Men’s Fashion Week là mảnh đất màu mỡ để trình làng những sản phẩm có thể bán hàng và Capsule Collection sau buổi trình diễn. Dưới áp lực kinh tế, chính trị để duy trì một mục tiêu kinh doanh, thì những thương hiệu thời trang, các Giám đốc sáng tạo đã có những bước thích nghi với nhu cầu thị trường ở thời điểm hiện tại.
Show diễn Xuân Hè 2026 của Dior Men
Các Giám đốc sáng tạo chọn lọc show diễn đầu tư vào xây dựng concept ấn tượng, có câu chuyện thương hiệu rõ ràng nhằm gia tăng tính lan truyền và bám sát theo mục tiêu thương mại như bán các dòng sản phẩm nổi bật và dòng sản phẩm pre – order, thay vì kéo dài thời gian trong một buổi trình diễn. Các thương hiệu thời trang sẽ tổ chức ở các địa điểm khác thay vì tập trung vào các kinh đô thời trang. Tuy nhiên, Milan hay Paris vẫn giữ vai trò chủ lực khi chỉ dành 20 show để trình diễn bộ sưu tập các thương hiệu quan trọng và uy tín, để khách mời và giới truyền thông chú ý đến chất lượng sản phẩm nhằm gia tăng tính trải nghiệm sâu sắc theo những thông điệp định hướng cụ thể và rõ ràng về “casual – luxury” hay tay nghề thủ công cao cấp.
Theo nhiều nguồn tin, Hội đồng thời trang Anh đã công bố quyết định chiến lược chính là hủy bỏ Tuần lễ thời trang nam London vào tháng 6, và chỉ tập trung vào tháng 2 và tháng 9. Hội đồng thời tranh Anh sẽ hỗ trợ tài năng mới nổi bằng cách mở rộng Phòng trưng bày London tại Paris bốn lần một năm bao gồm cả tháng 6, nhằm tạo cơ hội cho các nhà thiết kế giới thiệu bộ sưu tập Xuân Hè 2026 đến người mua trực tiếp, giúp thúc đẩy mạnh mặt doanh số thực tế.
Sự kết hợp nghệ thuật trình diễn và nghệ thuật sắp đặt tạo nên hiệu ứng lan truyền tích cực khi số lượng show tổ chức ngày càng ít. Cụ thể, Dior Men và Louis Vuitton khi tổ chức trình diễn nghệ thuật sắp đặt cao cấp kết hợp với văn hóa đường phố và nghệ thuật đã ghi đậm dấu ấn trong lòng giới mộ điệu.
Tầm ảnh hưởng của các nghệ sĩ Hàn Quốc cũng giúp Tuần lễ thời trang nam thu hút truyền thông
Với sự phát triển của nền tảng trí tuệ thông minh nhân tạo (AI) – một ứng dụng mới nổi lên ngôi của ngành thời trang về tính trải nghiệm sử dụng sản phẩm hay dịch vụ thử quần áo ảo (AR/AI fitting) đã phần nào gia tăng cơ hội bán hàng sau mỗi show diễn , điều này tạo ra doanh thu nhanh chóng, giúp các thương hiệu thu về lợi nhuận ngay lập tức. Các sản phẩm bán chạy cũng trở thành thành xu hướng cho nam giới như phụ kiện và các sản phẩm grooming được khai thác triệt để.
Quy mô tổ chức buổi trình diễn nhỏ kết hợp với chiến lược Digital và thời gian thực bằng cách livesteam trực tiếp đã tạo hiệu ứng lan tỏa trên mạng xã hội, dễ dàng đến tay khách hàng và người yêu thời trang thay vì phụ thuộc vào báo chí chính thống khi thời gian tham dự tại show quá ngắn. Nhiều thương hiệu thời trang đang chuyển hướng sang từ sàn catwalk sang fashion film, digital drops, showroom dưới dạng nghệ thuật để tiết kiệm chi phí, mở rộng đối tượng và dễ “thấm” hơn với công chúng. CEO của thương hiệu Paul Smith cũng nhận định: “Tôi tự hào có phòng trưng bày riêng tại Milan trong 22 năm và rất yêu mến thành phố này. Tôi sẽ tổ chức một buổi trình diễn theo phong cách salon mà tôi biết sẽ thân mật và trung thực, gần gũi với mỗi khách hàng của chúng tôi”.
Men’s Fashion Week đang trong hành trình được “nung nấu” để phát triển vượt bậc, không chỉ là nhu cầu tiêu dùng của nam giới mà dưới sự khai thác và đầu tư đúng nghĩa, rõ ràng về mặt chiến lược, giá trị truyền thông thương hiệu và giá trị truyền thông hiệu quả thì đó vẫn là một cơ hội kinh doanh thật sự và bước chuyển mới dưới những thách thức của chính trị và xã hội.
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn