Home Modern Collectible Style [MF Opinion] Halloween có còn là “cuộc chơi” đơn thuần của tín đồ Việt?
Vài năm trở lại đây, nhiều tín đồ thời trang Việt gây chú ý với những bộ ảnh hóa trang thành các nhân vật yêu thích với những màn sáng tạo độc đáo. Nhiều người còn bỏ ra số tiền lớn chỉ để dựng lại khung cảnh chân thật nhất trong các bộ phim, bộ hình thời trang để thể hiện tư duy sáng tạo của bản thân, dần dà cuộc chơi Halloween có còn đơn thuần như ban đầu hay đây là những sự “cạnh tranh” ngầm của mỗi người?
Lễ hội Halloween xuất phát từ truyền thống của người châu Âu cổ đại. Halloween có nghĩa là “Đêm của những vị thánh” hay “Đêm của những linh hồn” diễn ra vào đêm 31/10 hàng năm. Việc hóa trang thành một hình dáng khác lạ trong ngày này bắt nguồn với ý nghĩa ban đầu là xua đuổi tà ma. Trải qua hàng nghìn năm, chúng ta nhìn nhận lễ hội hóa trang Halloween như một “show” thời trang bắt mắt và ấn tượng. Vào dịp này, mọi người có thể thỏa thích hóa trang thành những hình mẫu mà mình yêu thích, có thể là nhân vật hoạt hình, có thể là diễn viên chính trong bộ phim nào đó và cùng diễu hành vui vẻ, nhộn nhịp trên đường phố.
Ở giới giải trí quốc tế, các nghệ sĩ thường sẽ hóa thân thành những nhân vật yêu thích rồi cùng nhau đến tham dự các buổi tiệc để ăn mừng ngày Halloween, cũng như một ngày giúp họ được thỏa mãn trở thành một người khác, không phải là hình tượng thường ngày của chính mình.
Du nhập vào Việt Nam hơn 10 năm nay, Halloween hiện trở thành một trong những ngày hội được ưa chuộng nhất trong năm của giới trẻ. Đặc biệt, trong vòng vài năm trở lại đây, giới thời trang lại rộn ràng hơn trong ngày này khi giới mộ điệu, stylist hay các bạn trẻ có tầm ảnh hưởng đều “chơi” Halloween một cách bài bản và công phu. Họ thường chọn nhiều nhân vật để hóa thân và mỗi nhân vật sẽ kể bằng một câu chuyện khác nhau, giống phiên bản gốc.
Mùa Halloween 2023, giới mộ điệu được nhìn thấy rất rõ sự đầu tư của các nghệ sĩ, stylist hay fashionista Việt với những bộ ảnh theo mô-tuýp quen thuộc cùng một nhân vật được chọn hóa trang và bối cảnh theo đúng phiên bản gốc, thể hiện bằng một màu sắc hiện đại phù hợp tinh thần thời trang đương thời.
Hoàng Ku được xem là “Ông hoàng” của mùa Halloween khi anh luôn có sự đầu tư nghiêm túc cho mỗi bộ ảnh của mình. Năm nay, anh hóa thân thành 2 nhân vật. Đầu tiên là hình tượng cô tiên nấm với những kỹ xảo 3D tạo dựng thành bối cảnh trong một khu rừng thần tiên và kế tiếp là nhân vật nữ chính Rose kinh điển trong bộ phim Titanic với các phân cảnh gợi lên cho người xem nhiều ấn tượng. Thậm chí, để chứng tỏ tình yêu của anh dành lễ hội Halloween, anh còn trở thành người tổ chức một đêm tiệc hóa trang cho những người có niềm yêu thích với lễ hội này, giúp họ thể hiện được tư duy sáng tạo của của bản thân thông qua các nhân vật.
Tiếp theo, mùa Halloween năm nay không thể không nhắc đến Châu Bùi, Quỳnh Anh Shyn và Khánh Linh. Cả 3 đều hóa thân thành các nhân vật ấn tượng trong những bộ phim điện ảnh. Châu Bùi chọn hình tượng nàng Siren (Golden Woman) trong Jibaro, tập cuối của mùa 3 Love, Death + Robots. Nàng sử dụng giọng nói và vũ điệu để mê hoặc và khiến mọi người ám ảnh sợ hãi thế nhưng lại vì tình yêu mà sẵn sàng làm tất cả. Không đơn thuần là một bộ ảnh thông thường, nữ fashionista còn đầu tư một video chuyên nghiệp như các bộ phim điện ảnh với phân cảnh đối lập, 2 trạng thái của nàng Siren trước và sau khi tan vỡ với chuyện tình bi thương sau khi bị người đàn ông lừa dối.
Quỳnh Anh Shyn lại chọn 2 nhận vật kinh điển mà ai cũng biết đến là Fiona của bộ phim hoạt hình Shrek, cũng như nhân vật Bellatrix và Voldemort trong Harry Potter. Tuy nhiên, cái hay của nữ fashionista này chính là sự kết hợp của cô cùng những người bạn đã đồng hành cùng mình rất lâu trong sự nghiệp.
Riêng Khánh Linh, một người có niềm đam mê với điện ảnh, cô tiếp tục lựa chọn hóa thân thành nhân vật cô bé Angela Hayes trong bộ phim American Beauty với phân cảnh khỏa thân nằm trên những cánh hoa hồng. Nhân vật tiếp theo được nữ fashionista lựa chọn chính là Catherine – nữ nhà văn bí ẩn và quyến rũ trong bộ phim Bản năng gốc với phân cảnh cô ngồi trong phòng thẩm vấn, trước mặt là những thanh tra.
Nhìn nhận ở mặt bằng chung, rõ ràng câu chuyện các bạn trẻ, những tín đồ thời trang Việt sản xuất nhiều bộ ảnh thời trang độc đáo trong ngày Halloween đã tạo nên sự chú ý cho công chúng, đặc biệt giúp lan tỏa về tư duy sáng tạo của người Việt và ngành thời trang Việt Nam đang có sự khác biệt.
Các bạn cho người xem nhìn thấy được sự đầu chỉn chu và chuyên nghiệp, mỗi người là mảnh ghép màu sắc hoàn thiện cho bức tranh lớn không chỉ là sở thích hóa trang Halloween mà còn chứng minh về góc nhìn sáng tạo của những người trẻ “dám chơi dám làm”. Những người trẻ tài năng kết hợp cùng nhau để tạo nên những điều không tưởng như bộ ảnh nàng Siren của Châu Bùi không thua kém thước phim điện ảnh nào cả hay cách Khánh Linh, Hoàng Ku tái hiện lại những bộ phim kinh điển.
Stylist Hoàng Ku nhận định: “Tôi thấy rất vui vì được xem rất nhiều những bộ hình đẹp và thú vị, có những concept rất dễ thương và hài hước. Tôi thấy việc các bạn trẻ tham gia sáng tạo chụp hình Halloween mang đến 1 nguồn năng lượng vô cùng tích cực và tính giải trí rất cao. Để đạt được những điều ấy, tư duy của các bạn trẻ cũng được hoạt động hết suất công năng, để có thể thu hút được sự chú ý của cộng đồng mạng. Cuộc chơi này không ai bắt bạn phải gia nhập, nếu tham gia, chắc chắn bạn phải thấy vui, thích thú thì mới chơi. Việc chơi 1 mình thì đâu có vui phải không nào? Mà khi có các game thủ khác cùng gia nhập, chuyện thắng thua chắc chắn là điều sẽ có”.
Đâu đó chúng ta có thể nhìn thấy rằng, Halloween giờ đây không còn là “cuộc chơi” đơn thuần, mà mỗi bộ ảnh đều như sự cạnh tranh ngầm của mỗi người, mà ở ngành thời trang tư duy sáng tạo là điều tiên quyết để nhận định “chỗ đứng” riêng của họ. Vì ai cũng dễ dàng tạo ra bộ ảnh thời trang Halloween cho riêng mình, nhưng điều gì độc đáo, táo bạo hay thậm chí mức độ và chi phí đầu tư chính là cách để hình ảnh của họ khắc sâu vào tâm trí của người xem giữa một “rừng hoa” bên ngoài kia.
Tuy nhiên, việc Halloween không còn là một cuộc chơi đơn thuần lại là một điều hay, bởi ở bất cứ ngành nghề nào nếu không có sự “cạnh tranh” thì khó có thể nào phát triển, cũng như muốn người khác biết đến, muốn hình ảnh của mình được lan tỏa thì phải chấp nhận dấn thân vào. Sau mùa Halloween, điều mà tôi cảm nhận được chính là sự tâm huyết của các bạn ở mỗi thứ mình làm, dám đầu tư để đi theo sở thích của chính mình, một điều mà không phải ai cũng đủ tiềm lực để thực hiện.
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn