Peter Prentice – Global VIP Relationships Director của Chivas Brothers & Royal Salute – và hành trình kiến tạo di sản hoàng gia trong thế giới Royal Salute

  • by Huyền My Trương
  • December 3, 2025

Với hơn ba thập kỷ gắn bó cùng các thương hiệu Scotch whisky hàng đầu, Peter Prentice, Global VIP Relationships Director của Chivas Brothers và Royal Salute, không chỉ chứng kiến mà còn trực tiếp tham gia vào những khoảnh khắc lịch sử định hình di sản whisky. Từ việc đưa Royal Salute đến tay các nhà sưu tầm châu Á, hợp tác cùng các bậc thầy phối trộn, đến những bộ sưu tập Single Cask độc quyền, Prentice dẫn dắt thương hiệu theo một triết lý: kết hợp câu chuyện di sản, sự tinh xảo trong nghệ thuật pha trộn và trải nghiệm cao cấp, biến mỗi chai whisky không chỉ là đồ uống mà còn là một biểu tượng sống động của sự tôn vinh, lễ nghi và sáng tạo.

Di sản là tất cả – Nền tảng mọi câu chuyện vĩ đại

Trong suốt hành trình đáng nhớ của ông cùng Royal Salute và Chivas Brothers, “di sản” mang ý nghĩa cá nhân như thế nào đối với ông, vượt ra ngoài câu chuyện thương hiệu?

Tôi tin rằng di sản chính là câu chuyện và điều khiến con người thực sự say mê, chính là họ yêu những câu chuyện hay. Một câu chuyện hay cần có một khởi đầu hấp dẫn, nhiều chất liệu thú vị và, trên hết, phải đáng tin. Với tôi, di sản là nền tảng, là trụ cột nâng đỡ phía sau mọi thương hiệu cao cấp.

Nhưng di sản không chỉ dừng lại ở khởi nguồn. Nó là cả hành trình từ nơi mọi thứ bắt đầu cho đến những bước tiến hôm nay. Với Royal Salute, di sản ấy là một câu chuyện tuyệt đẹp, lãng mạn và đầy mê hoặc, được dệt nên từ tinh hoa của nghệ thuật chế tác, sự xa hoa tinh tế và những mối quan hệ bền chặt theo thời gian.

Nếu bạn hỏi tôi rằng: “Di sản quan trọng đến mức nào?”. Tôi sẽ nói, di sản là tất cả. Bởi nếu không có di sản, ta chẳng có gì để dựa vào. Mọi giá trị đều được xây dựng từ tính xác thực của nguồn cội, từ câu chuyện khởi nguồn đã hình thành nên bản sắc. Và vì thế, mọi thương hiệu vĩ đại đều mang trong mình một di sản xứng đáng với tên gọi ấy.

Điều gì khiến mối duyên của ông với Royal Salute trở nên đặc biệt đến vậy?

Tôi luôn tin rằng có những thương hiệu sinh ra để kể những câu chuyện thật đẹp, và Royal Salute là một trong số đó. Tôi may mắn khi hành trình của mình cùng thương hiệu này bắt đầu từ năm 1997. Trong suốt thời gian làm việc tại Chivas Brothers, đặc biệt là ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, tôi có cơ hội được chứng kiến và góp mặt trong nhiều khoảnh khắc đáng nhớ của Royal Salute và di sản của nó.

Một trong những kỷ niệm sâu sắc nhất là vào ngày 29/5/2003, dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Royal Salute, cũng chính là 50 năm ngày đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth II. Ít ai biết rằng, ngày 29/5/1953, ngọn Everest – đỉnh núi cao nhất thế giới – lần đầu tiên được chinh phục bởi hai nhà thám hiểm vĩ đại Sir Edmund Hillary và Tenzing Norgay, chỉ ba ngày trước lễ đăng quang của Nữ hoàng.

Tôi thật sự may mắn khi có cơ hội gặp gỡ và quen biết Sir Edmund Hillary. Trong dịp kỷ niệm năm ấy, tôi cùng Công tước xứ Argyll đã đến Kathmandu để trao tặng ông chai Royal Salute 50 Year Old đầu tiên – một món quà biểu trưng cho nửa thế kỷ di sản và tinh hoa chế tác. Tôi đã dành bốn ngày bên cạnh người đàn ông vĩ đại ấy, và đó là một trải nghiệm thật đặc biệt, gần như định mệnh.

Nhưng tôi cũng tin rằng, định mệnh không tự đến mà ta phải tạo ra nó. Tôi từng gặp Sir Edmund Hillary lần đầu tiên năm 1987 ở Nepal, và chúng tôi chỉ đơn giản là nói: “Xin chào.” Trong chính những khoảnh khắc nhỏ như thế, cuộc đời đưa ta đến với những câu chuyện không ngờ tới.

Rồi năm 2023, khi Royal Salute kỷ niệm 70 năm thành lập, chúng tôi đã ra mắt phiên bản đặc biệt Royal Salute Coronation of King Charles III Edition. Một chai trong số đó được gửi tặng Himalayan Trust – quỹ từ thiện do chính Sir Edmund Hillary sáng lập. Họ đã mang chai whisky quý giá trị giá 20.000 đô la Mỹ ấy lên tận đỉnh Everest, biến nó trở thành chai Scotch whisky đầu tiên trong lịch sử đặt chân lên đỉnh núi cao nhất thế giới, trước khi đem bán đấu giá để gây quỹ cho tổ chức này.

Nghe có vẻ điên rồ phải không? (cười) Chúng tôi thậm chí còn không công bố rộng rãi điều đó. Nhưng với tôi, chính những khoảnh khắc ấy khiến Royal Salute trở nên đặc biệt. Bởi tôi không chỉ làm việc với thương hiệu này mà tôi đã sống cùng nó, và trở thành một phần trong những câu chuyện của nó. Kể cả khi mang Royal Salute đến Việt Nam vào cuối những năm 1990, tôi vẫn cảm nhận rõ rằng mỗi bước đi, mỗi kỷ niệm, đều là một chương trong câu chuyện lớn hơn của di sản.

Ông đã có hơn ba thập kỷ làm việc trên nhiều châu lục. Những trải nghiệm toàn cầu – từ Nam Phi đến châu Á – đã định hình triết lý của ông về Scotch whisky và tinh thần hiếu khách như thế nào?

Tôi hiểu rằng mỗi nơi trên thế giới đều khác nhau, với giá trị và văn hóa riêng. Vì thế, tôi luôn giữ cho mình một tâm thế cởi mở khi đặt chân đến bất kỳ đâu. Tôi yêu con người, yêu việc lắng nghe và học hỏi từ những nền văn hóa khác nhau, ]và đó là lý do tôi xem mỗi chuyến đi là một cơ hội để trau dồi và thấu hiểu.

Tôi bắt đầu hành trình ở Nam Phi khi đất nước ấy vẫn còn chia cắt. Dù vậy, tôi nhận ra rằng niềm đam mê với Scotch đã vượt qua mọi ranh giới màu da hay địa vị. Chính tại đó, tôi thực sự học được cách cảm nhận và trân trọng whisky, không chỉ như một thức uống, mà như một biểu tượng của đam mê và kết nối.

Từ đó, công việc đưa tôi đi khắp nơi: Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Nhật Bản, Hàn Quốc, thậm chí cả Mông Cổ. Thời điểm cuối thập niên 1980, đầu 1990, Scotch vẫn chưa phổ biến ở châu Á, người ta vẫn chuộng cognac hơn. Thế nhưng, tôi đã may mắn chứng kiến sự chuyển mình ấy: Cách Scotch trở thành biểu tượng của khát vọng và tinh tế, của những người hiểu giá trị thật sự của thời gian.

Càng đi nhiều, tôi càng tin rằng Scotch là tinh thần của tình bạn, sự sẻ chia và lòng tôn trọng. Dù là trong một quán bar nhỏ hay ở những nơi xa hoa nhất, nó vẫn mang sức mạnh kết nối diệu kỳ. Tôi nhớ mãi lần tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos năm 2017, khi tôi được mời với tư cách “Chuyên gia Scotch whisky.” Giữa hàng trăm nhà lãnh đạo toàn cầu, tôi nhận ra: Dù là Chủ tịch ngân hàng lớn hay CEO tập đoàn năng lượng, họ đều tìm đến… quầy whisky.

Làm thế nào để Royal Salute kể câu chuyện và tạo trải nghiệm để chạm tới các nhà sưu tập và người yêu whisky châu Á, những người đánh giá cao cả giá trị biểu tượng và chiều sâu cảm xúc, chứ không chỉ riêng hương vị?

Người ta thường nghĩ thị trường lớn là Mỹ, nhưng sự thật là niềm đam mê thực sự và khả năng chi trả cho whisky hảo hạng bắt đầu từ châu Á. Royal Salute phù hợp với châu Á một cách tự nhiên, bởi thương hiệu này được xây dựng trên nguyên tắc tôn trọng và tri ân – những giá trị cực kỳ quan trọng trong văn hóa Á Đông. Ví dụ, văn hóa tặng quà ở đây đặc biệt được coi trọng, và Royal Salute được nhận định là món quà tinh tế, cao cấp.

Royal Salute 21 năm tuổi đầu tiên ra đời vào năm 1953, là món quà đặc biệt dành cho Nữ hoàng Elizabeth II. Trong truyền thống phương Tây, khi một vị quân vương đến thăm, người ta sẽ bắn 21 phát đại bác để tỏ lòng kính trọng. Whisky 21 năm tuổi của Royal Salute ra đời dựa trên nguyên tắc này: tôn trọng và tri ân, đồng thời đặt nền móng cho khái niệm “luxury Scotch”, mở đường cho những chai 50, 55 năm tuổi và cao hơn sau này.

Thời điểm đó, nền kinh tế châu Á đang bùng nổ, đặc biệt là Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan, nơi Royal Salute nhanh chóng chiếm lĩnh phân khúc rượu cao cấp, trước khi lan tỏa sang các quốc gia khác trong khu vực, bao gồm cả Việt Nam. Người tiêu dùng châu Á giàu có rất tinh tế: Họ trân trọng những vật phẩm đẹp và sẵn sàng trả giá xứng đáng cho chất lượng xuất sắc.

Khi whisky trở thành biểu tượng sống của di sản và tôn nghiêm

Ông nhìn nhận như thế nào về việc Royal Salute đã vượt ra khỏi giới hạn của một chai whisky và dần trở thành biểu tượng của danh dự và di sản?

Tôi nghĩ điều làm nên điều đó chính là câu chuyện và khởi nguồn mạnh mẽ của Royal Salute. Chai 21 năm tuổi đầu tiên được tạo ra như món quà đặc biệt nhân lễ đăng quang Nữ hoàng Elizabeth II – một sự khởi đầu đầy uy quyền và tinh tế. Royal Salute cũng luôn mang tinh thần đột phá, tiên phong trong việc thử nghiệm và tạo ra những chuẩn mực mới cho thế giới whisky.

Ví dụ, Royal Salute 62 Gun Salute The Original Reserve ra mắt năm 2010 là lần đầu tiên một chai Scotch whisky cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu Cognac cao cấp về giá và vị thế, nhờ vào uy tín và giá trị thương hiệu của nó. Cùng thời điểm, chúng tôi còn tạo ra “Tribute to Honour” – một chai whisky trị giá 200.000 USD, hợp tác với Garrard, hãng kim hoàn danh tiếng của Hoàng gia Anh, được trang trí bằng 400 viên kim cương đen, kết hợp hoàn hảo giữa nghệ thuật chế tác, di sản và whisky.

Chính sự chân thực từ nguồn gốc, cộng thêm tinh thần tiên phong, cho phép Royal Salute liên tục mở ra những giới hạn mới, pha trộn tinh hoa của quá khứ, hiện tại và tương lai – điều mà rất ít thương hiệu làm được. Bắt đầu từ đẳng cấp 21 năm tuổi, Royal Salute đã khởi đầu ở tầng cao nhất của thế giới tinh hoa; và từ đó, thương hiệu có thể tiến xa hơn bất cứ nơi nào.

Tóm lại, để trở thành biểu tượng sống của di sản, bạn phải liên tục tiên phong, vượt qua kỳ vọng và luôn mang đến những bất ngờ như cách “Tribute to Honour” đã làm.

Royal Salute 62 Gun Salute lấy cảm hứng từ nghi lễ hoàng gia “The Ultimate Honour.” Truyền thống này có ý nghĩa gì với ông, và nó phản ánh tinh thần của thương hiệu như thế nào?

Royal Salute 62 Gun Salute là sự tri ân tối thượng, tôn vinh di sản và hoàng gia Anh. Khi chúng tôi tạo ra Royal Salute 62 Gun Salute, đây cũng là lần đầu tiên một chai Scotch whisky đứng ngang hàng với thương hiệu cao cấp của Cognac về đẳng cấp và giá trị – một minh chứng cho tinh thần tiên phong của Royal Salute.

Chai này có một “ngôi nhà” đặc biệt duy nhất trên thế giới: Tower of London, nơi chúng tôi tổ chức các buổi nếm thử 62 Gun Salute trong phòng đặc biệt, vốn từng lưu giữ hai viên kim cương lớn nhất trong kho báu Hoàng gia Anh. Mỗi lần thưởng thức là một nghi lễ, một màn tôn vinh và trọn vẹn cảm xúc, phản ánh đỉnh cao của sự trang trọng và truyền thống.

Nghi lễ bắn 62 phát đại bác chỉ diễn ra vài lần trong năm, nhân dịp lễ đăng quang, sinh nhật Quốc vương hoặc các Hoàng tử, Công chúa. Đặc biệt, vào những năm khi lễ kỷ niệm trùng với sinh nhật của Hoàng tử Philip, có những lần bắn 124 phát đại bác, kéo dài 20 phút. Và ý tưởng của Royal Salute 62 Gun Salute là tạo ra một whisky với hậu vị kéo dài 10 phút, để người thưởng thức trải nghiệm trọn vẹn như nghi lễ ngoài đời thực.

Trong bộ sưu tập hiện tại, chúng tôi có ba phiên bản:

The Original Reserve (bình màu xanh Sapphire) tôn vinh toàn bộ nghi lễ, tượng trưng cho sự trang nghiêm và hoàng gia. Màu xanh sapphire tượng trưng cho viên đá quý trên vương miện đăng quang và tôn vinh toàn bộ nghi lễ trang nghiêm.

The American Oak Reserve (bình màu đỏ Ruby) gợi lên hình ảnh những phát đại bác rực rỡ, bùng nổ sắc màu và cảm xúc. Phiên bản này được ủ trong các thùng ex-bourbon Mỹ lần đầu sử dụng, kết hợp hơn 50 loại malts & grains whisky, tạo nên sự hiếm có và đặc biệt độc đáo.

The Peated Reserve (bình màu xanh Emerald) với hương vị khói đặc trưng, cũng là một phần tri ân nguồn gốc và sự sang trọng của Royal Salute. (The Peated Reserve là phiên bản Global Travel Retail, hiện chưa được phân phối tại Việt Nam, nhưng sẽ được phân phối tại các điểm bán lẻ du lịch toàn cầu).

Tôi nghĩ rằng nhiều thành công lớn trong cuộc đời cũng đều được xây dựng từ những sự thật đơn giản và những câu chuyện giản dị…  

Đúng và Royal Salute là một ví dụ như vậy – đơn giản, chân thật và nguyên bản, mang đến một nền tảng vững chắc để phát triển và sáng tạo. Bộ sưu tập Royal Salute 62 Gun Salute là một minh chứng tuyệt vời cho cách thương hiệu không ngừng tiến lên, phát triển và tái hiện di sản của mình theo cách hiện đại nhưng vẫn giữ trọn giá trị cốt lõi.

Sandy Hyslop, bậc thầy phối trộn đằng sau tuyệt phẩm Royal Salute 62 Gun Salute. Ông có thể chia sẻ thêm về sự hợp tác này không?

Sandy Hyslop là Master Blender của Chivas Brothers suốt nhiều năm, được coi là một trong những bậc thầy phối trộn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực Scotch whisky. Ông đã tạo ra nhiều chai whisky tuyệt vời, nhưng có lẽ niềm tự hào lớn nhất của ông là những gì đã làm với Royal Salute trong khoảng 10 năm qua.

Với hơn 40 năm kinh nghiệm trong phối trộn, Sandy gần như là “phù thủy” của các kiểu phối trộn, biết rõ từng chai whisky như chính những đứa con của mình. Và điều quan trọng nhất để tạo ra một whisky thật sự đẳng cấp và tinh tế, chính là hiểu sâu về nguyên liệu mà bạn sở hữu; và Sandy làm điều đó một cách hoàn hảo.

Chính nhờ sự am hiểu tuyệt đối và niềm đam mê trọn vẹn, Royal Salute 62 Gun Salute trở thành một tuyên ngôn sống động cho nghệ thuật phối trộn đỉnh cao, kết hợp di sản, kỹ thuật và sáng tạo để tạo nên trải nghiệm whisky không thể nào quên.

Royal Salute làm thế nào để duy trì vị thế như là một khoản đầu tư xứng đáng, thưa ông?

Theo tôi, điều đó dựa trên sự năng động và cách thương hiệu đầu tư đúng mực, kết hợp với những hoạt động phù hợp để giữ cho Royal Salute luôn sống động. Việc chia sẻ câu chuyện, sản phẩm mới với những ấn phẩm uy tín như Men’s Folio Vietnam cũng đóng vai trò rất quan trọng.

Một yếu tố then chốt khác là tinh thần tiên phong, không ngừng phát triển danh mục sản phẩm, tìm kiếm những dịp đặc biệt để tạo ra những trải nghiệm độc nhất. Ví dụ, vào năm 2016, nhân dịp sinh nhật lần thứ 90 của Nữ hoàng, chúng tôi đã tạo ra một blend đặc biệt, kết hợp whisky từ mỗi thập kỷ trị vì của bà, từ những năm 1950 đến đầu 2010. Chỉ có năm chai được sản xuất: một giữ lại trong kho lưu trữ tại Scotland, một tặng Nữ hoàng, một bán tại Harrods London, một tại cửa hàng miễn thuế và một chai khác chưa rõ vị trí. Những sáng tạo như vậy giúp Royal Salute luôn gắn với những dịp lễ trọng đại và lãng mạn, từ các nghi lễ hoàng gia cho đến những khoảnh khắc lịch sử đáng nhớ.

Với Royal Salute, bí quyết để duy trì giá trị cao cấp là luôn kỷ niệm những dịp trọng đại với sự tôn trọng và tinh tế, đồng thời không ngừng mở rộng câu chuyện thương hiệu qua các sản phẩm và sự kiện đặc biệt.

Hình dung của ông về chương tiếp theo” cho Royal Salute sẽ thế nào?

Tôi nghĩ chương tiếp theo phải dựa trên những trụ cột cơ bản của Royal Salute: tinh tế, tráng lệ, mê hoặc, tôn nghiêm, tôn vinh di sản và lễ nghi. Gần đây, chúng tôi đã khám phá sâu hơn lĩnh vực nghệ thuật với bộ sưu tập “The Art of Wonder”, hợp tác cùng các nghệ sĩ đương đại để tạo ra blend đặc biệt đi kèm tác phẩm nghệ thuật độc đáo, thường là các tác phẩm điêu khắc, trị giá khoảng 120.000 USD mỗi chai.

Royal Salute luôn gắn bó với hoàng gia và những dịp trọng đại, và chúng tôi tiếp tục chuẩn bị cho những sự kiện lớn trong tương lai, chẳng hạn như ngày mà Hoàng tử William trở thành vua. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng khai thác mối liên kết với môn polo, môn thể thao hoàng gia, qua các Polo Editions, góp phần làm giàu trải nghiệm thương hiệu.

Master Blender của chúng tôi đã tạo nên một phiên bản phối trộn cao cấp 40 năm tuổi vào năm 1993, sau đó tiếp tục ủ thêm 10 năm trong thùng gỗ sồi Hogshead 250L truyền thống để hỗn hợp ấy hoà quyện. “Coronation Cask” – tên gọi dành cho tuyệt tác ấy, cuối cùng được chiết ra và đóng chai vào năm 2003, chỉ với 255 chai được ra mắt, tạo nên bộ sưu tập quý hiếm đầy uy quyền.

Đây là lần đầu tiên một ý tưởng như vậy được thực hiện: Kết hợp sự tinh xảo của phối trộn với sự hiếm có và độc đáo của single cask, tạo ra trải nghiệm thực sự độc quyền. Những khách hàng có điều kiện đều thích thú với việc sở hữu một phiên bản whisky độc nhất vô nhị cho riêng mình.

Ảnh: Royal Salute

library