Không chỉ là những chuyên gia với nền tảng kiến thức vững chắc về từng lĩnh vực của mình, giảng viên Bryan Ly, nhiếp ảnh gia Tuấn Fr., nhiếp ảnh gia Minh Đức, chiến lược gia thời trang Trần Hà Mi và nhà thiết kế thời trang Anna Võ còn là tấm gương sáng cho thế hệ sau, với tâm huyết dành cho công việc nhà giáo , truyền dạy kiến thức cho các bạn trẻ muốn theo đuổi niềm đam mê sáng tạo.
Giảng viên Bryan Ly
Trong số những nhà giáo truyền cảm hứng sáng tạo mà Men’s Folio Vietnam muốn vinh danh, anh Bryan Ly là người đang trực tiếp hoạt động trong lĩnh vực giáo dục một cách chính thống, với cương vị là Trưởng ngành Thiết kế Đồ hoạ tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TP. HCM). Trên thực tế, “anh thầy” này trẻ trung và giàu năng lượng hơn rất nhiều so với những gì mọi người thường nghĩ về một vai trò lớn tại trường đại học như vậy. Sôi nổi, năng động và hợp thời (on trend) là những điều mà các sinh viên thường chia sẻ khi nói về người thầy của mình.
Để có được những điều trên, bên cạnh học vấn chuyên sâu tại nước ngoài, thầy Bryan Ly đã có kinh nghiệm lâu năm ở nhiều lĩnh vực khác nhau như Art Director tại tạp chí F Fashion, Kilala, cho tới các dự án thương mại, truyền thông sự kiện. Chính vì thế mà kiến thức thầy đưa ra mang tính tập trung cao, đánh trọng tâm vào từng vấn đề cụ thể của mỹ thuật hay thiết kế ứng dụng; và điều quan trọng đó là: không lệch với thời đại, để từng sản phẩm đưa ra đều đạt tính hiệu quả cao nhất.
Với phong cách thú vị cùng chuyên môn cao, thầy Bryan Ly trở thành người truyền cảm hứng và là thần tượng của không ít các sinh viên, đặc biệt là sinh viên tại trường Đại học Tôn Đức Thắng. Các lứa học trò của thầy sau khi tốt nghiệp chính quy, cũng thường công tác lại các đơn vị lớn như Luxuo Media, các đơn vị báo chí hay các agency có tiếng tại Việt Nam.
Nhiếp ảnh gia Tuấn Fr
Tuấn Fr (tên thật là Lê Tuấn Anh) cùng với Tuan.fr Studio đã là gương mặt vô cùng thân quen trong làng nhiếp ảnh thời trang Việt Nam. Vị nhiếp ảnh gia này không chỉ khẳng định chuyên môn của mình với các tác phẩm thường xuyên xuất hiện trên tạp chí hàng đầu như L’Officiel, Elle, Harper’s Bazaar mà còn nổi bật dưới vai trò là một người thầy, một người mở đường, một người truyền cảm hứng thông qua lớp học của riêng mình.
Thời gian trước khi đại dịch diễn ra, các khoá học của nhiếp ảnh gia Tuấn Fr được tổ chức đều đặn tại Sài Gòn và Hà Nội. Dưới sự hướng dẫn của anh, các photographer trẻ tuổi được tiếp nhận nghệ thuật nhiếp ảnh một cách…không truyền thống, mà như một nhóm chuyên đề để tất cả mọi người cùng nhau chia sẻ hiểu biết, đào sâu vào kỹ thuật sáng tạo, học thuật, cũng như kinh nghiệm thực tiễn với đa nền tảng nhằm mang tới cảm quan thẩm mỹ mới mẻ, từ nghệ thuật ý niệm tới ứng dụng thương mại.
Có một điều quan trọng mà Men’s Folio nhận thấy rằng, năng lượng và cá tính của nhiếp ảnh gia Tuấn Fr quá đỗi nổi bật nhờ vào học vấn chuyên sâu cùng trải nghiệm nghề nghiệp của anh. Minh chứng là chỉ cần nhìn tác phẩm ta đã biết ngay đó là Tuấn Fr. Bởi vậy, thay vì “dắt tay dẫn đường” cho học trò, nhiếp ảnh gia Tuấn Fr như một người khích động cảm hứng nhiều hơn để học trò tự nói lên cái tôi của mình thông qua thực hành nghệ thuật. Đó là lý do tại sao, anh đã nhào nặn thành công không ít photographer thành tài, thậm chí “đắt show” ở thời điểm tại như Hậu Lê, Tuấn Tí, Pixxelf…
Nhiếp ảnh gia Minh Đức
Dù tốt nghiệp loại xuất sắc Thạc sĩ ngành Luật, Nguyễn Minh Đức lại tìm thấy cho mình niềm đam mê với nhiếp ảnh, đặc biệt là nhiếp ảnh thời trang. Quá trình học hỏi bằng những khóa học nhiếp ảnh, từ những người đi trước và từ chính những kinh nghiệm đúc kết cá nhân của Minh Đức mang đến một nhiếp ảnh gia thời trang Minh Đức ở thời điểm hiện tại với phong cách rất riêng.
Những tấm ảnh của Minh Đức gây ấn tượng mạnh với người xem bởi tính cảm xúc và tính nữ được khắc họa với sắc thái cổ điển, chính nhiếp ảnh gia này cũng từng chia sẻ anh không đặt nặng tính concept, mà chỉ muốn tiếp cận nhiếp ảnh từ khía cạnh cảm xúc, từ những gì Minh Đức cảm nhận về nhân vật của mình. Triết lý đơn giản ấy cũng đã đủ để cái tên Nguyễn Minh Đức xuất hiện trên hàng loạt tạp chí thời trang hàng đầu của Nga như Instyle Russia, Vtmag, Fashion City… và các thương hiệu thời trang đình đám ở Việt Nam như Lê Thanh Hòa, Công Trí, Lâm Gia Khang…
Khi mới về Việt Nam, công việc đầu tiên của Minh Đức là giảng dạy ở đại học Luật TP. Hồ Chí Minh, nhưng chính những khóa workshop về nhiếp ảnh ở Hà Nội và Sài Gòn mới là điểm khởi đầu cho sự nghiệp “nhà giáo” về nhiếp ảnh kéo dài đến tận bây giờ. Những khóa đào tạo ngắn và dài hạn của nhiếp ảnh gia này luôn thu hút rất nhiều học viên đăng ký, một số học ở những mảng khác nhau đã tìm được chỗ đứng của mình trong cộng đồng sáng tạo ở Việt Nam.
Narc Studio là một trong những dự án cá nhân Đức dành nhiều tâm huyết khi mang đến cho người yêu nhiếp ảnh những khóa học về nhiếp ảnh, tư duy chụp ảnh, thậm chí mở rộng đến lịch sử thời trang… Minh Đức chia sẻ mong muốn phát triển quy mô trường học dành cho nhiếp ảnh nói riêng và nghệ thuật nói chung trong tương lai, kết hợp cùng với những nhà giáo truyền cảm hứng khác để mang kiến thức đến những người trẻ muốn làm về sáng tạo.
Chiến lược gia thời trang Trần Hà Mi
Là một trong những tên tuổi có sức ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực kinh doanh thời trang, Trần Hà Mi sở hữu bằng Thạc Sỹ Quản Trị Kinh Doanh ngành Thời Trang tại ESMOD-ISEM – trường học tư thục về thời trang lâu đời nhất Paris, và đã từng làm Giám đốc Marketing tại Gucci Vietnam, tạp chí ELLE Vietnam, trang thương mại điện tử cao cấp Leflair và The Walt Disney Company.
Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong ngành thời trang, từ thương hiệu cao cấp đến tạp chí và gần đây nhất là thương mại điện tử, chị Hà Mi từng tham gia cố vấn cho rất nhiều dự án to nhỏ của các thương hiệu thời trang quốc tế và Việt Nam. Hiện tại chị là nhà đồng sáng lập của chuyên trang tin trực tuyến Style-Republik.com – nơi cung cấp những cập nhật mới, bài viết và phân tích chuyên sâu về thời trang, sáng tạo và kinh doanh. Chị cũng là người lên ý tưởng thực hiện, soạn nội dung và trực tiếp dẫn dắt chuỗi sự kiện SR Fashion Business Talk hàng tháng – nơi các chuyên gia đầu ngành chia sẻ kinh nghiệm của họ trong ngành công nghiệp thời trang.
Kể từ tháng 11/2019, chị cùng cộng sự kết hợp với các chuyên gia thời trang mở trường đào tạo kinh doanh thời trang SR Fashion Business School để có thể mang lại những kiến thức chuyên sâu cho cộng đồng thời trang, đào tạo những cá nhân ưu tú để phục vụ cho sự phát triển của ngành công nghiệp thời trang đang khan hiếm nhân sự chuyên môn. Với nhận định sâu sắc cũng như kinh nghiệm đáng nể trong làng thời trang, chị Trần Hà Mi giờ đây không chỉ đơn thuần truyền đạt kiến thức, mà còn là một nhà giáo truyền cảm hứng to lớn cho nhiều bạn trẻ đang học tập và làm việc lĩnh vực khắc nghiệt này.
Nhà thiết kế thời trang Anna Võ
Và cuối cùng, những lời ngợi ca dành tặng cho nhà thiết kế Anna Võ là không thể thiếu. Cô từng theo học ngành Tiếp thị tại Mỹ, Kinh doanh Quốc tế ở Anh và Thời trang ở Ý, cô thông thạo 5 thứ tiếng và đã điều hành nhãn hiệu thời trang của riêng mình được 7 năm nay, tạo ra những sản phẩm may mặc nổi bật về phong cách nhưng đồng thời mang tính ứng dụng cao.
Anna Võ lớn lên cùng mẹ, nhà thiết kế thời trang nổi tiếng người Việt Thúy Nga, quen với bầu không khí thời trang theo cách tự nhiên đến nỗi, sau khi học Marketing và Kinh doanh tại San Diego và Oxford, cô đã sẵn sàng theo đuổi sự nghiệp Thời trang tại kinh đô thời trang thế giới, với bằng Thạc sĩ Thiết kế Thời trang & Phụ kiện hoàn thành tại Istituto Marangoni Milano năm 2011.
Khi còn là sinh viên tại đây, Anna Võ có cơ hội làm trợ lý cho các buổi trình diễn của các thương hiệu nổi tiếng bao gồm Giorgio Armani, Bottega Veneta, Albino và Etro. Sau này, Anna vinh dự trở thành Đại sứ Thương hiệu Istituto Marangoni, đóng vai trò là một nhà giáo truyền cảm hứng cho nhiều sinh viên hiện tại, chia sẻ kiến thức chuyên môn của mình với những người muốn đi theo con đường của cô.
Trước đây, Anna Võ từng trực tiếp đào tạo sinh viên chuyên ngành Thời trang tại trường đại học RMIT. Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục một cách chính thống tại Việt Nam, hiện nay cô tiếp tục xây dựng tổ chức của riêng mình nhằm truyền đạt và hỗ trợ những người trẻ tài năng nhưng chưa có đủ điều kiện theo đuổi đam mê thời trang hoặc vừa mới tốt nghiệp còn đang bỡ ngỡ. Với sự đồng hành ở giai đoạn đầu sự nghiệp, Anna Võ tin rằng đó chính là động thái góp phần tạo nên môi trường thời trang trong nước một cách bền vững.
Dù hiện đang nắm giữ vai trò Giám đốc Sáng tạo tại Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) tại Việt Nam, Anna Võ đã thành lập nhãn hiệu thời trang cùng tên của mình tại 2012, với trụ sở chính tại Sài Gòn, Việt Nam và các phòng trưng bày tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, Milano và Boston. Nhiều nhân vật nổi tiếng và chính khách Việt Nam thường xuyên diện các thiết kế của Anna Võ. Cô thường xuyên được báo chí trong nước và quốc tế ghi nhận, bao gồm L’Officiel Vietnam, L’Officiel India, Elle Vietnam, Harper’s Bazaar,…
Tham gia MEN’s FOLIO Fashion Clubhouse tại Facebook để cập nhật tất cả thông tin, hình ảnh mới nhất về thời trang thế giới và nội địa!