10 cuộc hành hương điện ảnh giàu cảm xúc trên đất Cannes 2025

  • by Huyền My Trương
  • May 14, 2025

Từ những tên tuổi kỳ cựu như anh em nhà Dardenne, Kelly Reichardt hay Joachim Trier cho đến những đạo diễn đang khẳng định vị thế như Ari Aster, Oliver Hermanus hay Carla Simón, mùa Cannes năm nay hứa hẹn là một bữa tiệc điện ảnh đậm chất cá nhân và bùng nổ cảm xúc.

Mỗi tác phẩm trong danh sách này mang một sắc thái riêng, từ tâm lý, chính trị đến cá nhân và nội tâm sâu lắng. “Cannes 2025” là mùa phim của sự trở về với ký ức, với nguồn cội, với những điều tưởng như đã mất nhưng cũng là mùa của những khởi đầu mới.

“Die, My Love”

Đạo diễn: Lynne Ramsay

Từng làm khán giả Cannes choáng ngợp từ lần đầu ra mắt với Ratcatcher (1999), Lynne Ramsay là một trong những nữ đạo diễn hiếm hoi có giọng kể điện ảnh đầy bản sắc. Tác phẩm mới của bà, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên, là một hành trình đầy ám ảnh về chứng trầm cảm sau sinh, với Jennifer Lawrence trong vai một người mẹ dần mất kiểm soát. Bên cạnh đó là sự góp mặt của Robert Pattinson, LaKeith Stanfield, Sissy Spacek và Nick Nolte, tạo nên dàn diễn viên đáng mong đợi cho một bộ phim mà Ramsay mô tả là “đen tối và đầy trào phúng”.

“Eddington”

Đạo diễn: Ari Aster

Sau khi định hình phong cách qua những bộ phim kinh dị đình đám như “Hereditary”, “Midsommar” và cú rẽ ngoặt kỳ dị “Beau is Afraid”, Ari Aster lần đầu tiên góp mặt ở hạng mục tranh giải chính với một “Miền Tây hiện đại” mang tên “Eddington”. Joaquin Phoenix vào vai cảnh sát trưởng đối đầu với Pedro Pascal – thị trưởng thị trấn nhỏ, khi mạng xã hội châm ngòi cho những mâu thuẫn âm ỉ. Emma Stone, Austin Butler và Clifton Collins Jr. góp phần làm nóng thêm cuộc đối đầu đầy kịch tính.

“The History of Sound”

Đạo diễn: Oliver Hermanus

Sau thành công của “Moffie” và “Living”, Oliver Hermanus trở lại với một bản tình ca dịu dàng giữa thời hậu chiến. Paul Mescal và Josh O’Connor vào vai hai chàng trai trẻ rong ruổi khắp New England năm 1919 để thu âm lại những bản dân ca cổ xưa – và cả những cảm xúc chưa từng gọi tên. Một câu chuyện vừa nên thơ, vừa gợi mở nhiều tầng lớp về ký ức và thân phận.

“The Mastermind”

Đạo diễn: Kelly Reichardt

Quay lưng với bối cảnh Tây Bắc nước Mỹ quen thuộc, Reichardt lần này đưa khán giả về thập niên 70 ở Massachusetts – nơi một thợ mộc thất nghiệp (Josh O’Connor) dấn thân vào một vụ cướp nghệ thuật táo bạo. The Mastermind hứa hẹn là sự pha trộn giữa chính trị, nghệ thuật và sự phẫn nộ âm ỉ thời hậu chiến, với sự góp mặt của Alana Haim, Gaby Hoffman và Hope Davis.

“Romería”

Đạo diễn: Carla Simón

Sau chiến thắng tại Berlin với Alcarràs, Carla Simón tiếp tục đào sâu ký ức cá nhân trong Romería. Một người phụ nữ trẻ trở về Galicia để gặp gia đình bên nội – những người chưa bao giờ nhắc đến cha cô, người đã mất vì AIDS. Trong sự im lặng của thế hệ đi trước, cô buộc phải tìm cách tự đối diện với nỗi đau bị lãng quên. Một bản ballad dịu buồn về ký ức và sự chữa lành.

“The Secret Agent”

Đạo diễn: Kleber Mendonça Filho

Sau “Bacurau”, đạo diễn người Brazil trở lại Cannes với một phim chính trị mang hơi hướng giật gân, lấy bối cảnh thành phố Recife giữa mùa lễ hội carnival rực rỡ và những năm cuối của chế độ độc tài quân sự. Wagner Moura vào vai một chuyên gia công nghệ đang chạy trốn khỏi quá khứ mờ ám, tìm kiếm sự bình yên trong một thế giới không còn chỗ trốn.

“Sentimental Value”

Đạo diễn: Joachim Trier

Kết hợp trở lại với đồng biên kịch Eskil Vogt và nữ diễn viên Renate Reinsve, Joachim Trier đem đến một cái nhìn tinh tế về ký ức và gia đình. “Sentimental Value” xoay quanh một nữ diễn viên sân khấu nổi tiếng trở về ngôi nhà thời thơ ấu tại Oslo, nơi quá khứ, nghệ thuật và những tổn thương cũ tìm cách hàn gắn. Phim còn có sự tham gia của hai tài năng Stellan Skarsgård và Elle Fanning.

“Sirat”

Đạo diễn: Oliver Laxe

Với “Fire Will Come”, Oliver Laxe từng khiến Cannes ngẩn ngơ bởi nhịp điệu chậm rãi, thiền định và vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ. Lần này, anh kể câu chuyện về một người cha (Sergi López) dẫn con trai đến vùng núi phía nam Morocco, nơi con gái ông từng biến mất tại một rave. Cuộc hành trình tìm kiếm hóa ra là cuộc đối thoại với nỗi đau và giới hạn của chính bản thân.

“Urchin”

Đạo diễn: Harris Dickinson

Tuy Kristen Stewart và Scarlett Johansson có màn ra mắt với vai trò đạo diễn tại Cannes, nhưng Harris Dickinson mới là cái tên khiến giới phê bình xôn xao nhất. Trong “Urchin”, Frank Dillane vào vai một người đàn ông vô gia cư ở London vật lộn với quá khứ và chính mình, cố gắng thoát khỏi vòng lặp tự hủy để hướng đến cuộc đời mới. Một tác phẩm đầu tay được nhận xét là trần trụi, chân thực và gây ám ảnh.

“The Young Mothers Home”

Đạo diễn: Jean-Pierre & Luc Dardenne

Hai anh em nhà Dardenne đã gắn bó với Cannes như một phần lịch sử của liên hoan phim này. Với “The Young Mothers Home”, họ tiếp tục khai thác chất liệu quen thuộc: Tầng lớp lao động, phụ nữ và những nỗ lực sinh tồn. Năm người phụ nữ sống trong một nhà tạm trú, cùng nhau tìm cách bắt đầu lại cuộc sống. Vẫn giản dị, không màu mè, nhưng như thường lệ, tác phẩm của cả hai rất dễ chạm vào tim người xem.

Ảnh: Tổng hợp

library